Bệnh Rubella và dị tật ở trẻ sơ sinh

TS-BS. ĐINH THẾ TRUNG - Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin| 10/07/2015 03:46

Phụ nữ mang thai nếu bị Rubella thì thai nhi sẽ dễ bị dị tật bẩm sinh. Siêu vi Rubella trong máu của người mẹ có thể truyền sang thai nhi qua đường nhau thai, gây nên tình trạng nhiễm Rubella kéo dài ở thai nhi.

Bệnh Rubella và dị tật ở trẻ sơ sinh

Rubella là bệnh sốt phát ban cấp tính do cơ thể nhiễm siêu vi Rubella qua đường hô hấp. Người mắc bệnh Rubella thường ho hoặc hắt hơi, siêu vi từ đường hô hấp của người bệnh có thể lây truyền sang người khác. Bệnh thường gặp vào những tháng mùa Hè và ở những nơi đông người như trường học, bệnh viện, nhà trọ, khu công nghiệp...

Đọc E-paper

Triệu chứng bệnh nhẹ nhàng, ít ai chú ý

Biểu hiện bệnh là sốt nhẹ vài ngày, phát ban ngoài da trong vòng 2 - 3 ngày, nổi hạch cổ và sau tai, đau khớp. Bệnh xảy ra ở cả trẻ em và người lớn nếu chưa có miễn dịch bảo vệ.

Triệu chứng của bệnh nhẹ nhàng, tự giới hạn và hiếm khi có biến chứng. Do đó, người bệnh thường không biết mình đã mắc bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người bệnh sẽ có miễn dịch bảo vệ lâu dài, hiếm có trường hợp nào mắc bệnh lần thứ hai.

Nguy cơ dị tật bẩm sinh cho trẻ nếu mẹ bị bệnh khi mang thai

Phụ nữ mang thai nếu bị Rubella thì thai nhi sẽ dễ bị dị tật bẩm sinh. Siêu vi Rubella trong máu của người mẹ có thể truyền sang thai nhi qua đường nhau thai, gây nên tình trạng nhiễm Rubella kéo dài ở thai nhi, và từ đó có thể gây sẩy thai, sinh non hay dị tật bẩm sinh.

Nguy cơ dị tật bẩm sinh càng nhiều nếu mẹ nhiễm Rubella lúc tuổi thai càng nhỏ, tỷ lệ dị tật thai nhi có thể lên đến 65 - 85% khi mẹ nhiễm Rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Những dị tật ở trẻ sơ sinh thường gặp nhất là điếc, bệnh tim bẩm sinh, đục thủy tinh thể, viêm não, chậm phát triển tâm thần, động kinh, bất thường về xương...

Biện pháp phòng bệnh

Vấn đề phòng bệnh rất quan trọng. Biện pháp chính là tiêm ngừa vắc-xin. Vắc-xin Rubella thường được kết hợp với các loại vắc-xin ngừa những bệnh khác, phổ biến nhất là vắc- xin MMR (Measles - Mumps - Rubella), để phòng ngừa 3 loại bệnh là sởi, quai bị và Rubella. Vắc-xin phòng bệnh Rubella có độ an toàn cao, ít tác dụng phụ và đạt hiệu quả trong khoảng 95% người được tiêm ngừa.

Để phòng ngừa bệnh Rubella chỉ cần tiêm 1 mũi vắc-xin MMR, vắc-xin này sẽ giúp bảo vệ lâu dài. Vì nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi khi mẹ nhiễm bệnh trong thời kỳ mang thai, nên cần tiêm ngừa vắc-xin sớm cho tất cả phụ nữ trước khi họ có kế hoạch lập gia đình và mang thai.

Cần lưu ý không được tiêm vắc-xin cho phụ nữ đang mang thai và những người dự định có thai trong vòng 1 tháng sau đó.

Ở các nước phát triển, từ những năm 1970 đến nay, tất cả trẻ em đều được tiêm vắc-xin MMR sớm, khi trẻ được 12 - 15 tháng. Hiệu quả mang lại là bệnh Rubella và dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh do Rubella đã giảm xuống mức rất thấp tại các quốc gia này.

Tại Việt Nam, năm 2015 có chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí vắc-xin phối hợp 2 bệnh sởi và Rubella cho trẻ: tiêm mũi sởi đơn khi trẻ được 9 tháng tuổi, sau đó tiêm mũi phối hợp sởi và Rubella khi trẻ được 18 tháng tuổi.

Ngoài ra, trong năm 2014 - 2015, ngành y tế cũng triển khai chiến dịch tiêm ngừa miễn phí 1 mũi vắc-xin sởi và Rubella cho tất cả các trẻ từ 1 - 14 tuổi ở trường học hoặc trạm y tế xã, phường. Chắc chắn những chương trình này sẽ mang lại hiệu quả tốt trong tương lai.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bé gái trong độ tuổi dậy thì và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chưa được tiêm ngừa vắc-xin. Những trường hợp này nên đến bệnh viện khám để được bác sĩ tư vấn về vấn đề chích ngừa Rubella.

Bác sĩ có thể chỉ định tiêm vắc-xin cho bạn ngay hoặc có thể kiểm tra kháng thể Rubella IgG để xem bạn có miễn dịch bảo vệ với bệnh chưa (miễn dịch bảo vệ tự nhiên có được sau khi nhiễm bệnh trong quá khứ).

Nếu kết quả Rubella IgG > 10 IU/L, bạn đã có miễn dịch bảo vệ nên không cần chích ngừa nữa. Khi kết quả < 10 IU/L, bạn cần chích ngừa 1 mũi vắc-xin MMR.

>Bốn liều vaccine cho trẻ em

>Bệnh viêm mũi họng cấp ở trẻ em

>Bệnh tay chân miệng ở trẻ em

>“Bé bị sốt, bác sĩ ơi…?”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bệnh Rubella và dị tật ở trẻ sơ sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO