Bạn biết gì về ung thư đại trực tràng?

BS. TRẦN QUỐC VĨNH| 26/10/2012 04:52

Ung thư đại trực tràng (UTĐTT) có tỷ lệ tử vong cao nhất tại Việt Nam và tăng lên trong những năm gần đây.

Bạn biết gì về ung thư đại trực tràng?

Ung thư đại trực tràng (UTĐTT) có tỷ lệ tử vong cao nhất tại Việt Nam và tăng lên trong những năm gần đây.

Đọc E-paper

Nguyên nhân chưa rõ ràng, tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ gây UTĐTT là tiền sử gia đình có người bị UTĐTT, có polyp trong đại trực tràng, bệnh đa polyp, viêm đại tràng mạn tính, ăn nhiều mỡ.

Những nước có tỷ lệ người ăn mỡ cao thì UTĐTT cao hơn hẳn những nước mà người dân có chế độ ăn ít mỡ. Chế độ ăn nhiều rau, nhiều ngũ cốc có thể ngăn chặn các chất sinh ung thư và làm giảm nguy cơ UTĐTT.

Triệu chứng ban đầu của UTĐTT thường khá mơ hồ và không đặc hiệu, thường bệnh nhân bị mệt, khó thở, thay đổi thói quen đi cầu (phân dẹp, hay tiêu chảy, táo bón, đi cầu ra máu), đau bụng, chuột rút, đầy hơi...

Triệu chứng cũng tùy thuộc vào vị trí của khối u trong đại trực tràng . Các khối u ở vị trí phần cao đại tràng thường gây các triệu chứng như chuột rút, đầy hơi, yếu, mệt, khó thở, giảm cân..., trong khi các khối u phần thấp thường gây bón, thay đổi thói quen đi cầu, phân nhỏ dẹp, đi cầu ra máu...

Ở những bệnh nhân UTĐTT giai đoạn sớm, ung thư chỉ giới hạn trong lớp niêm mạc bề mặt, phẫu thuật là cách điều trị duy nhất có hiệu quả với khả năng sống vượt quá 80%. Ở những bệnh nhân UTĐTT tiến triển, khi khối u đã xâm lấn sâu vào thành ruột và di căn xa, tỷ lệ sống còn sau 5 năm là ít hơn 10%.

Nếu bằng phương pháp hóa trị thì áp dụng ở một số bệnh nhân tại thời điểm phẫu thuật không có di căn xa nhưng ung thư đã xâm lấn sâu vào thành ruột hoặc các hạch lân cận, có nguy cơ ung thư tái phát tại chỗ, lân cận hay thậm chí cơ quan xa thì hóa trị là phương pháp điều trị có thể trì hoãn sự tái phát của khối u và cải thiện khả năng sống.

Người ta cũng ghi nhận có sự giảm đáng kể sự tái phát của ung thư trực tràng ở những bệnh nhân được xạ trị trước hoặc sau phẫu thuật. Nếu không xạ trị, nguy cơ tái phát của ung thư trực tràng là gần 50%, nếu có xạ trị con số này là 7%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bạn biết gì về ung thư đại trực tràng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO