Vinamilk và Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam trồng cây tại nhiều địa danh lịch sử

Nguyễn Hồng| 11/09/2020 05:30

Nhiều khu di tích lịch sử cách mạng được quan tâm đầu tư tu bổ, tôn tạo đẹp đẽ, khang trang. Có thể kể đến hoạt động trồng cây của chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” và Vinamilk trong suốt 9 năm qua giúp đem lại cảnh quan xanh mát cho nhiều khu di tích lịch sử.

Hi-nh-1-6407-1599811823.jpg

Khu di tích lịch sử Nà Tu, tỉnh Bắc Kạn với cảnh quan xanh mát là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan

Góp phần phủ xanh nhiều khu di tích 

Khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong Nà Tu (Bắc Kạn) với 4 câu thơ nổi tiếng: “Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên” do Bác Hồ đề tặng. Di tích lịch sử này là một trong những địa chỉ đỏ, một điểm văn hóa lớn, nơi giáo dục truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ của tỉnh và cả nước. 

Năm 2018, Khu di tích Nà Tu đã được “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” trồng hàng trăm cây ngọc lan, sấu… Mới hơn 2 năm, cây đã xoè tán che bóng mát cho những đoàn khách đến dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ và thanh niên xung phong. 

Hi-nh-2-1752-1599811823.jpg

“Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” trồng cây tại Khu di tích đường Hồ Chí Minh trên biển, tỉnh Bến Tre

Chị Nguyễn Thị Hằng, hướng dẫn viên Khu di tích lịch sử Nà Tu mỗi ngày hướng dẫn các đoàn đến tham quan khu di tích cho biết: “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” và Vinamilk đã trồng thêm nhiều cây xanh, tạo môi trường cảnh quan cho khu di tích. Du khách khi đến tham quan cảm thấy gần gũi với thiên nhiên hơn, cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn và người dân ở đây cũng được hưởng lợi rất nhiều từ những bóng mát cây xanh”.  

Mỗi địa danh lịch sử đều có những ý nghĩa tinh thần đặc biệt với người dân địa phương cũng như du khách như khu di tích quốc gia Pác Bó (Cao Bằng). Mảnh đất lịch sử này quy tụ nhiều loại cây quý, cây đặc trưng do các địa phương mang về trồng, nhằm gửi gắm tấm lòng tri ân sâu sắc.

Hi-nh-3-6264-1599811823.jpg

Tại khu di tích lịch sử Pác Bó, Cao Bằng, cây xanh do chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” trồng tặng luôn được chăm sóc cẩn thận, chu đáo

Mỗi năm, khu di tích đón hàng chục ngàn lượt khách đến thăm. Vì thế, môi trường xanh, sạch, không gian mát mẻ được Ban Quản lý Khu di tích rất quan tâm và mong muốn lan toả đến cộng đồng nhận thức về tầm quan trọng của cây xanh. Ông Đào Văn Mùi - Giám đốc Ban Quản lý các khu di tích quốc gia tỉnh Cao Bằng cho biết: “Việc trồng cây của “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” tại Pác Bó đã góp phần xây dựng cảnh quan xanh mát cho khu di tích quốc gia tỉnh Cao Bằng. “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” cũng là ngọn lửa cho tinh thần bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan di tích, giáo dục truyền thống tốt đẹp cho cộng đồng và đặc biệt là thế hệ trẻ”.

Giá trị tinh thần kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

Trong hành trình 9 năm qua, bên cạnh việc trồng cây xanh tại các địa điểm chịu tác động của biến đổi khí hậu, môi trường ô nhiễm, “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” và Vinamilk đã trồng hàng trăm nghìn cây xanh tại các điểm di tích lịch sử nổi tiếng khác trên cả nước. Có thể kể đến những địa danh như đồi Độc Lập và khu di tích Mường Phăng (tỉnh Điện Biên), tượng đài Quang Trung Nguyễn Huệ (TP. Huế), Ngã ba Đồng Lộc (tỉnh Hà Tĩnh),  Khu di tích đoàn tàu không số (tỉnh Bến Tre), Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (tỉnh Quảng Bình), Tượng đài chiến thắng Núi Bà (tỉnh Bình Định)...

Tại các địa phương, tất cả các khu di tích lịch sử đều được mở cửa để người dân và du khách đến tham quan, không chỉ để tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh của thế hệ đi trước mà còn để những lớp trẻ tìm hiểu về lịch sử, cội nguồn của dân tộc. 

Hi-nh-4-6745-1599811823.jpg

Bóng mát của những hàng cây xanh theo chân du khách trên những con đường đến tham quan Khu di tích Pác Bó, Cao Bằng

Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Không gian, cảnh quan, môi trường, trong đó có cây xanh đóng vai trò quan trọng trong tổng thể của di tích, đó là một phần không thể thiếu, tạo nên nét đặc trưng và giá trị của di tích. Tạo không gian, cảnh quan, môi trường của khu di tích lịch sử, nhằm tạo ra một môi trường sinh thái đặc trưng và hấp dẫn đối với khách tham quan là một trong những hoạt động thiết thực của chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”.

Xác định rõ định hướng này, Vinamilk và Ban Điều hành Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” xây dựng kế hoạch cụ thể, lên phương án kỹ càng để quyết định từng loài cây phù hợp với ý nghĩa riêng của từng di tích. 

Nghệ sỹ Xuân Bắc, người đã trực tiếp tham gia cùng “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” tại ngã 3 Đồng Lộc, Hà Tĩnh đã xúc động chia sẻ kỷ niệm về bộ phim điện ảnh anh đóng năm 1996 tại đây. Những cảm xúc thiêng liêng khi được quay lại đây vào đúng dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 và làm những việc có ý nghĩa, cùng tham gia trồng những cây xanh tại địa danh lịch sử này.

Hi-nh-5-5683-1599811824.jpg

Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc đã tham gia đồng hành cùng “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” trong các hoạt động trồng cây tại các địa phương trong nhiều năm qua

Tại những buổi lễ trồng cây của “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” đều có sự tham gia của các đoàn viên thanh niên, các em học sinh. Mỗi cây xanh được trồng mang ý nghĩa gửi gắm sự tri ân đến thế hệ người đi trước, đồng thời lan tỏa những hành động đẹp đến với thế hệ trẻ.  

Thêm một cây xanh được trồng không chỉ góp phần làm cho không gian tại các khu di tích lịch sử thêm xanh, sạch, đẹp mà đó còn là sự kết nối các giá trị lịch sử từ quá khứ đến với con người và cuộc sống hiện tại, từ đó giúp lan truyền những giá trị sống tốt đẹp cho tương lai. 

“Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” là một chương trình hoạt động vì môi trường do Vinamilk và Bộ Tài nguyên Môi trường phối hợp thực hiện. Trong hành trình 9 năm, Quỹ đi qua 41 địa điểm của 18 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đến năm 2019, “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” đã trồng được 851.000 cây xanh các loại với tổng trị giá khoảng 11 tỷ đồng. Dự kiến, Quỹ sẽ cán đích trồng 1 triệu cây xanh cho Việt Nam trong năm nay.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vinamilk và Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam trồng cây tại nhiều địa danh lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO