Giải mã gen: Phát hiện sớm nguy cơ đột quỵ

Nguyễn Hưng| 20/05/2021 01:00

Tại Việt Nam, có khoảng 200.000 người mắc bệnh đột quỵ hằng năm, trong đó 1/3 số trường hợp ở những người trẻ tuổi (40-45 tuổi), theo thông tin từ Bộ Y tế.

Giải mã gen: Phát hiện sớm nguy cơ đột quỵ

Có hai nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đột quỵ là do bệnh lý bẩm sinh và lối sống. Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa các gen cụ thể với nguy cơ đột quỵ. Các gen này có thể đóng vai trò một phần trong việc phát triển bệnh, hoặc các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến đột quỵ. 

Trong bài viết Đột quỵ tuổi 20, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ: “Khác với người lớn tuổi, đột quỵ thường do tình trạng xơ vữa, hẹp mạch máu não hoặc tăng huyết áp, đột quỵ ở người trẻ thường xảy ra đột ngột và có căn nguyên khác biệt”. 

Cụ thể, bác sĩ nêu ra 6 nguyên nhân đột quỵ ở người trẻ gồm: dị dạng mạch máu não - là các bất thường về giải phẫu của mạch máu não - như phình động mạch não thông động tĩnh mạch, u mạch, bệnh Moya moya; các bệnh lý tim mạch như rối loạn nhịp tim; bệnh van tim gây hình thành huyết khối trong các buồng tim; bệnh lý về đông máu (thường là các biểu hiện tăng đông do thiếu các yếu tố như Protein S, Protein C và Antithrombin III). 

Cách dự phòng đột quỵ ở người trẻ bằng các biện pháp chung là kiểm soát các bệnh lý nền như tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, bệnh van tim; thay đổi lối sống bằng bỏ thuốc lá, hạn chế rượu, bia; tăng cường vận động thể thao; tránh bị lạnh đột ngột và căng thẳng.

Những người có nguy cơ cao như đau đầu dai dẳng, huyết áp dao động, tiền sử gia đình nhiều người đột quỵ có thể làm thêm các thăm khám chuyên khoa thần kinh, tim mạch, chụp phim sọ não - mạch não nhằm phát hiện các dị dạng mạch máu não chưa có triệu chứng. 

Báo cáo di truyền về đột quỵ của Genetica (G-Stroke) mới đây cũng cho biết sẽ giải mã được điểm số nguy cơ đa gen nhằm chỉ ra mức tăng nguy cơ đột quỵ của một người so với người bình thường là bao nhiêu và có khả năng đánh giá nguy cơ di truyền của 6 nguyên nhân đột quỵ ở người trẻ.

Bằng việc phân tích 73 gen và lên đến 91.000 biến thể, báo cáo cho biết khả năng bị mắc loại đột quỵ nào - là thiếu máu cục bộ hay xuất huyết não, hay cả hai, và cung cấp thông tin về các yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ như tiểu đường, tăng huyết áp, rung nhĩ... Đặc biệt, dự đoán những biểu hiện đột quỵ sớm của từng người với các biến chứng có thể xảy ra, giúp người bệnh nhận dạng kịp thời triệu chứng đột quỵ để đi thăm khám trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, đưa ra kiến thức chuyên sâu về nguyên nhân liên quan đến gen ảnh hưởng đến đột quỵ và đưa ra các thông tin giúp người tham gia quyết định y tế và điều chỉnh lối sống, cũng như cá nhân hóa các khuyến nghị và phương pháp ngăn ngừa đột quỵ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải mã gen: Phát hiện sớm nguy cơ đột quỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO