Bệnh thường gặp ở nam giới

TÚ UYÊN tổng hợp| 16/01/2015 04:43

Nam giới thường có khuynh hướng thiếu quan tâm chăm sóc bản thân. Điều này vốn là tiềm ẩn của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Việc phát hiện bệnh kịp thời thì khả năng chữa lành càng cao.

Bệnh thường gặp ở nam giới

Nam giới thường có khuynh hướng thiếu quan tâm chăm sóc bản thân. Điều này vốn là tiềm ẩn của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Việc phát hiện bệnh kịp thời thì khả năng chữa lành càng cao.

Đọc E-paper

Đột qụy. Đang là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất của nhóm bệnh thuộc về tim mạch, thường do tình trạng máu vón cục gây ra, mỗi năm cướp đi hàng triệu mạng sống trên thế giới. Nghiên cứu cho biết, đột quỵ ở nam giới chiếm tỉ lệ cao hơn khoảng 1,25 lần so với nữ giới.

Nhân tố rất quan trọng của bệnh này là cao huyết áp và không có sự khác biệt nào về giới tính khi tuổi tác đã cao. Kiểm soát được huyết áp sẽ ngăn ngừa sự xuất hiện của đột qụy. Vì thế, cần tránh huyết áp cao, hạn chế tiêu thụ mỡ động vật, đi bộ thường xuyên... là những cách tránh căn bệnh này khá hiệu quả. Nói chung, phong cách sống khỏe mạnh, chế độ ăn uống khoa học và tập thể dục đều đặn không chỉ giúp hạ huyết áp, mà còn giúp phòng bệnh.

Ung thư phổi. Là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong hơn cả ung thư tuyến tiền liệt, ruột kết... Không chỉ hút thuốc lá mà còn nhiều nhân tố nguy cơ khác có thể gây bệnh, chẳng hạn như hút thuốc thụ động, ô nhiễm không khí, nhiễm chất độc hại như amiang

Tuy thuốc lá không phải là nhân tố duy nhất của bệnh, nhưng giã từ hút thuốc lá càng sớm sẽ càng có nhiều cơ hội tránh ung thư đường hô hấp. Giảm tiếp xúc với nicotine của khói thuốc, sẽ ngăn ngừa đáng kể nguy cơ gây tổn thương phổi.

Ung thư tuyến tiền liệt. Sau ung thư phổi, đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm của đàn ông. Cho đến nay, người ta vẫn không biết nhiều về nguyên nhân gây bệnh cũng như cách chữa trị hiệu quả, cho dù bệnh được phát hiện vào giai đoạn sớm.

Do đó, việc kiểm tra máu nhằm kiểm soát các kháng nguyên đặc trưng và kiểm tra trực tràng cần được thực hiện khi nam giới bước vào độ tuổi 50. Việc kiểm tra có thể sớm hơn, đặc biệt với những người có tiền sử gia đình mắc bệnh hoặc người da đen.

Huyết áp cao. Tập thể dục được xem là phương pháp ngăn ngừa và điều trị cao huyết áp do lợi ích từ nhiều mặt của nó, nhưng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tiêu thụ nhiều muối có khuynh hướng trữ nước trong máu dẫn đến thận bị suy yếu gây tràn dịch. Ăn mặn cũng gia tăng lượng máu luân chuyển giữa các mao mạch gây cao huyết áp. Nếu bị cao huyết áp, điều này càng trầm trọng hơn.

Cao huyết áp doanhnhansaigon

Trầm cảm. Bệnh biểu hiện theo nhiều cách, như tức giận cao độ, thích gây hấn, lạm dụng bia rượu và các chất gây nghiện, buồn chán đến mức tự nhốt mình trong phòng...

Nguyên nhân gây bệnh thường do tác động kết hợp giữa những yếu tố về nội tại và bên ngoài. Trầm cảm cũng xảy ra khi có những biến đổi về hóa chất cơ bản trong não bộ có chức năng điều phối tâm trạng, trí nhớ, giấc ngủ, cảm giác thèm ăn và năng lực tập trung.

Trầm cảm doanhnhansaigon

Tim mạch.

Nam giới thường có khuynh hướng mắc phải một trong số những bệnh có liên quan đến tim mạch. Tuổi tác càng cao, khả năng mắc bệnh càng gia tăng. Nghiên cứu cho biết, các dấu hiệu bệnh tim thường xuất hiện ở nam giới sớm hơn khoảng 10 năm so với nữ giới. Hơn thế, do khả năng tự phòng bệnh của nam giới kém hơn dẫn đến nguy cơ tử vong cũng cao hơn.

Tim mạch doanhnhansaigon

Ung thư vú.

Nam giới vẫn có thể bị ung thư vú. Vì thế, cần cảnh giác với những triệu chứng như sự biến đổi của đầu vú, những khối u, vết trũng trên da và xuất hiện màu đỏ hoặc vảy cá bên ngoài hoặc xung quanh ngực.

Hiệp hội Ung thư Quốc gia Mỹ cho biết, vào năm 2010 khoảng 1.970 đàn ông Mỹ bị ung thư vú và 390 người tử vong, tại Anh có 397 người mắc căn bệnh này. Bệnh có nguy cơ xảy ra ở đàn ông độ tuổi từ 60 đến 70. Tuy nhiên, đàn ông ở mọi lứa tuổi vẫn có thể bị ung thư vú. Theo mayoclinic.com, nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, khả năng chữa lành càng cao.

>Chăm sóc da cho nam giới
>Rối loạn tình dục ở nam giới
>
Những điều cần biết về nhiễm HPV ở nam giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bệnh thường gặp ở nam giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO