Dị ứng đạm sữa bò ở trẻ nhỏ dễ nhầm với các bệnh khác

H.Ng| 25/04/2022 06:07

Dị ứng đạm sữa bò (CMPA) khá phổ biến ở trẻ với nhiều biểu hiện lâm sàng đa dạng khiến dễ nhầm với các bệnh khác và ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ.

Dị ứng đạm sữa bò ở trẻ nhỏ dễ nhầm với các bệnh khác

Đây là cảnh báo của các bác sĩ và chuyên gia đầu ngành tại hội thảo khoa học “Công bố khuyến cáo mới nhất về chẩn đoán và điều trị dị ứng đạm sữa bò ở trẻ nhỏ” do Hội Nhi khoa Việt Nam (VPA) tổ chức ngày 24/4.

Tại hội thảo, GS.TS.BS. Nguyễn Gia Khánh - Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam cho biết, CMPA khá phổ biến ở trẻ em với nhiều biểu hiện lâm sàng đa dạng như da mẩn đỏ, viêm ngứa, nổi mề đay, nôn trớ, tiêu chảy, sổ mũi, thở khò khè… dễ nhầm với rối loạn tiêu hóa, rối loạn chức năng của dạ dày ruột và nhiều bệnh khác.

Theo ông Khánh, đạm sữa bò là một trong những kháng nguyên thực phẩm đầu tiên mà trẻ sơ sinh tiếp xúc. Dị ứng đạm sữa bò ở trẻ sơ sinh được công nhận là yếu tố kích hoạt làm khởi phát các biểu hiện và tình trạng dị ứng tiếp theo trong suốt thời thơ ấu, ảnh hưởng đến cuộc sống của cả gia đình. 

Trên thế giới, tỷ lệ CMPA từ 2-3% ở trẻ dưới 1 tuổi và có xu hướng ngày càng tăng lên, đặc biệt tại các nước đang phát triển. Tại Việt Nam chưa có dữ liệu thống kê toàn quốc nhưng một số nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ dị ứng đạm sữa bò là 2,1% ở trẻ dưới 3 tuổi. Nuôi con bằng sữa mẹ là phương pháp điều trị hiệu quả để ngăn ngừa dị ứng ban đầu. 

GS-TS-BS-Nguye-n-Gia-Kha-nh-Ch-5370-8963

Theo GS.TS.BS. Nguyễn Gia Khánh - Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, dị ứng đạm sữa bò ở trẻ dễ nhầm với nhiều bệnh khác

Với trẻ bị CMPA vì không có sữa mẹ, nên thay bằng sữa công thức casein thủy phân toàn phần bổ sung kháng thể tự nhiên từ sữa non (LGG) tạo ra tác động tích cực đến sự cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, cải thiện chức năng của hàng rào biểu mô ruột và hướng hệ miễn dịch tiến tới phản ứng dung nạp với dị ứng đạm sữa bò. Các thành phần của sữa công thức casein thủy phân toàn phần bổ sung LGG không chỉ giúp giảm triệu chứng dị ứng mà giảm diễn tiến dị ứng trong tương lai. Những hiệu ứng sinh học này cho phép trẻ em dung nạp sữa bò sớm hơn, giảm tỷ lệ mắc các bệnh lý dị ứng khác và giúp tiết kiệm chi phí về lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dị ứng đạm sữa bò ở trẻ nhỏ dễ nhầm với các bệnh khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO