10 điều cần làm để tránh bệnh viêm đường hô hấp cấp

MH| 24/01/2020 05:36

Đây là những việc ai cũng có thể làm để tự bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona gây ra.

10 điều cần làm để tránh bệnh viêm đường hô hấp cấp

Rất khó để loại trừ hết mọi nguy cơ, nhưng ít nhất mọi người hãy thực hiện những việc này để tránh bị virus Corona lây nhiễm. Dưới đây là 10 việc cần làm để phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp cấp, theo TS-BS. Đào Thị Yến Phi - Trưởng Khoa Dinh dưỡng Đại học Y Phạm Ngọc Thạch.

1. Virus Corona sẽ phát tán và phát triển nhanh nhất trong môi trường nhiệt độ dưới 25 độ C. Do đó, điều kiện nhiệt độ khô và nóng như ở TP.HCM không phải là môi trường thuận lợi cho virus Corona. Tuy nhiên, nên chịu khó mở cửa phòng thường xuyên, để nắng gió lùa vào khai thông không khí trong phòng, không sử dụng máy lạnh trong phòng kín ở nhiệt độ thấp kéo dài... Ở những vùng lạnh, quan trọng nhất là việc thông khí các phòng kín và giữ vệ sinh môi trường, lau bụi, quét rác, giặt sạch màn cửa... nhằm giảm nguy cơ các giọt dịch tiết chứa virus bám lại trên các vật dụng mà người có thể hít phải hay tay người có thể chạm vào.

2. Rửa tay thường xuyên với xà bông và nước sạch. Đây là biện pháp quan trọng hàng đầu. Nên hướng dẫn điều này cho mọi người trong nhà, kể cả người già và trẻ em.

3. Quần áo, áo khoác, nón mũ, găng tay, vớ... đi ngoài đường về nên được thay giặt ngay, phơi nắng cho thật khô ở nơi thoáng khí hoặc sấy kỹ.

4. Mang khẩu trang đúng quy cách khi ra bên ngoài, nhất là khi đến nơi đông người.

5. Hắt hơi, nhảy mũi... phải che kín mũi bằng khuỷu tay. Cần có ý kiến phản đối mạnh mẽ với những người có hành vi khạc nhổ bừa bãi nơi đông người.

6. Thường xuyên làm vệ sinh cá nhân, tắm rửa, nhỏ mắt, nhỏ mũi, súc miệng bằng nước muối hay nước súc miệng... nhất là sau khi ra ngoài.

7. Tránh các nguyên nhân làm giảm đề kháng cho đường hô hấp như khói thuốc lá, khói nhang, bụi bặm, các loại dung dịch bay hơi mạnh như xăng, acetone, các dung dịch có mùi thơm mạnh... Lưu ý, việc xông tinh dầu có thể làm khô niêm mạc đường hô hấp, làm giảm đề kháng tại chỗ cho đường hô hấp. Tăng đề kháng cá nhân bằng cách uống đủ nước lọc (không phải nước trái cây hoặc các dạng nước có đường), ăn các loại trái cây tươi, rau xanh, ngủ đủ giấc trong đêm... Tập thở đúng cách để cung cấp đủ oxy cho cơ thể.

8. Không ăn hoặc tiếp xúc với các dạng thú rừng họ cáo, cầy, chuột...

9. Cảnh giác với các triệu chứng mệt mỏi, sốt, viêm đường hô hấp... Cần đi khám sớm tại cơ sở y tế, theo dõi kỹ và điều trị triệt để tất cả loại bệnh ở đường hô hấp trong thời gian dịch bệnh chưa được kiểm soát. Tránh tự ý mua thuốc chữa bệnh, xông lễ giác hơi... tại nhà.

10. Thận trọng khi tiếp xúc với người đến từ vùng dịch. Nên theo dõi cập nhật tin tức để biết thêm các khu vực lây nhiễm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 điều cần làm để tránh bệnh viêm đường hô hấp cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO