Bí quyết ngừa ung thư: Học cách tôn trọng từng tế bào

THÀNH KIÊN/DNSGCT| 03/03/2017 06:07

Trân trọng từng tế bào giúp bạn đẩy lùi bệnh ung thư, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bí quyết ngừa ung thư: Học cách tôn trọng từng tế bào

Là bác sĩ khoa Bệnh lý học tại Đại học Quốc gia Đài Loan, bà Lý Phong hơn 30 năm qua đã quan sát tế bào của con người qua các chu kỳ bằng kính hiển vi.

Đọc E-paper

Khi con người vui vẻ, tế bào rất tròn – giống như thanh niên tuổi 18, khi con người tức giận tế bào giống như cụ già 80 tuổi nhăn nheo. Theo bà, tế bào tốt hoàn toàn không giống với tế bào bị bệnh, cụ thể là tế bào ung thư có hình dạng méo mó, lộn xộn.

Từng bị ung thư bạch cầu, bà lại tiếp tục sống khỏe mạnh. Bí quyết của bà là không ỷ lại vào việc chữa trị mà luôn phải lạc quan vui vẻ, ăn uống thanh đạm, sống có quy củ, ngủ sớm dậy sớm, chăm ngồi thiền cũng như vận động đúng mức và đặc biệt là phải “tôn trọng tế bào”.

Lấy ví dụ như gan, mỗi tối vì sao nên lên giường đi ngủ lúc 11 giờ? Bởi vì từ 11 giờ đến 3 giờ sáng là thời gian hệ thống gan mật hoạt động, bổ sung máu, thải độc. Đi ngủ vào lúc này thì gan có thể được cung cấp đủ máu. Nếu sau 11 giờ mà còn ngồi hoặc đứng thì bà ví von là “giống như gan treo lủng lẳng ở chợ vậy, không có bao nhiêu máu cả”.

Còn phổi của con người có thể chứa đến 6 lít không khí, thế nhưng khi chúng ta ngồi trên ghế, mỗi lần hít thở không khí chỉ có nửa lít, tức là chỉ dùng 1/12. Trong cuộc sống tất bật hiện nay, hằng ngày phần đông đều ở lì trong văn phòng, ra ngoài thì ngồi xe, đi thang máy, mỗi lần hít thở cũng chỉ trong khoảng 1/6 dung tích của phổi, những không gian còn lại trong phổi không được dùng đến. Bà Lý Phong hình dung “giống như một người có căn nhà 20 phòng nhưng mỗi ngày bận rộn làm việc bên ngoài, tối về đến nhà thì chỉ sử dụng duy nhất một phòng ngủ.”

Muốn dùng đến mọi phần trong phổi thì cách duy nhất chính là chăm chỉ vận động nhiều hơn. Bởi vì khi vận động mạnh, tốc độ tiêu thụ oxy của cơ bắp sẽ nhanh hơn tốc độ tim phổi cung cấp oxy, tốc độ hít thở mỗi phút tăng lên gấp đôi, không khí hít vào phổi cũng có thể tăng hơn gấp năm lần. Ngoài ra, hít thở sâu có thể làm đầy không khí trong phổi.

Mỗi sáng bà Lý Phong thức dậy lúc 4 giờ, trước tiên uống một ly nước đầy rồi bắt đầu ngồi thiền, tập thể dục, ăn sáng bằng một chén cháo ngũ cốc, sau đó 7 giờ ra ngoài.

Mỗi buổi tối lúc 8 giờ, khi nhiều người vẫn còn đang tăng ca trong văn phòng thì bà Lý Phong đã bắt đầu ngồi thiền, đến 9 giờ thì đi ngủ. Bà ăn uống thanh đạm, bữa trưa dùng cơm gạo nâu với nhiều rau củ, bữa tối chỉ ăn một lượng bằng phân nửa hoặc 1/3 bữa trưa.

Rất khó để hình dung bà từng bị ung thư bạch cầu 30 năm trước mà đến nay vẫn sống rất khỏe mạnh. Nếu có người thắc mắc hỏi vì sao thì câu trả lời của bà là “mỗi ngày đều rất tôn trọng tế bào”. Học cách vận dụng cơ thể của bản thân cho đúng với quy luật vận hành tự nhiên, đó cũng chính là cách đầu tư tốt nhất cho sức khỏe và tương lai.

>>Báo Anh: Nguyên nhân khiến người trẻ sớm mắc ung thư

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết ngừa ung thư: Học cách tôn trọng từng tế bào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO