Các bệnh liên quan đến cột sống, đĩa đệm

GS-TS. NGUYỄN VĂN CHƯƠNG - Chủ nhiệm Bộ môn Nội thần kinh, Học viện Quân Y| 01/04/2014 08:22

Các bệnh liên quan đến cột sống, đĩa đệm ảnh hưởng không ít đến sức khỏe cũng như góp phần làm giảm chất lượng cuộc sống.

Các bệnh liên quan đến cột sống, đĩa đệm

Các bệnh liên quan đến cột sống, đĩa đệm ảnh hưởng không ít đến sức khỏe cũng như góp phần làm giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy cần phòng ngừa và chữa trị sớm khi thấy xuất hiện triệu chứng bệnh.

Đọc E-paper

Hỏi: Tôi năm nay 57 tuổi. Năm 2007, tôi đã mổ để chữa thoát vị đĩa đệm L2 và L4. Từ sau phẫu thuật đến nay, tôi thường bị đau rát vùng xương mổ, tê dọc chân phải (từ mông xuống đến bàn chân), đi lại khó khăn. Hiện tại tôi dùng thuốc Glucosamin. Xin hỏi, tôi cần điều trị như thế nào để cải thiện tình trạng ấy? (Nguyễn Thị Nghi, Bắc Ninh)

Trả lời: Thông thường, thoát vị đĩa đệm sẽ gây dính rễ thần kinh và biện pháp phẫu thuật cũng không thể tháo gỡ hết những chỗ bị dính xung quanh đó. Bà đang bị đau rát vùng xương mổ, là biểu hiện của dính rễ thần kinh sau phẫu thuật (có thể là đã dính trước hoặc sau phẫu thuật do tác động của dao kéo).

Để cải thiện tình trạng này, bà cần tập luyện để gỡ những chỗ dính rễ thần kinh ra và có thể dùng thuốc giảm đau trong trường hợp quá đau. Nên đến bệnh viện mà bà đã phẫu thuật trước đây để được khám lại và có hướng điều trị cụ thể.

Hỏi: Bố tôi năm nay 51 tuổi, thường phải ngồi xe máy đi đường xa (khoảng 50km). Hiện bố tôi hay bị đau từ thắt lưng lan xuống mặt trong đùi và đau nhói mỗi khi thay đổi tư thế (đứng lên, ngồi xuống...). Xin hỏi, có phải bố tôi bị thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa không? (Phương Lan, Thanh Hóa)

Trả lời: Việc đi xe máy nhiều có liên quan đến rung xóc, dẫn tới bố bạn bị đau ở mặt trước và trong đùi, là hiện tượng đau dây thần kinh đùi (từ bẹn trở xuống), khiến đứng lên, ngồi xuống khó khăn. Nếu hiện tượng đau này có liên quan đến bệnh về cột sống (đau ở vị trí cao hơn đốt sống L2 - L3, L3 - L4) thì chưa thể loại trừ trường hợp bị thoát vị đĩa đệm.

Bạn nên đưa bố đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa thần kinh hoặc cơ xương khớp để các bác sĩ kiểm tra xem hiện tượng đau này có liên quan tới dây thần kinh đùi hay cột sống không và có hướng điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, bố bạn có thể lựa chọn các sản phẩm có thành phần từ dầu vẹm xanh để giảm đau, cải thiện khả năng vận động, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm.

>Phòng và chữa bệnh cột sống bằng những thói quen hằng ngày

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các bệnh liên quan đến cột sống, đĩa đệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO