Ăn kiêng không phải là kiêng ăn

YẾN NHI| 17/06/2009 06:05

Để ăn kiêng hiệu quả, bạn nên tránh xa các loại nước hoa quả, trà, nước ngọt có gas bởi các loại nước này chứa hàm lượng calo nhất định. Có thể ăn các món ăn bạn thích nhưng chỉ nên ăn khoảng 1/2 hoặc 1/3 so với khẩu phần ăn bình thường….

Ăn kiêng không phải là kiêng ăn

Để ăn kiêng hiệu quả, bạn nên tránh xa các loại nước hoa quả, trà, nước ngọt có gas bởi các loại nước này chứa hàm lượng calo nhất định. Có thể ăn các món ăn bạn thích nhưng chỉ nên ăn khoảng 1/2 hoặc 1/3 so với khẩu phần ăn bình thường….


Đang ngồi làm việc, Lan bỗng thấy chóng mặt, hoa mắt, mặt tái nhợt. Bạn bè trong phòng xúm đến cạo gió. Thấy cả ngày Lan chưa ăn uống gì, chị trưởng phòng đoán Lan bị hạ đường huyết nên pha cho cô ly nước đường. Tỉnh dần, Lan thú nhận: “Mình đang ăn kiêng để giảm béo. Ăn nhiều rau, trái cây và hầu như không ăn thúc ăn có nhiều chất bột, đạm”.


Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Anh, Phòng Khám Victoria Healthcare: “Cơ thể con người cần ba nhóm dinh dưỡng chính là đạm, đường và mỡ. Nhiều người cho rằng, cứ tuyệt đối kiêng các thức ăn thuộc ba nhóm này là có thể giảm cân nhanh chóng. Ăn kiêng một cách cực đoan như thế sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng trầm trọng, đường trong máu hạ.

Rau, củ, quả dù chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng không chứa các dưỡng chất thiết yếu như B12, sắt, canxi, axit amin, là những chất có trong thịt, trứng, sữa và tinh bột. Ăn kiêng kéo dài theo cách này sẽ khiến quá trình trao đổi chất của cơ thể bị rối loạn vì cơ thể thiếu quá nhiều chất dinh dưỡng quan trọng.

Kiêng ăn quá nhiều thứ còn là nguyên nhân đau đầu, buồn nôn, đau cơ, mệt mỏi, thiếu máu, đau dạ dày, chán ăn, khả năng tập trung kém, da bị lão hóa nhanh chóng. BS Hoài Hương cũng khuyến cáo: “Thiếu các loại muối khoáng và vitamin như vitamin B2 sẽ làm viêm lợi, chốc mép, thiếu vitamin A làm giảm thị lực, thiếu vitamin D khiến hệ xương kém phát triển, thiếu sắt và thiếu vitamin C dẫn đến thiếu máu, thiếu kẽm sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ quan sinh dục và giới tính.

Đặc biệt, các em nữ ở độ tuổi mười tám đôi mươi, nếu cơ thể không đủ tổng lượng chất béo ít nhất 17% của cân nặng, có thể bị chậm kinh nguyệt, cơ quan sinh dục phát triển chậm, ngực, mông kém phát triển”.


Chị Thu Mai, nhân viên Công ty Nhựa Sài Gòn lại ăn kiêng bằng cách... uống nước. Chị cho biết: “Mỗi lần đói thì uống nước, sáng sớm uống hai ly nước lớn để kiêng ăn sáng, các bữa ăn chính thì kiêng hoàn toàn chất béo”. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: “Nếu kiêng hoàn toàn chất béo, cơ thể sẽ mất năng lượng. Chỗ năng lượng dự trữ trong cơ thể sẽ phải bù đắp cho năng lượng thiếu hụt.

Đến một thời điểm nào đó, năng lượng dự trữ không đủ để cung cấp nữa thì cơ thể sẽ mệt mỏi, da sạm vì thiếu chất. Đặc biệt, với những người thận không khỏe mà lại phải tăng cường làm việc để lọc nước, do thận không đẩy được lượng nước dư thừa trong cơ thể ra, dễ phát sinh những bệnh khác, vì thế sẽ không tốt cho sức khỏe”.


BS Hồng Anh khẳng định: “Ăn kiêng không phải là kiêng ăn. Do đó, để ăn kiêng hiệu quả, bạn nên tránh xa các loại nước hoa quả, trà, nước ngọt có gas bởi các loại nước này chứa hàm lượng calo nhất định. Có thể ăn các món ăn bạn thích nhưng chỉ nên ăn khoảng 1/2 hoặc 1/3 so với khẩu phần ăn bình thường, giảm lượng thức ăn giàu năng lượng chứ không nên nhịn hoàn toàn.

Nên thay đổi thực đơn ăn kiêng để giúp bạn ăn ngon hơn và duy trì chế độ ăn kiêng lâu dài. Nên ăn các món luộc, hấp, giảm món chiên xào nhiều dầu mỡ. Chia bữa ăn trong ngày thành các bữa nhỏ, tránh ăn nhiều, ăn no cùng một lúc. Nên nhớ: “Có một thân hình thon thả là tuyệt vời, nhưng sức khỏe mới là điều quan trọng hơn cả”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ăn kiêng không phải là kiêng ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO