Chứng ù tai: Khó chịu nhưng không khó chữa

TÚ UYÊN (Tổng hợp)| 13/10/2016 07:00

Ù tai là sự xuất hiện của tiếng ồn hoặc tiếng kêu trong lỗ tai. Tình trạng này khá phổ biến, cứ trong năm người có khoảng một người bị ù tai.

Chứng ù tai: Khó chịu nhưng không khó chữa

Ù tai là sự xuất hiện của tiếng ồn hoặc tiếng kêu trong lỗ tai. Tình trạng này khá phổ biến, cứ trong năm người có khoảng một người bị ù tai. Thực tế, ù tai không phải là một bệnh lý, chỉ là triệu chứng của trạng thái như mất thính lực liên quan đến tuổi tác, tổn thương tai hay rối loạn hệ tuần hoàn.

Đọc E-paper

Nguyên nhân gây ù tai

Theo giải thích của Webmd.com, tiếp xúc lâu dài với những âm thanh lớn là nguyên nhân thường gặp nhất gây ù tai. Việc tiếp xúc với tiếng ồn cực lớn một cách bất thình lình cũng có thể gây ù tai. Có khoảng 90% người bị ù tai do tiếng ồn, dẫn đến mất thính lực, vì chúng làm tổn thương vĩnh viễn các tế bào nhạy cảm âm thanh của ốc tai.

Những nguyên nhân khác có thể dẫn đến ù tai:

* Tắc nghẽn tai do tích tụ ráy tai, nhiễm trùng tai, hoặc dây thần kinh có một khối u lành tính.

* Một số thuốc uống như aspirin, nhiều loại thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc an thần, thuốc chữa trầm cảm, chữa bệnh sốt rét. Ù tai được xem có liên quan đến phản ứng phụ của khoảng 200 loại thuốc kê toa và không kê toa.

* Tiến trình lão hóa tự nhiên có thể làm hỏng ốc tai hoặc các phần khác của tai.

* Bệnh Meniere gây mất thính lực, ù tai, đôi lúc gây cảm giác đầy tai.

* Xốp xơ tai, một căn bệnh dẫn đến hậu quả làm xơ cứng các xương nhỏ trong tai giữa.

* Các bệnh lý khác như cao huyết áp, bệnh tim mạch, những vấn đề về tuần hoàn, thiếu máu, dị ứng, tuyến giáp hoạt động kém và tiểu đường.

* Những vấn đề về cổ hoặc cằm như hội chứng rối loạn thái dương hàm.

* Tổn thương ở đầu và cổ.


Giảm ù tai nhờ ăn uống

Khuyến cáo chung là tránh những thực phẩm có muối vì chúng liên quan trực tiếp đến cao huyết áp, có thể gây ù tai. Thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn thường chứa nhiều muối, như một lon súp chứa nhiều muối hơn mức cho phép tiêu thụ mỗi ngày ở một người lớn. Trang Tinnitus.com còn cho biết, dư thừa muối làm giảm lượng máu chảy đến tai, mắt và não. Nhiều người cũng cho biết, khi cắt giảm tiêu thụ muối giúp họ giảm bớt những âm thanh do ù tai gây ra.

Chế độ dinh dưỡng vùng Địa Trung Hải tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt những người bị ù tai. Thực đơn gồm có những thực phẩm tươi có nguồn gốc tự nhiên, nhiều trái cây và rau củ, các loại hạt nguyên cám, đậu và quả hạch. Chế độ ăn này tập trung nhiều vào bánh mì hoặc mì ống được chế biến từ hạt nguyên cám, các loại trái cây, rau củ, dầu ô liu, phô mai và sữa chua trong khẩu phần cơ bản hằng ngày. Kèm theo đó là mỗi tuần có vài lần ăn cá, trứng gia cầm và món ngọt; mỗi tháng có vài lần ăn thịt đỏ, và uống rượu vang có chừng mực.

Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa tác động tiêu cực đến cơ thể và ù tai. Trong khi đó, chất béo không bão hòa từ rau củ, quả hạch và cá rất lành mạnh.

Người bị ù tai cần tránh tiêu thụ đường tinh luyện và carbohydrate đơn. Tuy nhiên, một số người chuyển sang dùng đường thay thế nhưng thực tế là nhiều loại đường thay thế còn nguy hại hơn hai loại trên. Một trong số chúng là đường aspartame, được dùng nhiều trong nước cola và các thực phẩm ăn kiêng khác. Tương tự bột ngọt, aspartame là chất dẫn truyền thần kinh kích thích trong não, làm cho các dây thần kinh kích thích lặp đi lặp lại cho đến khi suy yếu và chết dần. Từ đó gây thiệt hại  hệ thần kinh, dẫn đến thoái hóa thần kinh bao gồm ù tai. Tốt nhất nên chọn các loại đường tự nhiên trong trái cây, rau củ để bảo đảm an toàn và bổ dưỡng.

Theo khuyến cáo của Wikihow.com, một số tác nhân phổ biến gây ù tai còn có cà phê, đồ uống chứa cồn và nicotine. Vì thế, hãy tránh những thứ kể trên, càng nhiều càng tốt. Ở một số người uống rượu, dùng đồ uống chứa caffein, hút thuốc lá có thể làm cho ù tai càng thêm trầm trọng.

Những cách khác giúp giảm ù tai

* Thường xuyên tập luyện như chạy, đi bộ nhanh, bơi lội, đạp xe hoặc aerobic, giúp tăng cường tuần hoàn máu cho đầu, hạn chế ù tai. Sau khi tập, tuy bạn cảm thấy ù tai nhẹ nhưng cảm giác này sẽ giảm dần sau đó.

* Một số người có xu hướng bị tác động bởi tiếng ồn khi cảm thấy mệt mỏi hoặc phải chịu áp lực về điều gì đó. Số khác ù tai trầm trọng do căng thẳng tinh thần, buồn phiền. Trường hợp này, cần nghỉ ngơi, thư giãn tinh thần để giảm bớt ù tai. Tốt nhất nên thư giãn trong khoảng nửa giờ mỗi ngày và ít nhất trong một tuần lễ.

* Loại nhạc cổ điển có tiết tấu nhẹ nhàng làm dịu hệ thống đường biên não, đồng thời kích thích vỏ não thính giác. Khi thính giác suy yếu, âm nhạc sẽ thay đổi dải âm thanh của những dây thần kinh vỏ não.

Trường hợp ù tai tức thời, kéo dài vài phút đến vài giờ do tiếp xúc với tiếng ồn của pháo hoa, âm thanh khi đi máy bay hoặc ngồi gần loa tại buổi hòa nhạc, bạn không cần phải lo lắng vì chỉ gây tổn thương tạm thời cho tai.

>Rối loạn tuần hoàn não dễ dẫn đến đột quỵ

>Giải pháp cải thiện tuần hoàn máu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng ù tai: Khó chịu nhưng không khó chữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO