Bệnh thiếu chú ý và quá hiếu động

TÚ UYÊN| 25/12/2015 06:20

Theo trang mentalhealth.org.uk, một số người có thể gặp những vấn đề về...

Bệnh thiếu chú ý và quá hiếu động

Theo trang mentalhealth.org.uk, một số người có thể gặp những vấn đề về tập trung, tâm trạng bồn chồn, sốt ruột, quá hiếu động và bốc đồng; thường buột miệng nói ra trước khi suy nghĩ hoặc hành động mà không cần suy nghĩ lại, hay ngắt lời người khác. Tình trạng ấy gọi chung là bệnh thiếu chú ý và quá hiếu động (ADHD).

Đọc E-paper

Các chuyên gia y tế cho biết, ADHD là rối loạn hành vi bắt đầu từ thời thơ ấu. Tuy nhiên, nó không chỉ ảnh hưởng đối với trẻ em mà ở mọi lứa tuổi đều có thể bị ADHD. Còn theo các bác sĩ chuyên khoa tâm thần thì ADHD là một rối loạn phát triển hành vi thần kinh.

Dấu hiệu và triệu chứng. Người bệnh có một số triệu chứng như thiếu chú ý chi tiết và thường phạm lỗi do bất cẩn, khó hoàn thành công việc hoặc việc học tập ở trường, gặp khó khăn khi chú ý và dễ phân tâm, luôn hiếu động, nóng nảy.

Nguyên nhân. Nguyên nhân của ADHD vẫn chưa thể xác định thật chính xác. Các chuyên gia y tế tin rằng, ADHD là do việc truyền những thông điệp trong não kém, đặc biệt chất dẫn truyền thần kinh dopamine và norepinepherin, mang thông điệp từ dây thần kinh này đến đây thần kinh khác ở mức thấp. Hai chất dẫn truyền thần kinh này liên quan đến sự chú ý, tổ chức và kiểm soát cảm xúc.

Chẩn đoán.

Theo trang medicalnewstoday.com, chẩn đoán ADHD cần được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa tâm thần, tâm lý hoặc bác sĩ nhi. Chuyên gia sẽ quan sát và phát hiện những biểu hiện hành vi của bệnh nhân. Các dữ liệu liên quan lúc ở nhà và bên ngoài cũng được tìm hiểu. Chỉ có chuyên gia mới có thể phát hiện chính xác tình trạng của ADHD như các đặc trưng về hành vi.

Tháng 7/2013, FDA đã phê duyệt hệ thống NEBA (Hỗ trợ đánh giá dựa trên điện não đồ về thần kinh - tâm thần) để giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác về ADHD. Chuyên gia Christy Foreman, làm việc tại Trung tâm FDA về các thiết bị và X-quang, cho biết, NEBA cùng thông tin lâm sàng khác có thể giúp các chuyên gia y tế xác định chính xác có phải ADHD là nguyên nhân của vấn đề hành vi hay không.

Giải pháp. Cách kiểm soát ADHD không dùng thuốc gồm có tập luyện, chế độ ăn lành mạnh, kiểm soát căng thẳng và các liệu pháp hành vi.

Các nhà nghiên cứu Trường Đại học Michigan, Mỹ cho biết, trẻ ít bị phân tâm trong học tập sau hoạt động thể chất. Điều này khá quan trọng vì vấn đề lớn nhất của trẻ bị ADHD là chống lại kiểm soát ức chế. Sau tập luyện thể chất, trẻ có thể đọc hiểu và làm bài kiểm tra tốt hơn.

Trang webmd.com cho biết, chế độ dinh dưỡng có thành phần bổ sung và tạo thói quen ăn uống điều độ giúp não hoạt động tốt hơn và giảm các triệu chứng như bồn chồn hoặc thiếu tập trung. Chế độ ăn uống bổ sung là thêm các vitamin, chất khoáng hoặc dưỡng chất khác; tránh những thực phẩm hoặc thành phần nghi ngờ thúc đẩy một số hành vi hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng ADHD.

Theo New Zealands ADHD Online Support Group, ADHD thường xảy ra trước bảy tuổi. Có khoảng 70% người bị ADHD, các triệu chứng vẫn tiếp tục đến tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, sự hiếu động có khuynh hướng giảm bớt khi lớn tuổi.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bệnh thiếu chú ý và quá hiếu động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO