Lối sống “lành mạnh” có thể khiến bạn mệt mỏi

Anh Mi| 25/08/2021 00:00

Bạn đang ăn uống “lành mạnh” theo kiểu thưởng thức nhiều trái cây và rau quả; cắt bỏ các loại thịt, bánh mì, bánh quy và bánh ngọt trong các bữa ăn hàng ngày. Chỉ có một vấn đề, bạn dường như không thể tỉnh táo và minh mẫn trong ngày. Tại sao lại như vậy?

Thoạt nghe, lối sống này có vẻ lành mạnh nhưng lại khiến bạn cạn kiệt năng lượng. Điều bạn cho là phương thức lành mạnh nhất để cải thiện sức khỏe có khi lại khiến bạn không đạt được mục tiêu.

Yasi Ansari - chuyên gia dinh dưỡng tại Academy of Nutrition and Dietetics của Hoa Kỳ cho biết: “Ăn uống quá “lành mạnh” đôi khi lại thành ra không tốt cho sức khỏe và có thể làm tiêu hao năng lượng”.

Dưới đây là những nguyên nhân khiến cách sống được cho là "lành mạnh" có thể khiến cơ thể uể oải và phương pháp khắc phục.

Cắt giảm quá nhiều calo

Elizabeth DeRobertis - chuyên gia dinh dưỡng và Giám đốc của Trung tâm Dinh dưỡng tại Scarsdale Medical Group, bệnh viện White Plains (NY, Hoa Kỳ) cảnh báo: “Nếu bạn đang cố gắng giảm cân bằng cách giảm lượng calo quá đột ngột, điều này có thể khiến cơ thể không có đủ năng lượng cần thiết cho cả ngày.

Thức ăn cung cấp năng lượng cần thiết để bạn chú tâm và làm việc hiệu quả suốt cả ngày, thế nên việc ăn càng ít càng tốt thực sự không có tác dụng lâu dài”.  

CNN-3-7885-1629804894.jpg

Phương thức bạn cho lành mạnh nhất để cải thiện sức khỏe có khi lại khiến bạn không đạt được mục tiêu. Ảnh: CNN

DeRobertis còn là người sáng tạo ra GPS Weight Loss Program - một chương trình giảm cân trực tuyến tại nhà, nhận định: "Khi ai đó quá hạn chế lượng thực phẩm tiêu thụ hằng ngày, quá trình trao đổi chất có thể chậm lại. Việc cạn kiệt năng lượng sẽ dẫn đến cảm giác đói và kết quả là ăn nhiều hơn".

Melissa Majumdar - chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia quản lý cân nặng và béo phì được chứng nhận tại Atlanta (GA, Hoa Kỳ) cho biết: "Nếu bạn cảm thấy thiếu năng lượng, hãy kiểm tra lượng thức ăn nạp vào và bắt đầu bổ sung thêm 30 - 60 gram protein thịt nạc, nửa ly ngũ cốc nguyên hạt hoặc 1 muỗng canh chất béo và phân tích lại quy trình dinh dưỡng".

Ăn uống bất thường

Đi quá lâu mà không ăn cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Majumdar, điều phối viên chuyển hóa và bệnh lý tại bệnh viện Đại học Emory Midtown (GA, Hoa Kỳ) khuyên nhủ "Một số người khi cảm thấy buồn ngủ hoặc uể oải lại cho đó là dấu hiệu để ăn nhiều hơn thay vì chờ tín hiệu đói. Nếu 2 hoặc 3 tiếng đồng hồ sau bữa ăn mà bạn cảm thấy thiếu năng lượng, hãy bổ sung một bữa ăn nhẹ bằng chất xơ và protein, chẳng hạn như trái cây tươi với một ít các loại hạt hoặc một túi nhỏ đậu nành Nhật luộc”.

Ansari bổ sung: "Xác định thời điểm cơ thể bắt đầu đói có thể giúp bạn hiểu rõ hơn chế độ dinh dưỡng phù hợp và thời gian bảo đảm năng lượng cần thiết cho một ngày". 

CNN-dau-nanh-long-hay-dau-nanh-3257-7870

Đậu nành lông (đậu nành Nhật Bản) có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về não do tuổi tác và thường là món khai vị trong các nhà hàng Nhật. Ảnh: Medical News Today

Cắt giảm quá nhiều carbs

Ăn theo chế độ low carb (giảm tinh bột, tăng protein và chất béo) cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh do lượng đường trong máu thấp, đồng thời dẫn đến mất nước.

DeRobertis giải thích: "Đối với mỗi gam carbohydrate được lưu trữ trong cơ thể, có khoảng 2 đến 3 gam nước được giữ lại. Nhưng khi giảm lượng carbohydrate hấp thụ đột ngột, nước sẽ được phóng ra khiến cơ thể bị mất nước".

Cắt giảm carbs, đặc biệt là bánh quy và đồ ăn có đường là hoàn toàn tốt, nhưng hãy bảo đảm rằng bạn không bỏ qua carbs giàu chất xơ như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

Chế độ ăn chay không cân bằng

Bỏ hoàn toàn protein động vật không phải là cách ăn uống thiếu lành mạnh, nhưng điều quan trọng là phải có ý thức về việc tiêu thụ cân bằng các chất dinh dưỡng.

DeRobertis giải thích: "Nếu chọn ăn theo chay hoặc thuần chay nhưng không nạp đủ vitamin B12 và sắt (từ các chất bổ sung và nguồn thực vật), bạn có thể mệt mỏi và bị thiếu máu. Thực phẩm giàu chất sắt thường có trong thịt bò, ngũ cốc tăng cường chất sắt, rau bina và đậu. Nếu bạn tiêu thụ các nguồn sắt từ thực vật, tốt hơn hết là nên bổ sung thêm vitamin C để tăng cường khả năng hấp thụ”. 

CNN-1-6188-1629804895.jpg

Các nhà nghiên cứu đã định nghĩa một chế độ ăn uống lành mạnh gồm nhiều trái cây và rau quả, các loại hạt. cá, sử dụng rượu vừa phải và ăn ít thịt đỏ. Ảnh: CNN

Ansari nói rõ: "Một món bổ sung vitamin C và chất sắt là món salad rau bina với một ly nước cam nhỏ hoặc soup đậu lăng với cà chua".

Những người ăn chay trường thường thiếu hụt vitamin B12. Majumdar cho biết: "Một số loại men dinh dưỡng trong thực phẩm chay có thể bổ sung một số vitamin B12 nhưng cần phải ăn hàng ngày”.

Ăn quá nhiều carbs

Có quá nhiều carbohydrate trong một bữa ăn cũng góp phần gây ra tình trạng uể oải.

Ngay cả những carbohydrate lành mạnh cũng chuyển hóa thành đường trong cơ thể và tuyến tụy - nơi sản xuất insulin để lượng đường trong máu ổn định.

"Nếu ăn quá nhiều carbohydrate trong một bữa ăn, ngay cả carbs lành mạnh như gạo lứt, đậu, khoai lang, mì ống nguyên hạt hoặc hạt quinoa, có thể làm tăng lượng đường trong máu".

DeRobertis khuyên: "Hãy chú ý đến cảm giác của bạn sau bữa ăn, nếu thấy mình đang mệt mỏi, hãy cân nhắc giảm lượng carbohydrate nạp vào cơ thể".

Tập thể dục quá nhiều

exercise-too-much-1-gty-thg-18-8284-6772

Một người đàn ông nằm sõng soài vì tập thể dục quá nhiều. Ảnh: ABC News

Tập thể dục quá sức có thể khiến thấy mệt mỏi. Majumdar cho biết: "Bao nhiêu là quá nhiều tùy thuộc vào thể trạng mỗi người, tùy mức độ căng thẳng, sức khỏe tổng thể và mức độ thể chất và loại hình tập thể dục họ chọn. Trong quá trình tập thể dục, cơ thể thường đốt cháy liên kết chất béo và carbohydrate. Nếu không ăn đủ carbohydrate, việc cung cấp năng lượng cho quá trình tập luyện sẽ khó khăn. Nếu tình trạng này kéo dài, carbohydrate dự trữ trong cơ thể, được gọi là glycogen sẽ không được bổ sung”.

Điều này khiến bạn kiệt sức và mất tinh thần khi tập luyện.

Majumdar khuyên: "Chú ý cảm giác của bạn trước và sau các buổi tập, cân nhắc bổ sung carbohydrate hoặc calo vào các bữa ăn, hoặc giảm cường độ tập để giữ mức năng lượng cân bằng”.

Nếu việc tập thể dục lấn sang thời gian ngủ sẽ ảnh hưởng đến việc tái tạo năng lượng. Ngủ đủ giấc không chỉ cung cấp năng lượng mà còn giúp cơ thể tích cực tái tạo các cơ được sử dụng trong quá trình tập luyện, theo Majumdar.

(Theo Lisa Drayer, CNN)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lối sống “lành mạnh” có thể khiến bạn mệt mỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO