Lời khuyên sức khỏe của đầu bếp quá cố Anthony Bourdain

11/06/2018 06:55

Không ai ngờ rằng chuyến đi đến Strasbourg (Pháp) là điểm đến cuối cùng trong hành trình khám phá ẩm thực của nhân loại của đầu bếp Anthony Bourdain.

Lời khuyên sức khỏe của đầu bếp quá cố Anthony Bourdain

Anthony Bourdain không phải là một đầu bếp truyền hình bình thường chúng ta thường thấy trên tivi, khi mà những đầu bếp chỉ đi qua đi lại ghi hình trong căn bếp được tạo dựng tại phim trường. Ông dẫn người xem đi tới mọi ngóc ngách trên thế giới, nhất là những nơi du khách nưới ngoài thường ít lưu đến.

Ngoài hình ảnh ngồi ăn bún chả trong một quán ăn bình dân ở Hà Nội, chúng ta còn có thể thấy ông ngồi ăn ở một quán ăn đường phố tại Peru, hay ngồi ăn ở nhà người bản địa tại Haiti. Tất cả đều phục vụ cho mục đích tìm hiểu cốt lõi của ẩm thực và văn hóa. Chính sự riêng biệt trong cách làm chương trình truyền hình thực tế này đã đưa tên tuổi của Anthony Bourdain “bay” khắp toàn cầu.

Không chỉ am hiểu về ẩm thực, trong nhiều năm phiêu du vòng quanh thế giới, tiếp xúc với con người và các nền văn hóa khác nhau còn giúp ông có sự am hiểu về nhân loại. Thật đáng tiếc là hành trình khám phá và truyền lại kiến thức cho hàng triệu người theo dõi chương trình của ông đã dừng lại, vào ngày 8/6/2018, sau khi người ta phát hiện ông tắt thở trong một căn phòng khách sạn tại Pháp.

Lời khuyên sức khỏe từ đầu bếp quá cố Anthony Bourdain

Sau tin Anthony Bourdain từ trần, trên trang Twitter của mình, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đăng lại tấm hình ông cùng vị đầu bếp thân thiện thưởng thức món bún chả Hà Nội tại Việt Nam, như cách nhớ về một người bạn

Ngoài hình ảnh một đầu bếp tuyệt đỉnh, Anthony Bourdain còn được biết đến là người không che giấu quan điểm của mình. Anthony Bourdain đã trải qua tất cả từ làm người rửa bát trong một nhà hàng cho đến đầu bếp của những nhà hàng sang trọng, nên ông dường như đã nhìn thấu tất cả những gì diễn ra ở “hậu trường”. Bởi vậy, những lời khuyên ông đưa ra đều rất được đề cao, chúng có tầm ảnh hưởng lớn tới thói quen ăn uống của rất nhiều người trên thế giới.

Sau đây là một vài lời khuyên của ông cho mọi người khi đi ăn ngoài, được trang bbc.com trích ra từ cuốn sách Kitchen Confidential (Bí mật trong nhà bếp) của ông.

Thứ ba là ngày tốt nhất để ăn ngoài

Nói chung, những gì tốt nhất thường đến vào ngày thứ ba. Hải sản tươi, các thành phần chế biến thức ăn đều mới hơn. Và quan trọng nhất là tinh thần đầu bếp khá thoải mái và thư giãn (vì hầu hết các đầu bếp nghỉ vào thứ hai). Các đầu bếp thường thích nấu cho những người đi ăn trong tuần hơn là những người đi ăn vào cuối tuần. Họ cũng thường sáng tạo những món mới để bắt đầu một tuần mới.

Khi gọi bít tết, đừng nên gọi mức độ chín hoàn toàn

Bít tết có nhiều mức độ chín phụ thuộc vào sở thích của người ăn, từ Rare (tái) cho tới Well-done (chín hoàn toàn).

Thịt bò ngon và tốt nhất sẽ được dùng cho những độ chín thấp hơn Well-done. Những miếng bít tết khô cứng và không đủ chỉ tiêu bò ngon (Bourdain gọi là “cặn bã”)  thường sẽ được “để dành” cho những người thích ăn Well-done. Bởi Well-done là khi thịt đã hoàn toàn chín nên miếng bít tết đương nhiên sẽ khô và cứng hơn những độ chín khác. Người ăn sẽ khó nhận biết được là miếng bít tết nguyên thuỷ có tốt hay không.

Tránh xa những nhà hàng quảng bá quá nhiều hình ảnh thức ăn

Nên đi ăn ở những nơi người bản địa lui tới để ăn. Không có tranh ảnh. Thực đơn không có dịch tiếng anh. Và những người ăn ở đấy nhìn như hầu hết là khách quen của quán.

Đừng ngại những quán có nhà vệ sinh bẩn

Trước đây tôi thường nói rằng những chỗ nào có nhà vệ sinh bẩn thì đừng nên ăn ở đó. Tôi nhận ra rằng điều ngược lại mới đúng. Những nơi mà tôi được ăn những thức ăn tuyệt vời nhất là những nơi hơi bẩn. Như kiểu quán ăn biết họ có thức ăn ngon và họ thấy đó là đủ rồi nên không quan tâm tới chuyện khác (vệ sinh) nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lời khuyên sức khỏe của đầu bếp quá cố Anthony Bourdain
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO