Sở hữu Tim Ho Wan, Jollibee tham vọng mở rộng kinh doanh toàn cầu

Hồng Như| 29/09/2021 03:00

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực thức ăn nhanh, tập đoàn Jollibee Foods của Philipines đang cố gắng đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn đại dịch bằng cách tích cực mua lại nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu.

Sở hữu Tim Ho Wan, Jollibee tham vọng mở rộng kinh doanh toàn cầu

Sở hữu chuỗi nhà hàng đạt sao Michelin

Jollibee vừa cho biết sẽ mua thêm 15% cổ phần của Tim Ho Wan từ đối tác Titan Dining với giá 52,8 triệu USD. Trước đó, vào tháng 5/2018, Jollibee đã sở hữu 45% cổ phần của chuỗi nhà hàng này, đến tháng 10/2020 con số đó tăng lên 85%. Như vậy, hiện Jollibee đã sở hữu hoàn toàn số cổ phần của chuỗi nhà hàng được mệnh danh là “nhà hàng sao Michelin rẻ nhất thế giới”.

Tim Ho Wan là chuỗi nhà hàng dimsum có trụ sở tại HongKong và sở hữu hơn 50 cửa hàng được nhượng quyền tại nhiều quốc gia trong khu vực Châu Á như Singapore, Đài Loan, Philippines, HongKong… Tháng 9 năm ngoái, liên doanh giữa Jollibee và Titan đã mở nhà hàng Tim Ho Wan đầu tiên tại Thượng Hải, mở đầu cho kế hoạch phát triển 100 nhà hàng dimsum tại Trung Quốc trong vòng 4 năm tới.

Tính đến ngày 30/6, tập đoàn Jollibee điều hành 5.816 cửa hàng trên khắp thế giới, trong đó có 3.200 cửa hàng tại Philippines, phục vụ chủ yếu là các món ăn nhanh như gà rán, hambuger… Tại quê nhà, Jollibee hầu như thống trị về thị phần thức ăn nhanh với số lượng cửa hàng vượt xa McDonald's.

Tuy nhiên, tính trên toàn cầu các cửa hàng mang thương hiệu Jollibee chỉ chiếm 26% tổng thị phần. Vì vậy, tập đoàn này đang triển khai chiến lược mua lại các chuỗi cửa hàng khác để mở rộng phạm vi “thống trị”.

Mục tiêu thống trị thị trường thức ăn nhanh

Theo Ernesto Tanmantiong - Tổng Giám đốc điều hành của Jollibee, hiện tập đoàn đã sở hữu 17 thương hiệu tại 33 quốc gia. Dự kiến trong năm nay và trong tương lai, hoạt động kinh doanh tại nước ngoài sẽ là động lực chính thúc đẩy doanh thu chung của cả tập đoàn. Jollibee sẽ tiếp tục mua lại nhiều thương hiệu khác với mục tiêu trở thành đế chế sở hữu nhiều thương hiệu nhà hàng và chuỗi cửa hàng phục vụ thức ăn nhanh.

Mot-nha-hang-Tim-Ho-Wan-tai-Ho-8016-8508

Một nhà hàng Tim Ho Wan tại Hong Kong

Tháng 9/2019, tập đoàn thông báo đã mua lại The Coffee Bean & Tea Leaf có trụ sở tại Hoa Kỳ với giá 350 triệu USD. Trước đó vào năm 2018, Jollibee cũng đã mua Smashburger - chuỗi nhà hàng hamburger nhanh của Mỹ được thành lập tại Denver, Colorado.

Năm 2012, tập đoàn sở hữu 50% cổ phần của SuperFoods Group - Tập đoàn nhà hàng Việt Nam điều hành chuỗi Highlands Coffee và chuỗi nhà hàng phở Việt Nam Phở 24

Link bài viết

Trong đó, việc mua lại Tim Ho Wan và The Coffee Bean & Tea Leaf sẽ giúp Jollibee mở rộng thị trường tại Trung Quốc và Hoa Kỳ với tư cách một tập đoàn đa lĩnh vực.

Bên cạnh đó, Jollibee đã công bố kế hoạch tăng cường cung cấp thực phẩm tại Trung Quốc thông qua Tim Ho Wan và các chuỗi cửa hàng thuộc sở hữu. 

Riêng lĩnh vực kinh doanh chính là thức ăn nhanh với hàng loạt chuỗi cửa hàng mang thương hiệu Jollibee, tập đoàn cũng đang mở rộng phạm vi hoạt động ra quốc tế. Chỉ trong 2 năm, chuỗi cửa hàng Jollibee đã tăng 25% trên khắp các châu lục. Một trong những lý do thúc đẩy sự tăng trưởng này là khoảng 10% dân số Philipines đang làm việc tại các quốc gia Đông Nam Á, Mỹ và Trung Đông. Đây được xem là nhóm khách hàng tiềm năng của Jollibee.

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2021, Jollibee đạt doanh thu 1,4 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường nước ngoài đóng góp khoảng 40% tổng doanh thu và các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, tập đoàn sẽ có nhiều kế hoạch điều chỉnh lại chiến lược mở rộng toàn cầu trong thời gian tới vì họ nhận thấy sự tăng trưởng nhanh chóng của dịch vụ ăn uống khi đại dịch kết thúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sở hữu Tim Ho Wan, Jollibee tham vọng mở rộng kinh doanh toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO