Đừng đợi nước đến chân...

Bác sĩ LƯƠNG LỄ HOÀNG| 24/12/2013 08:31

Bệnh tim mạch sở dĩ nghiêm trọng là vì bàn tay phá hoại ngấm ngầm của hiện tượng xơ vữa mạch máu. Đáng nói chính ở điểm cho dù chất mỡ trong máu ở định mức bình thường, mạch máu vẫn xơ vữa dễ dàng.

Đừng đợi nước đến chân...

Bệnh tim mạch sở dĩ nghiêm trọng là vì bàn tay phá hoại ngấm ngầm của hiện tượng xơ vữa mạch máu. Đáng nói chính ở điểm cho dù chất mỡ trong máu ở định mức bình thường, mạch máu vẫn xơ vữa dễ dàng.

Đọc E-paper

>Tình dục và bệnh tim mạch
>Phụ nữ và bệnh tim mạch: Những điều cần làm và nên tránh
>
Giải pháp giảm các nguy cơ tim mạch
>Thực phẩm tốt nhấtcho tim mạch

Bệnh tim mạch sở dĩ nghiêm trọng là vì bàn tay phá hoại ngấm ngầm của hiện tượng xơ vữa mạch máu. Đáng nói chính ở điểm cho dù chất mỡ trong máu ở định mức bình thường, mạch máu vẫn xơ vữa dễ dàng nếu:

* Dòng máu chảy quá chậm vì quá đậm đặc khiến mỡ máu loại độc hại như Triglyceride (TGL), LDL, tiểu cầu, chất vôi, sợi đông huyết... có cơ hội bám vào thành mạch tạo mảng xơ vữa.

* Các chất có tác dụng như lớp keo dán dính tiểu cầu, sợi đông huyết vào thành mạch, thường gặp ở đối tượng ngày đêm đồng hành cùng stress, như homocystein, troponin, tăng quá cao trong máu.

Mặc dầu ngành y đã có nhiều tiến bộ về kỹ thuật chẩn đoán và phương tiện điều trị, bệnh tim mạch vẫn trước sau đứng đầu trên bảng tỷ lệ tử vong. Một trong các lý do là vì nhồi máu cơ tim tiếp tục là vấn đề nan giải do bệnh thường được phát hiện quá muộn do triệu chứng báo động mơ hồ, phần do bệnh nhân thờ ơ với biện pháp tầm soát.

Hậu quả là bệnh thường được cấp cứu quá trễ. Bằng chứng là ở các quốc gia có nền y tế tiên tiến, như Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản..., hằng năm vẫn còn cả trăm ngàn trường hợp nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não!

Đáng lưu ý là gần phân nửa số nạn nhân thuyên tắc mạch vành và đột quỵ không hề bị cao huyết áp! Bên cạnh đó, hơn 30% trường hợp chưa hề bị tăng mỡ trong máu! Thêm vào đó, khác với trước kia, hiện nay, tỷ lệ tử vong ở phụ nữ vì nhồi máu cơ tim cao còn hơn đàn ông!

Nếu tai biến mạch máu não trước đây thường xảy ra ở người cao tuổi thì nay bệnh chẳng những già không bỏ mà nhỏ cũng không tha! Nếu nhồi máu cơ tim trước đây là ách giữa đàng của người từ tuổi ngũ tuần thì nay bệnh đã trở thành mối đe dọa của người còn rất trẻ nhưng phải đồng hành với stress!

Nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não sở dĩ chiếm thế thượng phong là vì, theo kết quả của hàng chục công trình nghiên cứu gần đây, mạch máu có thể chưa xơ vữa nhưng bất ngờ co thắt thái quá. Tình trạng này càng mau nguy kịch nếu dòng máu luân lưu quá chậm do máu quá đậm đặc.

Cũng vì lý do đó mà thầy thuốc nằm lòng nguyên tắc "khí hành tất huyết hành" bao giờ cũng dùng cây thuốc có tác dụng kép, vừa giữ máu loãng như với men nattokinase, vừa chống co thắt mạch máu trên thành tim như với Đan Sâm, vừa chống mảng xơ vữa như với berberin trong Vàng Đằng...

Phòng bệnh bao giờ cũng đơn giản và hiệu quả hơn đợi bệnh nặng mới chữa. Dược thảo ngừa bệnh tim mạch nên được sử dụng ngay từ khi còn trẻ, bề ngoài coi còn rất khỏe, nhất là ở phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh, ở đối tượng có cuộc sống căng thẳng, thay vì đợi nước đến chân mới nhảy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng đợi nước đến chân...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO