6 loại thực phẩm cần tránh khi mắc bệnh mắt do cường giáp

Anh Mi| 07/08/2022 06:00

Những người bị bệnh mắt do cường giáp nên tránh dung nạp 6 loại thực phẩm và thức uống dưới đây.

Dưới đây là những tư vấn đền từ William C. Lloyd III - bác sĩ phẫu thuật và nhà nghiên cứu bệnh lý được ABMS (American Board of Medical Specialists, tạm dịch Hội đồng chuyên gia y tế Hoa Kỳ) chứng nhận. Bác sĩ  William C. Lloyd III hiện là Giám đốc y tế của Transamerica Corporation ở Denver, Colorado, Hoa Kỳ. 

Mặc dù không phải ai bị bệnh cường giáp (graves) cũng bị bệnh mắt tuyến giáp (TED), nhưng khoảng 30% những người mắc bệnh graves thường bị TED, với các triệu chứng như mắt lồi, khô, đỏ, kích ứng mắt, thay đổi tầm nhìn, nhạy cảm với ánh sáng, nhìn đôi hoặc mờ, có vấn đề khi di chuyển mắt....

Bác sĩ William C. Lloyd III nhận định việc thay đổi chế độ ăn uống có thể cải thiện các triệu chứng bệnh graves và cả các triệu chứng TED, nhưng trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn. 

1. I-ốt

I-ốt làm tăng tốc độ sản xuất hormone tuyến giáp, dư thừa đối với người bị cường giáp. Tất cả chúng ta đều cần một ít i-ốt để sống, với mức 150 microgam đối với người lớn, và y học cho rằng chúng ta đã có đủ i-ốt từ thức ăn mà không cần nỗ lực đặc biệt. Tình trạng thiếu i-ốt rất hiếm gặp ở thành thị.

-3581-1659787742.jpg

Nên loại trừ muối có chứa i-ốt khỏi các bữa ăn của bạn - Ảnh: CNN

Nếu bị bệnh về tuyến giáp, bạn nên loại bỏ tất cả thực phẩm chế biến có bổ sung i-ốt và tránh ăn các loại hải sản có nhiều i-ốt, đặc biệt là rong biển và tảo bẹ. Khi nấu ăn hoặc ăn, không nên thêm muối và hãy nhìn kỹ thành phần muối có bổ sung i-ốt hay không. Thay vào đó, bạn hãy thử các loại gia vị không chứa i-ốt.

2. Bột tinh chế có bổ sung các chất dinh dưỡng

Các loại bánh làm từ bột mì tinh chế có bổ sung các chất dinh dưỡng có thể liên quan đến việc gia tăng hormone tuyến giáp. Đó là các loại mì ống trắng, bánh mì, gạo, ngũ cốc và bánh quy giòn. Thay vào đó, hãy thử thay thế bằng một số loại ngũ cốc nguyên hạt.

-2474-1659787742.jpg

Các loại bánh làm từ bột mì tinh chế không chỉ gây mập, mà còn có thể liên quan đến việc gia tăng hormone tuyến giáp - Ảnh: CNN

Các lựa chọn hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng và không gây hại bao gồm bánh mì nguyên cám, gạo lứt, lúa mạch và hạt quinoa. Khi có những bữa ăn nhẹ, tránh xa bánh quy, bánh hạnh nhân và bánh ngọt. Những lựa chọn khác thay thế tốt hơn là các loại hạt, quả khô và bỏng ngô. 

3. Đường

Đường thêm vào thức ăn hay đồ uống không cung cấp cho bạn bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào, đồng thời gây hại cho cơ thể. Đường mía, xi-rô ngô có hàm lượng fructose và dextrose cao đều có thể làm tăng mức đường huyết (glucose) của bạn, có thể gây viêm - điều đó dẫn đến các triệu chứng TED tồi tệ hơn.

-5877-1659787742.jpg

Thay thế việc dùng đường tinh chế bằng trái cây tươi hoặc mật ong - Ảnh: CNN

Đầu tiên, thử cắt giảm những thứ đồ ngọt ưa thích, bao gồm xi-rô, nước ngọt và món bánh tráng miệng. Thay vào đó, bạn dùng trái cây tươi và nước ép trái cây nguyên chất.

4. Các chất gây dị ứng thông thường

Tất cả những thực phẩm có thể gây dị ứng sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh tuyến giáp, đó là gluten, lúa mì, đậu phộng và lactose (có trong sữa).

-1978-1659787742.jpg

Lactose trong sữa bò có thể gây dị ứng cho đường ruột, làm trầm trọng thêm triệu chứng bệnh tuyến giáp - Ảnh : CNN

Bác sĩ của bạn có thể thực hiện xét nghiệm dị ứng đơn giản tại văn phòng hoặc phòng khám, mặc dù các xét nghiệm này không phải lúc nào cũng chính xác. Một số người thích làm việc với bác sĩ của họ về một chế độ ăn kiêng loại bỏ từng thứ một để xem liệu các triệu chứng TED có cải thiện hay không.

5. Thịt đỏ

Thịt đỏ có nhiều dạng, từ thịt heo trong bánh mì thịt, bánh mì kẹp thịt đến thịt bò và thịt cừu. Tất cả các loại thịt này đều chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol xấu. 

-8457-1659787742.jpg

Thịt đỏ gây ra tình trạng viêm có thể làm cho bệnh tuyến giáp trở nên trầm trọng hơn - Ảnh: CNN

Thịt đỏ cũng gây ra tình trạng viêm có thể làm cho bệnh tuyến giáp trở nên trầm trọng hơn. Nhiều người được hưởng lợi từ việc áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho tim mạch hơn, như ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, trái cây và rau tươi, đậu, hạt và dầu olive. Không chỉ hạn chế ăn thịt đỏ, đường và bột mì tinh chế, bạn cũng nên hạn chế dùng dầu thực vật tinh chế (bị hydro hóa), vì nó làm giảm chất béo tốt trong cơ thể có tác dụng làm giảm cholesterol một cách tự nhiên.

6. Một số đồ uống

Một số người bị bệnh graves thường có tim đập nhanh, việc uống trà và cà phê có caffeine làm cho điều này tồi tệ hơn. Hãy thử uống nhiều nước lọc hơn, giảm lượng cà phê và soda, thay thế sữa nguyên kem bằng sữa tách béo.

-2614-1659787742.jpg

Người bị cường giáp dẫn đến TED nên tránh các thức uống chứa cồn và caffeine - Ảnh: CNN

Người bị cường giáp tốt nhất nên tránh uống rượu vì rượu có thể làm gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm và gây mệt mỏi trong ngày hôm sau. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 loại thực phẩm cần tránh khi mắc bệnh mắt do cường giáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO