Không nên ngủ ngay sau khi ăn trưa

Hoàng Yến| 17/05/2021 01:00

Mọi người có xu hướng cảm thấy buồn ngủ ngay sau khi ăn và không muốn gì hơn là chợp mắt. Nhưng thói quen này có thể gây ra một số hậu quả cho sức khỏe.

Không nên ngủ ngay sau khi ăn trưa

Nếu bạn thường chợp mắt sau khi ăn, thì lượng đường trong máu có thể là nguyên nhân. Khi ăn càng nhiều carbs thì mức insulin càng tăng cao, góp phần làm giảm lượng đường trong máu, gây ra tình trạng mệt mỏi và thậm chí là thèm đường tiềm ẩn.

Sau khi vừa ăn no, dạ dày sẽ có xu hướng căng to hơn bình thường. Việc nằm ngay sau khi vừa ăn no sẽ tác động đẩy cơ hoành lên, dẫn đến tình trạng chèn ép và gây cản trở đến hoạt động của tim. 

Tiêu hóa thức ăn cũng sẽ bị đình trệ khi ngủ ngay khi vừa ăn no. Khi thức ăn không được tiêu hóa, ứ lại trong dạ dày, thúc lên van ngăn cách dạ dày với thực quản, làm chiếc “van” này mở ra khiến dịch tiêu hóa và thức ăn từ dạ dày trào ngược lên thực quản khiến bạn khó chịu, ngủ không ngon giấc, thậm chí khiến hơi thở có mùi hôi. Tình trạng quá trình trao đổi chất cũng hoạt động kém hiệu quả. Chúng cũng làm tăng nguy cơ tích tụ những chất gây hại trong cơ thể nếu duy trì thói quen này thường xuyên.

Ngoài ra, hoạt động tiêu hóa bị cản trở sẽ làm gia tăng chất béo tích tụ, gây dư thừa. Thường xuyên mắc phải thói quen này khiến bạn dễ có mỡ thừa ở các vị trí như đùi, bắp tay hay bụng dưới.

Các chuyên gia cho rằng, chứng trào ngược axit có liên quan đến hiện tượng ngưng thở khi ngủ nên dễ gây ra đột quỵ. Hơn nữa, đi ngủ ngay sau bữa ăn thì hệ tiêu hóa phải làm việc cật lực hơn nên làm ảnh hưởng đến huyết áp, lượng cholesterol và lượng đường trong máu khiến bạn có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn.

Thông thường axit sẽ được sản sinh trong quá trình dạ dày tiêu hóa thức ăn. Nhưng khi vừa ăn xong bạn đã ngủ ngay khiến cho cơ thắt thực quản dưới suy yếu, đóng mở bất thường tạo điều kiện cho axit trào ngược lên ống thực quản, khiến ngực nóng rát, tác động vào niêm mạc thực quản gây viêm loét, dần dần biến chứng có thể gây ung thư thực quản.

Vậy thời gian tốt nhất để ngủ trưa được bác sĩ khuyến cáo là sau khi ăn từ 15-30 phút. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không nên ngủ ngay sau khi ăn trưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO