Hơn 15.000 ca tử vong mỗi năm tại Việt Nam do ung thư dạ dày

HT| 19/05/2020 08:30

Theo thống kê, ung thư dạ dày ở nước ta ngày càng gia tăng và trường hợp tử vong là hơn 15.000 ca/năm. Đáng báo động, căn bệnh này ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Hơn 15.000 ca tử vong mỗi năm tại Việt Nam do ung thư dạ dày

Thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, năm 2018, ước tính trên thế giới có hơn 1 triệu ca ung thư dạ dày mới mắc và số ca tử vong là khoảng 800.000 ca. Đây là con số rất đáng báo động. Trong khi đó, ở Việt Nam, cũng ước tính năm 2018 có 17.527 ca ung thư dạ dày mới mắc và số trường hợp tử vong là hơn 15.000 ca. Đáng báo động là căn bệnh này hiện ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng, bệnh nhân đến với dấu hiệu đau vùng thượng vị một cách mơ hồ, đau có thể lan ra sau lưng kèm theo bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và cảm giác nóng rát. Trong những trường hợp mà bệnh ung thư tiến triển hơn, chúng ta có thể thấy những dấu hiệu rõ hơn, ví dụ như bệnh nhân có khối u lớn, gây hẹp một phần dạ dày, bệnh nhân có thể đau, buồn nôn, và thể trạng toàn thân thiếu máu, gầy sút. Đây là những biểu hiện bệnh tiến triển của ung thư giai đoạn muộn hơn.

Các yếu tố nguy cơ gây nên ung thư dạ dày

1. Các yếu tố nguy cơ về nhiễm khuẩn (vi khuẩn HP): Ước tính trên thế giới có khoảng 70% dân số thế giới mắc vi khuẩn HP này, tuy nhiên không phải ai nhiễm HP cũng mắc phải ung thư dạ dày.

2. Độ tuổi: Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc càng lớn hơn, từ 40-50 tuổi có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn người trẻ. Tuy nhiên cũng phải nói ung thư dạ dày nói riêng và ung thư nói chung có xu hướng trẻ hóa.

3. Chế độ ăn uống: Ăn nhiều chất cay, nhiều đồ ăn nướng, ăn nhiều thịt, ít chất xơ, ít vận động cũng là một trong những nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

4. Những yếu tố nguy cơ khác: Chẳng hạn như yếu tố gia đình (trong gia đình có người mắc ung thư dạ dày thì nhóm người trong gia đình này có tỷ lệ mắc ung thư cao hơn, một số nghiên cứu gần đây chứng minh nguy cơ mắc bệnh này có liên quan đến đột biến gen); yếu tố do bệnh lành tính lâu năm có thể tác động bởi biến đổi về mặt sinh lý trong dạ dày thay đổi, gây nên ung thư dạ dày; yếu tố nhóm máu (người nhóm máu A có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao hơn những nhóm máu khác...)

Những triệu chứng của ung thư dạ dày

Hiện nay các phương pháp nội soi dạ dày có thể giúp phát hiện sớm các bất thường trong dạ dày. Nếu phát hiện ra tổn thương, bác sĩ sẽ sinh thiết để chẩn đoán sớm ung thư.

Do đó, người dân không nên bỏ qua các dấu hiệu như đầy tức bụng; chán ăn; sút cân chưa rõ nguyên nhân, mệt mỏi. Nếu như sút nhiều cân trong thời gian ngắn, kèm theo cảm giác luôn no, chán ăn buồn nôn, mệt mỏi thì đó có thể là cảnh báo ung thư dạ dày; nôn ra máu, ợ chua, đầy bụng sau khi ăn, đi ngoài phân màu bất thường thì rất có thể cảnh báo bạn đã mắc ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Nếu như thấy những dấu hiệu trên bạn cần đến gặp ngay bác sĩ để được thăm khám và tư vấn, điều trị kịp thời.

Các biện pháp nên thực hiện để phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư dạ dày

- Duy trì chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hợp lý, ăn các thức ăn chứa nhiều vitamin A, B, E; hạn chế ăn đồ ăn mặn vì chúng chứa nhiều nitrit và amin thứ cấp khi vào dạ dày sẽ kết hợp thành chất độc nguy cơ gây ung thư.

- Hạn chế ăn đồ hun khói, nướng, chiên vì qua chế biến các thức ăn này chứa rất nhiều chất độc gây ung thư.

- Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, chất kích thích vì sử dụng những chất này sẽ gây ra nhiều bệnh ung thư không chỉ riêng ung thư dạ dày.

- Có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ.

- Quan trọng nhất là tầm soát ung thư dạ dày để bảo vệ sức khỏe của mình, nếu được phát hiện sớm căn bệnh này hoàn toàn có thể kiểm soát tốt, chất lượng điều trị hiệu quả rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn 15.000 ca tử vong mỗi năm tại Việt Nam do ung thư dạ dày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO