Chống nóng mùa hè

THỦY TIÊN (Theo Lifestyle)| 18/05/2010 05:51

Trái đất nóng dần lên, tầng ozon bị bào mòn, ngày hạ bây giờ không còn ấm áp mà nắng nóng như thiêu đốt. Nhiệt độ toàn cầu tăng khiến con người càng lệ thuộc nhiều vào máy lạnh và quạt điện.

Chống nóng mùa hè

Trái đất nóng dần lên, tầng ozon bị bào mòn, ngày hạ bây giờ không còn ấm áp mà nắng nóng như thiêu đốt. Nhiệt độ toàn cầu tăng khiến con người càng lệ thuộc nhiều vào máy lạnh và quạt điện. Nhưng như vậy là đi ngược lại lợi ích môi trường và càng làm tình hình khí hậu tồi tệ hơn. Vậy nên, có thể cân nhắc những bí quyết đơn giản và tự nhiên sau nhằm giảm nóng dưới nắng hè oi bức:

- Khi ăn, cơ thể thực hiện quá trình chuyển hóa chất, phát nhiệt, làm nóng người từ bên trong. Do vậy, nên ăn nhiều bữa nhỏ và hạn chế thực phẩm giàu protein như thịt bò, thịt heo.

- Chọn thức ăn nhiều gia vị để kích thích cơ quan cảm giác trong miệng, khiến nó truyền tín hiệu “nóng” đến não, giúp đổ mồ hôi, làm mát cơ thể một cách tự nhiên.

- Uống nhiều nước đun sôi để nguội và nước ép trái cây. Tránh: cà phê và nước ngọt vì làm tăng quá trình chuyển hóa chất, phát nhiệt; thức uống có cồn vì gây mất nước.

- Hoa cúc là thực vật giải nhiệt tuyệt vời. Nên uống trà hoa cúc 3 - 4 lần/ngày.

- Trang phục bằng cotton là lựa chọn sáng suốt nhất vì phản chiếu bức xạ Mặt trời và giúp mồ hôi bốc hơi, làm mát cơ thể. Chọn bộ cánh thoải mái về kích cỡ, nhẹ và sáng màu.

- Mỹ phẩm và kem dưỡng da chiết xuất từ cây lô hội giúp giảm thân nhiệt và làm mát da.

- Khi da mặt bị rám nắng, đắp dưa leo, hoặc trộn một muỗng lô hội với ba giọt tinh dầu lavender rồi massage vùng bị rám.

- Tìm mua mỹ phẩm dưỡng da dưới dạng bột nhão mud-pack (thường thấy trong spa). Thoa lên bụng và xung quanh mắt 2 lần/ngày để làm mát toàn thân.

- Nếu có thể, hãy đi spa để được chăm sóc và làm dịu cơ thể bằng liệu pháp xông hương thơm, tinh dầu.

- Xả nước lạnh lên cổ tay, nơi có động mạch chính, để làm mát máu lưu chuyển trong cơ thể.

- Tắm nước ấm trước khi đi ngủ. Vì tắm nước lạnh chỉ giúp cơ thể mát tạm thời, sau đó kích thích phát nhiệt để bù vào lượng nhiệt đã mất.

- Tránh vận động quá nặng. Chỉ tập thể dục vào sáng sớm hoặc xế chiều.

- Che màn ở mọi cửa cái và cửa sổ để ngăn ánh nắng và hơi nóng tràn vào nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chống nóng mùa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO