Ba yếu tố làm nên tổ ấm doanh nhân

Phạm Dung| 28/06/2022 07:38

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hai nữ doanh nhân sau đây đã chia sẻ ba yếu tố làm nên tổ ấm, có thể xem là bài học đối với mọi gia đình.

Ba yếu tố làm nên tổ ấm doanh nhân

Bà Thái Vân Linh - Giám đốc Điều hành TVL Group: “Bận mấy, vợ chồng chúng tôi cũng sắp xếp thời gian để chia sẻ mọi việc”

-8439-1656382827.jpg

Gia đình doanh nhân Thái Vân Linh - Giám đốc điều hành TVL Group

Theo tôi, chìa khóa cho một cuộc hôn nhân bền chặt là cả hai phải cùng nhau thực hiện ba yếu tố.Thứ nhất, phải luôn mang năng lượng tích cực vào mối quan hệ vợ chồng. Thứ hai, cởi mở, chân thành và bình đẳng. Thứ ba là thời gian dành cho nhau và cho con.

Vợ chồng tôi thường bàn bạc mọi thứ, lưu tâm chia sẻ cả việc nhà. Cường độ làm việc của vợ chồng tôi khá cao, trong khi hai con còn nhỏ, nhưng cả hai đều cố gắng sắp xếp thời gian dành cho nhau mỗi ngày để cùng trò chuyện, cùng giải quyết các vấn đề về cuộc sống, công việc ở công ty, gia đình. Chúng tôi xem đó như  là “lịch làm việc”, không được hủy, trừ khi có những việc đột xuất.  

Để có gia đình hạnh phúc, phụ nữ nên biết chăm sóc tốt bản thân. Tôi thường thức dậy lúc 4 giờ 30 sáng để chạy bộ hoặc thiền, sau đó nấu bữa sáng cho cả nhà.

Vợ chồng tôi luôn tôn trọng ý kiến của nhau, nếu không thống nhất được ý kiến, người này sẽ cố gắng hiểu quan điểm của người kia, rồi sẽ cùng nhau đưa ra quyết định một việc gì đó.

Về quan điểm nuôi con, cha mẹ cần kiên nhẫn lắng nghe, thấu hiểu con. Tôi dạy con về tinh thần lạc quan và giúp con dần dần tự lập, sống mạnh mẽ. Theo tôi, vai trò của cha mẹ là cung cấp cho con kiến thức sống vững vàng, dạy con cách suy nghĩ về một vấn đề và tập cho con cách giải quyết vấn đề đó, không nên bắt buộc con làm theo ý mình. Ví dụ, bé lớn nhà tôi muốn mặc chiếc váy nó thích liên tiếp ba ngày, tôi sẽ để con mặc nhưng giải thích cho con hiểu quần áo nên được giặt mỗi ngày và cũng nên thay đổi mỗi ngày.

Cũng có những việc cần nghiêm khắc. Chẳng hạn, con chưa muốn làm bài tập về nhà thì động viên con ưu tiên học môn nào đó trước, không có quyền lựa chọn không học.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu - Giám đốc Tiếp thị và Phát triển kinh doanh Bệnh viện FV: “Chăm sóc bản thân và tự chủ tài chính là hai yếu tố cần để chạm đến hạnh phúc”

-7357-1656382827.jpg

Gia đình doanh nhân Nguyễn Thị Lệ Thu - Giám đốc Tiếp thị và Phát triển kinh doanh Bệnh viện FV

Tôi thích được chăm sóc gia đình, từ sắp xếp đến dọn dẹp nhà cửa sao cho sạch đẹp, thích làm cho chồng, cho các con ngạc nhiên như cắm một bình hoa nghệ thuật, chuẩn bị món ăn mới học được, hay rủ cả nhà đạp xe lòng vòng vào những sáng Chủ nhật. Tôi thường trò chuyện, tâm sự với những người mình yêu thương. Hạnh phúc đơn giản từ những điều nho nhỏ như thế.

Tôi không ngần ngại nhờ chồng giúp đỡ khi cần. Tôi luôn tâm sự và chia sẻ với chồng từ niềm vui, hạnh phúc đến nỗi buồn, khó khăn... Ngoài chồng, tôi còn có các con, các cháu, còn có em gái, em trai và bạn bè thân. Tất cả họ là động lực giúp tôi vượt qua áp lực trong cuộc sống. Thể thao, chăm sóc gia đình, những chuyến du lịch và cả nuôi thú cưng là không thể thiếu, giúp cuộc sống thêm phong phú.

Với tôi, phụ nữ chăm sóc bản thân và tự chủ tài chính là hai yếu tố cần để chạm đến hạnh phúc. Phụ nữ sau khi lấy chồng không nên nghỉ việc ở nhà để chăm sóc gia đình mà nên đi làm. Công việc tốt luôn đem đến cho mình hạnh phúc.

Tôi chứng kiến nhiều cặp vợ chồng thậm chí không nói chuyện với nhau, không ngủ chung phòng. Có nhiều bà vợ (là bạn của tôi) chấp nhận sống trong đau khổ chứ không chịu ly hôn dù chồng đã có người phụ nữ khác, hay có người bị chồng đánh đập vẫn xem đó như là chuyện “nghiệp mình phải gánh”.

Hôn nhân không hạnh phúc, theo tôi hãy mạnh mẽ bước ra khỏi hoàn cảnh éo le để sống cho đáng sống. Đừng vì sợ cô đơn, sợ tai tiếng mà cam chịu.

Chồng tôi là người Pháp, luôn tôn trọng khả năng vốn có của con, không ép con học quá khả năng của mình, chịu khó tìm hiểu cá tính của con và tôn trọng sự phát triển tự nhiên của chúng.

Tuy nhiên, có những nguyên tắc bất di bất dịch. Hồi các con còn bé, chúng tôi không bao giờ cho con thức quá 9 giờ tối. Cho các con lên giường, đọc truyện cho các con nghe, khi chúng đã ngủ chúng tôi mới làm việc khác. Dù bận đến mấy, vợ chồng tôi luôn giữ bữa ăn gia đình và dĩ nhiên tôi là người nấu. Khi con lớn hơn, cuối tuần chúng tôi cho đi ăn, đi chơi với bạn bè. Tôi đã mạnh dạn giáo dục tâm sinh lý dậy thì, tình yêu và tình dục cho các con. 

Cậu lớn nhà tôi gần 17 tuổi, học hành không xuất sắc và cũng không ham muốn được vào trường đại học nổi tiếng. Nó có ý định sẽ về Pháp học nghề làm rượu vang. Cậu nhỏ vừa tròn 15 tuổi, đã tự lập, thường đi thi đấu thể thao, cắm trại với nhóm bạn hay nhà trường trong và ngoài nước. Cả hai con chúng tôi đều tự tin, khiêm tốn, lễ phép.

Đối với tôi, dành nhiều thời gian cho con là quan trọng nhất. Toi quan sát, hỗ trợ con phát triển tự nhiên, dạy cho con kỹ năng sống, tạo điều kiện cho con tham gia chơi càng nhiều môn thể thao càng tốt, để chúng được tự do trong khuôn khổ, quan trọng nhất là tạo tính tự lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ba yếu tố làm nên tổ ấm doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO