Đừng lan truyền lầm lỗi của tha nhân

Lưu Thị Thanh Mẫu| 30/04/2022 09:00

Hãy nhớ rằng, nếu ai đó có lỗi thật thì hãy để một mình người đó có lỗi thôi, đừng thêm người thứ hai có lỗi. Người thứ hai ấy là ai? Chính là người làm lớn chuyện bằng cách đi phê bình, công kích và nói xấu người phạm lỗi khắp nơi và cái tội của người thứ hai này còn lớn hơn người thứ nhất.

Đừng lan truyền lầm lỗi của tha nhân

Đặt trường hợp, nếu có ai phát hiện ra lầm lỗi của mình rồi đem ra rêu rao, công kích khắp nơi thì chúng ta có vui lòng chăng? Không ai chấp nhận điều ấy cả. Do vậy, trước lầm lỗi của tha nhân thì chúng ta hãy yên lặng. Nếu mình có duyên thì hãy khuyên bảo họ, còn nếu không có duyên thì cũng thầm cầu cho họ tự biết lỗi, rồi từ từ vượt qua được lầm lỗi chứ đừng buông lời chê bai.

Cho nên, việc chúng ta thấy một người có lỗi rồi đi nói xấu, là một điều vô cùng tàn nhẫn và không công bằng. Bởi người phạm lỗi có khi họ đã sám hối xong, đã chấm dứt sự sai lầm rồi, trong khi điều chúng ta nói xấu thì vẫn tiếp tục lan truyền. Lầm lỗi của họ thì đã ngừng nhưng điều tiếng ta gây ra cho họ vẫn cứ tồn tại. Như thế ta đã rất tàn nhẫn và không công bằng.

Trong cuộc sống này, chúng ta phải hết sức cẩn thận và kiên nhẫn, nhất là khi thấy ai phạm lỗi. Đừng bao giờ kết tội ai lâu bởi có thể hôm nay họ sai lầm, nhưng ngày mai họ đã ăn năn, tháng sau đã vượt qua rồi, hãy cho tha nhân cơ hội như mình cùng từng nhiều lần được bao dung, hãy để một người có lỗi thôi - chứ đừng tự biến mình trở thành người thứ hai có lỗi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng lan truyền lầm lỗi của tha nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO