Điều trị ung thư:Đừng coi thường ăn uống

Ý NHI| 09/06/2009 06:33

Có đến 30% bệnh nhân ung thư bị tử vong là do suy kiệt về thể lực”, đó là cảnh báo của PGS. TS Isabel Correia - Trưởng nhóm Liệu pháp dinh dưỡng điều trị Trường Đại học Federal de Minas Garais, Brazil.

Điều trị ung thư:Đừng coi thường ăn uống

“Có đến 30% bệnh nhân ung thư bị tử vong là do suy kiệt về thể lực”, đó là cảnh báo của PGS. TS Isabel Correia - Trưởng nhóm Liệu pháp dinh dưỡng điều trị Trường Đại học Federal de Minas Garais, Brazil.

SỤT 5% CÂN NẶNG, MẤT 1/3 THỜI GIAN SỐNG

Theo thống kê của Hội Ung thư Việt Nam, mỗi năm, cả nước có khoảng 150.000 người mắc bệnh ung thư và 75.000 người chết vì căn bệnh này. Điều đáng nói, đa số bệnh nhân, người thân và ngay cả nhân viên y tế mới chỉ tập trung vào điều trị, mà chưa chú trọng đến chế độ dinh dưỡng để nâng cao thể trạng cho người bệnh.

Rất nhiều bệnh nhân ung thư ăn uống rất kém và dinh dưỡng không đúng trong suốt thời gian bị bệnh, đã dẫn đến sụt cân, suy dinh dưỡng và suy kiệt thể lực trầm trọng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chỉ cần sụt 5% cân nặng đã rút ngắn 1/3 thời gian sống của bệnh nhân.

Bác sĩ Isabel khuyến cáo: “Ngay khi phát hiện dương tính với ung thư, phải có ngay chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng tránh suy kiệt, giúp người bệnh đáp ứng tốt với điều trị đặc hiệu.

Theo TS.BS Tạ Thị Tuyết Mai - Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhân dân Gia Định: “Thường có quan niệm dinh dưỡng đầy đủ khi mắc bệnh ung thư sẽ cung cấp dưỡng chất cho khối u tiến triển nhanh hơn. Điều này có thể đúng, nhưng nguyên tắc điều trị cơ bản trong ung thư là sử dụng thuốc, xạ hay phẫu thuật đều đồng thời tiêu diệt tế bào ung thư và cả tế bào lành.

Và như vậy, khi người bệnh không được cung cấp đủ dưỡng chất để tế bào lành có thể chịu đựng được tác động của các phương pháp trị liệu thì người bệnh sẽ chết vì tác dụng phụ của phương pháp trị liệu trước khi chết vì bệnh ung thư. Hoặc bác sĩ điều trị bắt buộc phải dừng quá trình trị liệu vì thể trạng bệnh nhân quá yếu.

Như vậy trong ung thư, người bệnh cần được nuôi dưỡng thật đầy đủ để cơ thể có thể chịu được tác dụng phụ của phương pháp trị liệu trong quá trình tiêu diệt tế bào ung thư.

CHẾ ĐỘ ĂN THEO TỪNG CÁCH ĐIỀU TRỊ

Theo hướng dẫn của TS.BS Tuyết Mai: “Nên cho bệnh nhân ung thư ăn nhiều lần trong ngày, có thể 6 - 8 lần. Ăn đủ thịt, cá, đậu, rau, trái cây, các loại sữa, yaourt. Bổ sung chất béo vào thức ăn, có thể bổ sung béo nhũ tương (Coffeemate) và Maltodextrin (Nutricomp Caloric, Vita Malto...) vào sữa, một muổng cà phê vun mỗi loại cho 100-200 ml sữa.

Tuy nhiên, tùy theo từng cách điều trị mà có chế độ ăn riêng, chẳng hạn như xạ và hóa trị, cần ăn tăng cường thực phẩm có tác dụng chống oxy hóa như thực phẩm giàu vitamin C có tác dụng ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển, như cam, dâu, bưởi, đu đủ, su bông loại xanh...

Thực phẩm giàu beta carotene nâng cao khả năng thích nghi của cơ thể với ung thư như rau lá xanh và các loại trái cây hoặc củ màu vàng cam như rau ngót, bó xôi, cà rốt, bí đỏ, khoai lang bí...

Thực phẩm giàu vitaminE: các loại hạt như hạt hướng dương hay dầu hướng dương, đậu phộng, hạt điều, bánh mì thô, hạt lúa mạch...

Nếu ghép tủy, bệnh nhân cần ăn uống thật vô khuẩn, tránh dùng các loại thực phẩm có sinh vật sống như yaourt, các loại nước uống lên men như Probi. Ngoài việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng, đặc biệt ăn thật nhiều trái cây, các loại rau xanh vì rau xanh có chất diệp lục tố có thể chống ung thư.

Theo GS.BS Nguyễn Chấn Hùng, người bệnh còn phải gia tăng vận động cơ thể bằng cách đi bộ hay tập dưỡng sinh. Bệnh nhân cần vận động tốt, phù hợp với sức lực để có thể duy trì các cơ bắp, vì nếu để bị suy dinh dưỡng sẽ dẫn đến suy kiệt thì cơ bắp của thân thể sẽ bị teo. Teo cơ chính là đặc điểm lâm sàng nổi bật của chứng suy kiệt do ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điều trị ung thư:Đừng coi thường ăn uống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO