Dưa gang thanh nhiệt mùa hè

P.H tổng hợp| 29/04/2010 07:05

Mùa hè nóng bức, người dân thường ăn dưa gang để thanh nhiệt, bởi dưa gang có tính hàn, tác dụng giải cơn khát

Dưa gang thanh nhiệt mùa hè

Dưa gang thuộc họ bầu bí, được trồng nhiều nơi ở nước ta, nhất là vùng Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Mời các bạn nghe Kim Qui trình bày "Dưa gang thanh nhiệt mùa hè".

Trái dưa gang phần nhiều là hình trụ, có sọc dọc, màu xanh lục hoặc màu vàng, thịt trái khi còn sống thì cứng giòn, khi chín thì mềm bở có vị nhạt.

Mùa hè nóng bức, người dân thường ăn dưa gang để thanh nhiệt, bởi dưa gang có tính hàn, tác dụng giải cơn khát: trái dưa gang chín gọt vỏ, xẻ miếng, ăn với ít đường cát để vị dưa bớt nhạt, hoặc dùng trái tươi nấu canh với tôm hay tép.

Ở miền quê người dân lấy trái dưa gang già còn sống bỏ vô lu nước mưa để dưa mau chín, khi chín vỏ trái sẽ nứt lộ ra những mảng ruột dưa trắng mịn như cát, mùa hè nóng bức ăn ruột dưa gang và uống nước mưa thì còn gì mát bằng.

Dưa gang còn có tác dụng giải độc rượu: dưa gang xay lấy nước uống; trị cảm nắng: uống nước dưa gang hòa với bột sắn dây; giúp phụ nữ dưỡng huyết, an thai: 10 cuống dưa gang, 300g bột gạo, đặt cuống dưa gang lên miếng ngói nung cháy thành than, nghiền với bột gạo sao thơm, hai thứ trộn đều với nhau, uống mỗi ngày 30g với nước ấm.

Người dân còn dùng dưa gang để muối dưa, gọi là dưa mắm, món này ăn ngon, nhiều người ưa, nhưng công dụng bổ dưỡng ít hơn dùng trái tươi. Tuy nhiên ăn nhiều dưa gang sống dễ sinh đau bụng, người mới khỏi bệnh và tạng hàn nên kiêng ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dưa gang thanh nhiệt mùa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO