9 nguyên tắc ăn uống của người thông thái

NGA LIÊU/DNSGCT| 25/03/2017 00:07

Người thông thái tuân thủ 9 nguyên tắc ăn uống đảm bảo sức khỏe sau

9 nguyên tắc ăn uống của người thông thái

Thực phẩm quanh chúng ta rất đa dạng – từ các loại thực phẩm hữu cơ cho đến những món ăn chế biến sẵn. Để trả lời câu hỏi “nên ăn gì” là một điều không dễ.

Đọc E-paper

Chúng tôi xin trích giới thiệu với các bạn một số nguyên tắc được chọn từ quyển Food Rules: An Eater’s Manual của tác giả Michael Pollan – những nguyên tắc mà tờ The New York Times và các trang ẩm thực cho rằng đáng để bạn vận dụng vào thói quen ăn uống và chọn thực phẩm cho bản thân và gia đình.

Nguyên tắc 1: Ăn nhiều thức ăn từ thực vật, đặc biệt là lá

Nếu bạn tự hỏi “Loại thực phẩm nào mà tôi nên ăn?”. Bạn có thể tự trả lời bắt đầu với nguyên tắc số 1 này. Rất nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của bữa ăn thực vật: cải thiện huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm cholesterol và giúp kiểm soát cân nặng.

Nguyên tắc 2: Ăn thịt động vật được nuôi từ nguồn thức ăn tốt

Đối với thịt, thịt gia cầm và hải sản, chúng ta nên chọn các loại thực phẩm được nuôi từ phương pháp phù hợp với sự phát triển bền vững; như thế sẽ tốt cho cả sức khỏe của chúng ta và sức khỏe môi trường.

Nguyên tắc 3: Thưởng thức sự đa dạng của sắc màu

Sắc màu của nhiều loại rau thể hiện những hoạt chất hay chất dinh dưỡng trong thực vật có tác dụng chống oxy hóa. Nhiều loại hoạt chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh mạn tính, nhưng mỗi loại làm điều này với một cách thức hơi khác nhau. Vì vậy, bữa ăn của bạn càng đa dạng thì càng tốt.

Nguyên tắc 4: Bánh mì càng trắng thì bạn “càng mệt sớm”

Lời khuyên của Pollan: “Ăn thực phẩm nguyên hạt và hạn chế tối đa việc tiêu thụ bột mì trắng”. Thực phẩm nguyên hạt (whole grain) là những loại ngũ cốc, như lúa, lúa mì sau khi được chà xát lấy đi lớp vỏ trấu bên ngoài, hạt vẫn còn giữ màng cám, mầm và phần chính của hạt gọi là phôi nhũ.

Nguyên tắc 5: Dạo khu vực ngoài (thực phẩm tươi sống) của siêu thị và tránh bớt khu vực thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường ở ngay những hàng trung tâm của siêu thị trong khi đa phần thực phẩm tươi sống được bày ở những hàng cạnh tường. Nếu bạn ưu tiên vùng rìa của siêu thị, có lẽ bạn sẽ có nhiều “thực phẩm thật” trong giỏ hàng của bạn hơn.

Nguyên tắc 6: Đừng bỏ qua những chú cá nhỏ nhiều chất béo

Cá sardine là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất, là nguồn cung cấp omega-3 rất tốt và giàu vitamin D. Nếu bạn chưa thử qua loại cá này hoặc cần khám phá thêm thì có lẽ bạn nên tìm hiểu vài cách chế biến cá sardine.

Nguyên tắc 7: Hãy ăn giống như người Nhật, người Ý hay người Hy Lạp

Theo Pollan, những người ăn theo các nguyên tắc ẩm thực truyền thống nói chung thường khỏe hơn những ai ăn theo lối hiện đại và quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn.

Nguyên tắc 8: Hạn chế các loại thức ăn vặt, thay thế bằng trái cây và hạt

Theo tác giả Pollan, kể từ những năm 1980, khoảng 500 calorie mà người Mỹ tiêu thụ mỗi ngày đến từ dạng thức ăn vặt nhiều muối, đường và chất béo. Nếu bạn muốn ăn vặt, hãy chọn rau quả và hạt.

Nguyên tắc 9: Tránh những thực phẩm có đường hoặc chất làm ngọt nằm trong “top” ba thành phần chủ yếu

Pollan cho rằng: “Các nhãn thực phẩm liệt kê thành phần theo trọng lượng và bất cứ sản phẩm nào có nhiều đường hơn so với các thành phần khác đều chứa quá nhiều đường”. 

>>Quy tắc một bàn tay: Ăn bao nhiêu là đủ?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
9 nguyên tắc ăn uống của người thông thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO