Sách và tôi

Sách đã nâng dậy tinh thần kiệt quệ của tôi

Thuyên Đặng (*) 4/8/2024 8:00

Sách đã mở ra cánh cửa tri thức cho tôi, là nguồn động viên mạnh mẽ giúp tôi vượt qua biến cố, nâng dậy tinh thần để tiến bước trên con đường kinh doanh nhiều thử thách.

Bị thất bại khi khởi nghiệp công ty giáo dục, tôi mất ngủ liên miên, luôn cảm thấy bế tắc. Căng thẳng khi phải đối mặt với áp lực từ gia đình, bạn bè và tự thất vọng về bản thân, tôi càng thêm chán nản và tự ti, dù bên ngoài cố tỏ ra vẫn ổn!

z5651921482901_bc7d6de7b7d06c8f293e71fe102ad614.jpg

Giai đoạn ấy, tôi tạm ngắt kết nối với bên ngoài và nghĩ rằng xung quanh không ai hiểu, chia sẻ được với mình. Trong lúc lạc lối và chưa biết nên đi theo hướng nào để vực dậy công ty, tôi tìm kiếm nguồn cảm hứng, lời khuyên từ những người thành công.

Và mối duyên với những cuốn sách của Jim Rohn - một doanh nhân người Mỹ đã mở ra, nâng dậy tinh thần đang kiệt quệ của tôi.

Bốn mùa cuộc sống mang đến cho tôi cảm nhận rõ ràng về sự chuyển động không ngừng của cuộc sống và tính lạc quan, tự chủ. Chìa khóa thành công Những mảnh ghép cuộc đời là “cẩm nang” dẫn lối mỗi người đến vinh quang trong nghề nghiệp.

Trong bộ sách của doanh nhân Jim Rohn, tôi thích nhất Triết lý cuộc đời bởi đã tác động sâu sắc đến tâm trí tôi, nhất là tính kỷ luật. Tôi nhận thấy rằng, cải thiện bản thân chính là con đường gian nan nhưng chắc chắn nhất để mỗi người thay đổi cuộc đời.

Jim Rohn chia sẻ, thành công không chỉ đến từ may mắn mà còn từ sự nỗ lực không ngừng và việc duy trì kỷ luật cá nhân. Để đạt được mục tiêu lớn, trước hết cần phải hoàn thành những mục tiêu nhỏ mỗi ngày.

Tôi đã thuộc nằm lòng câu nói này trong sách của Jim Rohn: “Thành công là kết quả tất yếu của việc kiên trì áp dụng những nguyên tắc nền tảng cơ bản. Thành công không gì khác hơn là thực hiện một số kỷ luật đơn giản hằng ngày, còn thất bại đơn giản là lặp đi lặp lại một vài lầm lỗi trong đánh giá từ ngày này qua ngày khác. Chính sức mạnh tích lũy của kỷ luật sẽ dẫn dắt chúng ta tới thành công”.

Kỷ luật với bản thân đã khiến tôi bước vào một “trận chiến” mới, đối thủ không ai khác ngoài chính bản thân tôi. Tôi đọc sách và học thêm nhiều kỹ năng mới để phục vụ cho công việc lãnh đạo, quản lý, nhân sự, tìm hiểu khách hàng.

Thói quen đọc sách mỗi tuần cũng hình thành từ đấy. Tôi tự đặt mục tiêu cần đọc tối thiểu 30-50 trang sách mỗi ngày, nên đã tranh thủ đọc cả lúc chờ xe và trên xe đến lớp học.

Thông qua những trang sách, doanh nhân người Mỹ Jim Rohn cũng dạy tôi, cùng với rèn luyện trí não thì phải có sức khỏe tốt để tận hưởng một cuộc sống thành công và đóng góp cho xã hội. Chính vì vậy, việc lên thực đơn lành mạnh và tập luyện thể thao phải cần làm ngay chứ không thể trì hoãn và viện “một ngàn lẻ một” cái cớ cho sự chần chừ. Đến nay tôi đã rèn luyện thói quen chạy bộ 5km mỗi ngày, liên tục trong suốt 6 năm qua và không bỏ bất kỳ ngày nào.

Sau này, công việc kinh doanh đòi hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng hơn, tôi càng đọc nhiều sách về kinh tế, kinh doanh, như The Lean Startup: Khởi nghiệp tinh gọn, Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Bí quyết trắng tay trở thành triệu phú, Tứ thư lãnh đạo, Quốc gia khởi nghiệp…

Nhưng Con đường đi đến thành công bằng sự tử tếCách sống cùng triết lý kinh doanh của doanh nhân người Nhật Inamori Kazuo - nhà sáng lập tập đoàn đa ngành Kyocera và cũng là người “tái sinh” Hãng Hàng không Nhật Bản (Japan Airlines) đã làm thay đổi hoàn toàn tư duy của tôi.

Tôi nhớ Inamori Kazuo viết, đại ý, điều hành một công ty giống như lái chiếc xe đạp gắn cánh quạt có thể bay lượn trên bầu trời. Nếu không thể lái tốt, xe có thể rơi xuống giữa chừng. Doanh nghiệp nhỏ và vừa như chiếc xe đạp có cánh chỉ bay là là trên mặt đất, bay cao hơn là doanh nghiệp vừa và doanh nghiệp lớn. Nếu những doanh nghiệp nhỏ và vừa nghĩ rằng ở chỗ này thôi cũng được rồi, họ sẽ giậm chân tại đó.

Đặc biệt, cách kinh doanh của Inamori Kazuo là điều tôi học hỏi, khi ông cho rằng doanh nhân phải đặt mục tiêu lớn nhất là mang lại hạnh phúc cả về vật chất và tinh thần cho nhân viên.

Cuộc đời, sự nghiệp và khát vọng của Inamori Kazuo đã dạy tôi ý nghĩa của đạo đức kinh doanh, giúp tôi học được giá trị thực sự của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở lợi nhuận mà còn ở việc mang lại lợi ích cho cộng đồng và khách hàng một cách bền vững.

Sách cũng giúp tôi trong việc gắn bó hơn với bạn đời và các con. Hằng ngày khi thấy tôi đọc sách, vợ tôi cũng chủ động đọc và thảo luận cùng. Nhưng tất nhiên là cô ấy đọc những cuốn nhẹ nhàng về tâm lý, sách nuôi dạy con. Vợ chồng tôi dành thời gian đọc cho con nghe truyện cổ tích, hay những sách như Sân chơi trí tuệ của chim đa đa. Tôi tin rằng sách sẽ là người bạn đồng hành, nuôi dưỡng tâm hồn con người từ thuở ấu thơ.

Đặc biệt, yêu sách và nhận thức được tầm quan trọng của sách, với mong muốn trao giá trị, tôi cũng đang viết và ấp ủ ra mắt cuốn sách đầu tay tổng kết lại hành trình khởi nghiệp trong hơn 10 năm qua.

(*) CEO Công ty CP Tư vấn phát triển ASANA

Nhiều năm sau, bộ sách gồm 5 cuốn: Bốn mùa cuộc sống, Chìa khóa thành công, Những mảnh ghép cuộc đời, Triết lý cuộc đời, Châm ngôn ngày mới của ông vẫn là “tri kỷ” và được tôi đặt trang trọng trong văn phòng làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sách đã nâng dậy tinh thần kiệt quệ của tôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO