4 phòng xét nghiệm y khoa đạt chuẩn quốc tế

08/08/2012 04:34

Theo Cục Y tế Dự phòng Việt Nam, đến nay đã có 4/6 phòng thí xét nghiệm vi sinh thuộc chương trình nâng cao năng lực xét nghiệm, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

4 phòng xét nghiệm y khoa đạt chuẩn quốc tế

Theo Cục Y tế Dự phòng Việt Nam, đến nay đã có 4/6 phòng thí xét nghiệm vi sinh thuộc chương trình nâng cao năng lực xét nghiệm, đạt tiêu chuẩn quốc tế (ISO 15189: 2007) được khởi xướng từ năm 2010, với sự tài trợ kinh phí của Quỹ của Tổng thống Hoa Kỳ.

Cán bộ Phòng xét nghiệm y tế bệnh viện Phạm Ngọc Thạch xét nghiệm vi sinh.

Theo các chuyên gia quốc tế: Đạt chuẩn ISO tạo ra một môi trường cho phép các phòng thí nghiệm của Việt Nam được công nhận ở cấp quốc tế, nâng cao hiệu quả, đảm bảo các kết quả xét nghiệm đáng tin cậy hơn, và tăng cường chăm sóc sức khỏe nói chung cho bệnh nhân.

Tính đến nay tại Việt Nam đã có 4 trong số 6 phòng xét nghiệm được Văn phòng Công nhận Chất lượng Việt Nam đánh giá công nhận đạt chứng chỉ ISO 15189:2007, gồm Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế và Bệnh viện Bạch Mai.

ISO 15189 là tiêu chuẩn áp dụng cho phòng xét nghiệm lâm sàng đầu tiên được thống nhất trên toàn thế giới, đưa ra các yêu cầu cụ thể về chất lượng và năng lực cho các phòng xét nghiệm lâm sàng. Tiêu chuẩn ISO 15189:2007 hiện tại tương đồng với tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam TCVN 7782:2008.

Phạm vi áp dụng của ISO 15189:2007 là các phòng xét nghiệm y khoa, nhằm xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và tự đánh giá năng lực của các phòng xét nghiệm, đồng thời ISO 15189:2007 cũng dành cho các cơ quan có thẩm quyền đánh giá và cấp chứng nhận.

Trước thực trạng các bệnh viện thuộc tuyến quận huyện và tuyến trên ở nước ta luôn trong tình trạng quá tải, trong khi chỉ có 40% các cơ sở Y tế tuyến quận, huyện đáp ứng được tiêu chuẩn xét nghiệm cấp quốc gia, chương trình hỗ trợ khẩn cấp cho phòng chống HIV/AIDS của Tổng thống Hoa Kỳ, thông qua Trung tâm dự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ đã tài trợ cho Việt Nam nâng cao năng lực xét nghiệm y khoa, thuộc bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến tỉnh.

Hiện nay, phòng xét nghiệm vi sinh của Trung tâm Y tế dự phòng tại TP.HCM và Trung tâm y tế bệnh viện Phạm Ngọc Thạch hiện đảm nhận nhiệm vụ cung cấp huyết thanh lâm sàng, chẩn đoán sinh học phân tử và vi sinh; đào tạo cán bộ xét nghiệm tuyến quận huyện về an toàn xét nghiệm, dự phòng lây nhiễm và xét nghiệm HIV nhanh; nghiên cứu và hợp tác quốc tế…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4 phòng xét nghiệm y khoa đạt chuẩn quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO