Đừng bận rộn mà mất "nụ cười đẹp"

ThS-BS. Nguyễn Quang Tiến (Nha khoa Dr.Dalusd)| 29/05/2020 02:25

Với công việc bận rộn, rất nhiều doanh nhân thường qua loa trong việc chăm sóc răng miệng, hoặc cũng có thể chưa thấy hết tầm quan trọng của răng miệng mà không biết, hàm răng đẹp sẽ giúp nụ cười đẹp và tự tin khi giao tiếp.

Đừng bận rộn mà mất

1. Chỉ đi khám răng miệng khi đau răng thì lúc này sâu răng có thể đã vào tủy, cần thời gian điều trị lấy tủy lâu, tốn kém và gây giòn răng, dễ gãy răng.

Đây là một vấn đề khá thường gặp của đa số các bệnh nhân chỉ đi khám khi có các triệu chứng như đau, nhức răng, răng đổi màu, răng lung lay. Vậy làm sao tránh những vấn đề không mong muốn như thế?

Nên đi cạo vôi răng kết hợp kiểm tra răng 3-6 tháng/ lần. Sâu răng là một quá trình lâu dài khi không có sự tái khoáng hoặc vệ sinh răng miệng không đúng cách. Vì vậy, cần có nhận thức đúng về việc bảo vệ sức khỏe răng miệng thông qua việc tái khám thường xuyên kết hợp tham khảo ý kiến chuyên môn từ các bác sĩ.

Quá trình điều trị tủy là một quá trình dài và đòi hỏi chuyên môn tốt từ bác sĩ, sau khi điều trị tủy, tùy trường hợp mà có cần bọc sứ hay dùng các phương pháp tái tạo lại răng để có thể sử dụng tốt răng sau điều trị tủy. Vì vậy chúng ta hãy giữ răng tốt nhất để tránh đau nhức và tốn thời gian khi bị viêm tủy răng.

2. Một số doanh nhân có nụ cười không đẹp do răng lệch lạc, hô, móm ảnh hưởng tự tin giao tiếp, nhưng ngại đi niềng răng.

Niềng răng là một phương pháp khá phổ biến và hiệu quả nhất trong việc đem lại nụ cười cho mọi người. Song việc tái khám trong suốt 2 năm cũng là một vấn đề khó khăn cho các doanh nhân vì thường khá bận bịu. Tuy nhiên, việc tái khám mỗi lần chỉ khoảng 30 phút/tháng để có thẩm mỹ và bảo vệ răng sẽ trở nên dễ dàng.

Hiện nay, với công nghệ niềng răng không mắc cài (còn gọi là công nghệ niềng khay chỉnh nha trong suốt Clear Aligner), bạn có thể tự tin khi giao tiếp vì tính thẩm mỹ tối đa và hạn chế việc tái khám. Chỉ cần tái khám 3-4 tháng, thậm chí 6 tháng/lần, khác với loại niềng bằng mắc cài truyền thống như trước đây. 

3. Làm sứ loại nào tốt nhất vừa bền lại ít ảnh hưởng răng thật?

Đây cũng là câu hỏi thường được mọi người hỏi khi muốn làm răng sứ. Hiện tại, công nghệ sứ đã phát triển rất mạnh mẽ với việc xuất hiện mặt dán sứ siêu mỏng (Veneer), chỉ mài mô răng từ 0,2-0,5mm, thậm chí không mài răng thật. Tuy nhiên, ở phương pháp này có những chỉ định riêng nên không thể áp dụng được tất cả các ca. Nên cách tốt nhất là việc kết hợp giữa việc niềng răng trước khi làm Veneer, sẽ hạn chế được tối đa việc mài răng, độ bền và thẩm mỹ tối đa.

4. Cạo vôi răng nên làm mấy tháng một lần?

Vôi răng là một dạng của mảng bám. Khi mảng bám tồn tại lâu ngày trong miệng sẽ tạo thành vôi răng, cứng chắc và không thể làm sạch bằng đánh răng hay cách thông thường. Vôi răng thường xuất hiện ở mặt trong răng cửa dưới hay là ở các khu vực răng hàm, nơi mà chúng ta ít để ý khi đánh răng. Vôi răng tồn tại lâu trong miệng có thể dẫn đến các bệnh về răng miệng như hôi miệng, viêm nha chu, dẫn đến lung lay răng, tuột nướu và mất răng. Sẽ là một mối nguy hại đáng kể nếu chúng ta không hiểu rõ về nó.

Cạo vôi răng là một thói quen tốt cần có ở tất cả mọi người. Thông thường chúng ta nên cạo vôi răng 3-6 tháng/lần kết hợp việc kiểm tra răng định kỳ để đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt nhất và đánh bóng sau khi cạo vôi răng để tránh các bề mặt nhám dễ bị tái bám dính mảng bám trở lại sau khi cạo vôi răng.

5. Để có một nụ cười thật tươi và trắng sáng, có được sự tự tin giao tiếp, một doanh nhân không thể bỏ qua phương pháp làm đẹp đó là tẩy trắng răng. Vậy tẩy trắng răng tại phòng nha hay tại nhà? Phương pháp nào tốt hơn? 

Tẩy trắng răng ở nhà là một phương pháp sử dụng máng tẩy trắng và thuốc tẩy trắng tại nhà từ 3-4 tiếng mỗi ngày, thường sẽ có được kết quả sau 1-2 tuần sử dụng. 

Tẩy trắng răng tại phòng nha bằng laser là phương pháp sử dụng thuốc tẩy trắng kết hợp với laser. Sẽ có kết quả ngay lập tức sau khoảng 1,5-2 tiếng đồng hồ và tiếp tục sử dụng máng tẩy trắng tại nhà để duy trì kết quả.

Cả hai phương pháp trên đều có những ưu và nhược điểm. Với tẩy trắng tại nhà, bạn sẽ dễ dàng thực hiện khi mua thuốc hay mua những bộ kit, tuy nhiên chất lượng sẽ khó đảm bảo được và màu sắc sẽ không được trắng như mong đợi và dễ xuống màu.

Với tẩy trắng tại phòng nha, màu sắc răng sẽ được cải thiện đáng kể và ít tốn thời gian hơn, giữ màu lâu hơn và có thể giữ vững khi kết hợp tẩy trắng tại nhà sau đó. Tuy nhiên dễ bị ê buốt trong và sau khi tẩy với những bệnh nhân nhạy cảm.

Và khi tẩy trắng xong vẫn phải hạn chế các thực phẩm và nước uống có màu trong khoảng 2 tuần đến 1 tháng đầu tiên để tránh xuống màu. Tuy nhiên, không nên lạm dụng việc tẩy răng vì nếu tẩy thường xuyên sẽ có thể làm răng yếu đi, bị giòn và dễ vỡ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng bận rộn mà mất "nụ cười đẹp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO