5 nguyên tắc ăn uống lành mạnh của người Nhật

P.V| 03/11/2017 06:50

Và sau đây là 5 nguyên tắc ăn uống độc đáo của người Nhật.

5 nguyên tắc ăn uống lành mạnh của người Nhật

Ẩm thực Nhật Bản được xem là một trong nền ẩm thực lành mạnh nhất trên thế giới. Đó cũng là lí do Nhật Bản là một trong những quốc gia có tuổi thọ cao nhất trên thế giới.

Trong một khám phá gần đây, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một số chuyên gia dinh dưỡng và một vài đầu bếp để có cái nhìn chuyên sâu về chế độ ăn uống thông minh của người Nhật. Và sau đây là 5 nguyên tắc ăn uống độc đáo của người Nhật.

1. Nguyên tắc “hara-hachibu”

Nhat-Ban-doanhnhansaigon-6276-1509683247

Hầu hết mỗi chúng ta đều được dạy khi còn bé là ăn hết những gì được dọn ra, và không để dư thừa, lãng phí đồ ăn. Nhưng giữa việc kết thúc bữa ăn trước khi ăn miếng cuối cùng hay là cố gắng ăn hết thì cái nào sẽ tốt hơn?

Lần đầu tiên khi nhìn vào một bữa ăn trong một nhà hàng Nhật, một trong những suy nghĩ đầu tiên của mọi người chính là “nó trông lớn hơn trong ảnh.” Kích cỡ của các khẩu phần ăn nhỏ hơn rất nhiều so với các món ăn được phục vụ ở nước ngoài - đây là một điểm tốt. Người Nhật khuyên rằng bạn nên ăn theo kiểu hara hachibu (hara hachibun-me) - ăn no khoảng 80%. Lượng thức ăn trên đĩa không đáng sợ; nó cho phép bạn thưởng thức hương vị của đồ ăn mà không phải no căng rún sau đó. Theo nguyên tắc này, việc ăn uống chỉ cần vừa đủ và không làm bạn cảm thấy khó chịu sau đó. Trước khi ăn miếng cuối cùng, hãy nghĩ rằng mình có thực sự cần phải ăn nó không. Nếu như không ăn cũng không sao - thì hãy bỏ nó đi.

2. Tránh đồ ăn sẵn

Nhat-Ban-1-doanhnhansaigon-6139-15096832

Bạn sẽ tìm thấy khá nhiều những đồ ăn ngon trong những siêu thị và cửa hàng tạp hóa ở Nhật, nhưng phụ thuộc vào chúng thì không hề tốt cho sức khỏe

Hãy tưởng tượng rằng, bạn về nhà lúc 9h tối sau một ngày làm việc mệt mỏi, và việc dành 30 phút cho việc nấu ăn làm bạn phát điên. Thay vào đó, bạn lựa chọn những đồ ăn chế biến sẵn trong siêu thị và thấy thoải mái với việc không cần phải nấu ăn vào lúc tối muộn như thế.

Hãy dừng lại nếu bạn muốn ăn uống lành mạnh. Những đồ ăn này phần lớn đều tương đương với thức ăn nhanh, và nếu sử dụng loại thức ăn này lâu ngày, bạn sẽ dần cảm thấy chán nản hay tăng cân sau một vài tháng. Những thức ăn sẵn này chứa rất nhiều dầu và chất bảo quản, vì vậy việc sử dụng quá nhiều sẽ không tốt cho vòng eo cũng như sức khỏe của bạn.

Hạn chế đi mua sắm khi đói và tránh ăn tối khi siêu thị bắt đầu đóng cửa, việc giảm giá một số mặt hàng thực phẩm có thể dẫn bạn tới những món ăn chiên, tinh bột hay là một bữa ăn quá nhiều carb, không giúp sức khỏe của bạn tốt lên thậm chí nó còn làm cho sức khỏe của bạn giảm dần theo thời gian.

Thay vào đó, tại sao bạn không tự mình chuẩn bị một bữa tối đủ dinh dưỡng cho bữa tối trước khi bạn rời khỏi nhà đi làm vào buổi sáng?

3. Chú ý lượng carb, natri và đường trong các bữa ăn

Nhat-Ban-2-doanhnhansaigon-9061-15096832

Ramen, linh hồn của thực phẩm Nhật Bản chứa đầy carb, natri và cũng phụ thuộc vào hương vị đường

Ba thứ xấu trong ẩm thực của Nhật Bản là carbohydrates, natri và đường. Chúng chỉ cần thiết với một lượng nhất định, và chúng ta cần phải cẩn thận với chúng để có một chế độ ăn lành mạnh.

Hầu hết trong các bữa ăn của người Nhật đều có nước tương (chứa natri). Súp Miso, thức ăn chính trong nhiều thực đơn tại các nhà hàng Nhật Bản chứa một lượng natri tốt, một số thức ăn khác có gần 1000mg natri.

Hãy cẩn thận về lượng natri và chú ý huyết áp của mình nếu bạn hay gia đình bạn có tiền sử các bệnh về tim. Khi mua đồ ăn ở các cửa hàng, hãy đọc kỹ những thành phần giúp bạn xác định lượng natri được sản xuất ra trong sản phẩm.

Carbohydrate ở khắp nơi và thậm chí mì soba cũng không còn an toàn vì hầu hết các cửa hàng bán soba đều sử dụng sợi mì ăn liền được làm bằng bột mì tinh chế tới 60% thay vì kiều mạch. Nếu bạn đang cố gắng để không thêm carb trong chế độ ăn uống của mình, mì soba (loại 80% kiều mạch, 20% hỗn hợp lúa mì), hoặc mì ăn liền từ konnyaku hoặc shirataki với nhiều chất xơ là sự lựa chọn tốt nhất.

Bạn có biết rằng hầu hết những món ăn của Nhật đều có một ít đường bằng cách này hay cách khác để cân bằng hương vị? Khi xem một chương trình nấu ăn tại nhà của người Nhật, và một điều rút ra là đường có ở hầu hết các loại nước sốt, hầm, cà ri, một số loại karaage và thậm chí cả trong ramen.

Vì vậy, nếu như bạn đang cố gắng kiểm soát lượng đường, thật không may là bạn sẽ phải hi sinh một số hương vị Nhật Bản đích thực.

4. Không tin vào chế độ ăn kiêng kì diệu

Nhat-Ban-3-doanhnhansaigon-9714-15096832

Chế độ ăn chuối từ vài năm trước là một trong số những ví dụ về xu hướng ăn kiêng của người Nhật

Ngày nay, có vô số thông tin về cách ăn uống, cũng như một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn, một số chế độ ăn như chuối, tỏi đen, natto, umeboshi (mắm gừng), kimchi/yakiniku, và một số chế độ kì lạ khác với hứa hẹn là nó sẽ là một phép màu kì diệu.

Nhưng không có một chuyên gia nào khuyên bạn nên ăn một loại đồ ăn duy nhất bất kể nó tốt đến thế nào. Đậu hũ và trà xanh thường được chào hàng như là một loại thực phẩm kì diệu ở nước ngoài, nhưng chúng chỉ là một phần tiêu chuẩn của chế độ ăn kiêng truyền thống, và những ảnh hưởng của chúng gần như là không thần kì như người ta vẫn ca ngợi nếu như ăn nó quá nhiều hoặc gần như chỉ sử dụng duy nhất chúng trong bữa ăn mà không dùng thêm bất cứ thực phẩm nào khác. Điều đó dẫn chúng ta tới nguyên tắc số 5.

5. Bí quyết của sự đa dạng

Nhat-Ban-4-doanhnhansaigon-3556-15096832

Sự đa dạng trong bữa ăn sẽ cho bạn thêm khỏe và có một thân hình thon thả. Nếu bạn đã từng có cơ hội thưởng thức một bữa ăn truyền thống của người Nhật tại suối nước nóng hay khi ghé qua Kyoto, bạn có thể nhận thấy có rất nhiều món ăn đa dạng và phong phú.

Một bữa ăn truyền thống của người Nhật thường được làm theo nguyên tắc ichijyu sansai (một món súp với ba món rau cộng thêm gạo và cá) để đảm bảo sự cân bằng tốt cho cơ thể và đó chính là chìa khóa cho một chế độ ăn uống lành mạnh của người Nhật.

Những phần ăn nhỏ có tới hơn 15 loại thực phẩm khác nhau mỗi ngày hoặc thậm chí trong một bữa ăn, bao gồm: đậu, hải sản, rau cải, với một ít cơm, mì hay thịt, chúng cung cấp đủ lượng vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần.

Đối với mỗi bữa ăn trong ngày, hãy cố gắng ăn mỗi loại khác nhau với một lượng nhỏ đủ dùng.

(Theo Trí Thức Trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 nguyên tắc ăn uống lành mạnh của người Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO