Cắm ghép Implant: Nha khoa tư có ổn?

LỮ NHI| 25/09/2009 08:12

Cắm ghép Implant là một kỹ thuật nha khoa mới phục hồi răng với tỷ lệ thành công tới 95%. Kỹ thuật này hiện đang được áp dụng tại bệnh viện chuyên khoa và các trung tâm nha khoa tư nhân.

Cắm ghép Implant: Nha khoa tư có ổn?

Cắm ghép Implant là một kỹ thuật nha khoa mới phục hồi răng với tỷ lệ thành công tới 95%. Kỹ thuật này hiện đang được áp dụng tại một số bệnh viện chuyên khoa và hầu hết các trung tâm nha khoa (TTNK) tư nhân. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay, Bộ Y tế vẫn chưa cho phép các TTNK tư nhân thực hiện kỹ thuật này

Theo Quyết định số 23/2005/QĐ-BYT, ban hành ngày 30/8/2005 về việc phân tuyến kỹ thuật và danh mục kỹ thuật trong khám chữa bệnh, chỉ có những bệnh viện tuyến tỉnh mới được thực hiện kỹ thuật Implant, các bệnh viện tuyến huyện (phòng khám chuyên khoa, đa khoa ngoài công lập cũng tương đương với bệnh viện tuyến huyện) thì không được làm Implant. Trong trường hợp vượt tuyến, bệnh viện nào muốn làm kỹ thuật cao ngoài danh mục cho phép, phải được cơ quan y tế cấp trên kiểm tra, thẩm định...

Tuy nhiên, theo BS Lê Minh Hải - Trưởng Phòng Quản lý dịch vụ y, Sở Y tế TP.HCM: “Thực tế có nhiều TTNK tư nhân ở TP.HCM đủ điều kiện làm Implant, nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa thể cấp phép vì chưa được phép của Bộ Y tế”.

Về phía các TTNK, hầu hết đều khẳng định vẫn chưa hề thấy bất kỳ một thông báo chính thức nào của Bộ hay Sở Y tế cấm các phòng răng thực hiện kỹ thuật cắm ghép Implant.

Một bất cập khác là ở một số bệnh viện tỉnh, dù được phép thực hiện kỹ thuật Implant nhưng chưa áp dụng được do điều kiện cơ sở vật chất chưa đạt tiêu chuẩn, và còn thiếu bác sĩ. Đồng tình khẳng định này, BS Huỳnh Đại Hải - Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM cho biết thêm: “Cắm ghép Implant là một kỹ thuật cao, đòi hỏi các bác sĩ nha khoa phải có chuyên môn vững và kinh nghiệm, nhưng cũng không quá khó (trừ một số trường hợp phức tạp). Cũng như nhiều kỹ thuật khác trong y khoa, kỹ thuật Implant không thể loại trừ một số biến chứng có thể xảy ra, thông thường là do cắm Implant lọt vào xoang hàm trên hoặc chạm vào dây thần kinh răng dưới gây tê môi hoặc đau nhức, có trường hợp vĩnh viễn không phục hồi được.

Thực tế, cũng có một vài trường hợp biến chứng từ các TTNK tư nhân được chuyển đến bệnh viện, nhưng con số này không nhiều”. Một bác sĩ nha khoa Bệnh viện An Sinh cũng có ý kiến, với kỹ thuật nha khoa mang lại hiệu quả điều trị tối ưu, lại không quá phức tạp, nguy hiểm, cộng với bác sĩ có bằng cấp chuyên môn, thì việc thực hiện cắm ghép Implant vẫn có thể thực hiện tại các TTNK tư nhân, nếu có đủ điều kiện và sự giám sát, kiểm tra của Sở Y tế.

Cũng theo bác sĩ Võ Văn Tự Hiến - Chủ tịch Chi hội Cấy ghép nha khoa TP.HCM: “Kỹ thuật Implant đơn giản, thậm chí còn đơn giản hơn cả nhổ một chiếc răng khôn (ngoại trừ một số trường hợp khó như ghép xương, nâng xoang...) và đã được thực hiện mấy chục năm nay ở nước ngoài. Trên thế giới, các nha sĩ đều có quyền thực hiện kỹ thuật này ở phòng nha tư nhân, nên Bộ Y tế cần xem xét, cho phép bác sĩ nha khoa tư nhân VN được ứng dụng kỹ thuật này trong điều trị”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cắm ghép Implant: Nha khoa tư có ổn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO