Thị trường nhượng quyền thương hiệu tại Ma-rốc đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua với gần 462 mạng lưới hoạt động, 3.166 điểm bán, tạo ra 26.000 việc làm cho người dân.
Gần 40% mạng lưới nhượng quyền ở Ma-rốc là của Pháp với 181 hệ thống. Trong số 3.166 điểm bán hàng, có 2.132 điểm thuộc nhượng quyền thương hiệu Ma-rốc. Đáng chú ý là kể từ cuối những năm 1990, nhượng quyền thương hiệu 100% Ma-rốc đã liên tục tăng trưởng.
46% mạng lưới là dành cho lĩnh vực quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm… ; 22% thuộc lĩnh vực dịch vụ và giải trí ; 19% là thiết bị gia đình... Ba thành phố tập trung tới 60% số cửa hàng hoạt động dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu là Casablanca (36%), Rabat (16%) và Marrakech (8%).
462 mạng lưới được thống kê thu hút tổng số vốn đầu tư hơn 283 triệu USD trên tổng diện tích 550.000m2, doanh thu đạt từ 1,5 đến 1,8 tỷ USD. Nhượng quyền thương hiệu chiếm gần 15% giá trị gia tăng trong lĩnh vực thương mại ở Ma-rốc. Tuy nhiên, theo ông Abderrahmane Belghiti, Chủ tịch Liên đoàn Nhượng quyền Ma-rốc, vẫn còn có một số trở ngại cho việc phát triển ngành này như thị trường ngày càng trở nên bão hoà và chịu sự cạnh tranh của thị trường truyền thống và không chính thức ; mối quan hệ không được tốt giữa nhà nhượng quyền và người được nhượng quyền; giá thuê mặt bằng cao.
Bộ Công Thương và Công nghệ mới cùng Liên đoàn Nhượng quyền Ma-rốc đang tiến hành nghiên cứu, đánh giá quỹ đất bằng cách lên danh mục các khu thương mại mới. Mặt khác, hai cơ quan này sẽ tổ chức Triển lãm Nhượng quyền thương mại (Maroc Franchise) lần thứ 9 từ ngày 29/4 đến 1/5 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Casablanca. Sẽ có gần 40 thương hiệu lớn tham gia sự kiện này.