Thế “tiến thoái lưỡng nan” ở Hollywood

Xuân Hướng| 02/08/2020 06:00

Đại dịch Covid-19 đã phá vỡ mùa phim hè, buộc các hãng phải nhiều lần thay đổi lịch phát hành phim, trong khi các chủ rạp chiếu vô cùng lo lắng và hy vọng vào một “phép màu”.

Mot-cum-rap-cua-Santikos-da-mo-2804-3023

Khán giả đến xem phim ở một cụm rạp của Santikos

“Bom tấn” lùi phát hành nhiều lần 

Vào đầu tháng 6, CEO của Warner Bros. đã triệu tập cuộc họp video với nhà sản xuất Christopher Nolan để bàn về việc phát hành phim Tenet (kinh phí sản xuất 200 triệu USD). Hãng liệt kê các khoản lãi và lỗ có thể xảy ra với Tenet nếu được phát hành vào các ngày khác nhau. Nolan nói rằng, ông mong muốn Tenet là một  trong số phim lớn đầu tiên ra rạp, để thể hiện niềm tin và sự đoàn kết với các rạp chiếu khi họ được phép mở cửa trở lại. Sau một số tranh luận, cuối cùng Nolan và Warner Bros. đã đồng ý lùi phát hành Tenet đến ngày 31/7/2020. Nhưng vào ngày 25/6/2020, khi số người nhiễm Covid-19 tăng vọt ở California, Texas và Florida, Warner Bros. đã dời Tenet một lần nữa, đến ngày 12/8/2020. "Chúng tôi tự hào về Tenet và có thể đợi mọi người xem nó ở rạp chiếu phim, Toby Emmerich - Chủ tịch Warner Pictures nói. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ muốn mọi người đến rạp khi các quan chức nhà nước khẳng định rạp có thể được mở lại một cách an toàn”.

Christopher Nolan đã thực hiện nhiều phim thương mại và nghệ thuật “ăn khách” cho Warner Bros., trong đó có The Dark Knight (2008, thu 1 tỷ USD trên toàn cầu), Inception (2010, thu 829 triệu USD) và Dunkirk (2017, thu 526,9 triệu USD). Tận tâm với trải nghiệm xem phim, Nolan là nhà làm phim đương đại hiếm hoi chưa từng làm việc với một dịch vụ phát trực tuyến nào. Vào tháng 3/2020, ông đã viết bài đăng trên Washington Post kêu gọi Quốc hội Mỹ cứu trợ các rạp chiếu đóng cửa - nơi cung cấp "một phần quan trọng của đời sống xã hội, cung cấp việc làm cho nhiều người và giải trí cho tất cả mọi người”.

Ở thời điểm này, các hãng phim, chủ rạp chiếu và nhà làm phim đang rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”, muốn đấu tranh cho sự sống còn của doanh nghiệp chiếu phim bị “bao vây” bởi Covid- 19, nhưng cũng phải đối mặt với nỗi ám ảnh kinh hoàng và khó lường của đại dịch. Nếu các hãng vẫn buộc phải lùi ngày phát hành lần nữa, thì mùa hè 2020 sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1975 - khi Jaws của Steven Spielberg làm nên khái niệm về “mega-hit” mùa hè - không có “bom tấn”. Điều đó sẽ gây hậu quả tài chính nghiêm trọng. Năm ngoái mùa phim hè diễn ra từ ngày 1/5 - 4/9, thu về 4,35 tỷ USD (38% trong tổng doanh thu 11,4 tỷ USD cả năm).

Các nhà phân tích phòng vé tự tin nhất cũng không đánh giá được tiềm năng của Tenet trong bối cảnh Covid-19. Bộ phim cần kiếm được khoảng 400 triệu USD trên toàn cầu để hòa vốn, sau khi thanh toán khoản tiếp thị từ 120-140 triệu USD. 

Giống như Warner Bros., Disney cũng tham gia vào “điệu nhảy ngày phát hành” với phim Mulan, khi lùi công chiếu từ ngày 27/3 đến 24/7 rồi 21/8/2020 để tránh Covid-19. “Không vui gì khi phải dời ngày phát hành nhiều lần như vậy. Hiện tại, hãng có thể tổn thất nặng nhưng sức khỏe và an toàn là ưu tiên hàng đầu”, Alan Horn - đồng Chủ tịch kiêm Giám đốc sáng tạo của Walt Disney Studios nói. 

Canh-trong-phim-Tenet-cua-Chri-7333-2765

Cảnh trong phim Tenet của Christopher Nolan

Rạp chiếu phim “đói” phim mới  

Santikos ở Texas là số ít công ty có rạp chiếu đang hoạt động ở thời điểm này. Sau khi mở ba trong số 9 rạp chiếu vào ngày 2/5/2020, Santikos đã đại diện cho 57% doanh thu phòng vé cả nước trong tuần, dù chỉ được nhận 25% số ghế/rạp. Nhân viên của Santikos đeo khẩu trang và làm sạch rạp chiếu bằng máy phun diệt khuẩn, không nhận tiền mặt, đặt kính chắn bất cứ nơi nào mà nhân viên rạp và khán giả có tương tác. Sau hai tháng không có phim mới phát hành để thu hút khán giả, việc giữ cho cánh cửa rạp mở ra ngày càng khó khăn hơn. “Không có phim mới, việc mở cửa rạp chỉ tốt hơn một chút so với việc đóng cửa”, Tim Handren - CEO của Santikos nói. “Dù đã được phép hoạt động với công suất 50%, nhưng chúng tôi chưa đạt được 50% trong bất kỳ rạp chiếu nào vì toàn chiếu phim cũ”. Hy vọng kinh doanh tốt hơn với các phiên bản của Tenet, Hoa Mộc Lan nhưng chúng đều dời đổi ngày phát hành, nên Santikos khó tránh khỏi hoang mang. 

Ông John Fithian - Chủ tịch Hiệp hội Các chủ sở hữu rạp chiếu quốc gia đã thông báo cho chính quyền về kế hoạch thực hiện các biện pháp an toàn và giãn cách xã hội tại các rạp với hy vọng được “bật đèn xanh” để mở lại hơn 5.500 rạp chiếu ở Mỹ. Kể từ ngày 30/6/2020, trừ Los Angeles và thành phố New York - hai thị trường chiếu phim lớn nhất nước Mỹ, các rạp chiếu ở 42 tiểu bang được phép mở cửa trở lại với một số giới hạn nhất định.

Tuy phần lớn rạp trên thế giới sẽ mở cửa trở lại trước Mỹ, nhưng hơn 12.000 rạp của Trung Quốc vẫn đóng cửa và các thị trường như Brazil, Mexico - “chìa khóa” thành công của các phim gia đình như Mulan - cũng đang đối mặt với lượng người nhiễm SARS-CoV-2 tăng mạnh, và hầu hết các rạp vẫn đóng cửa.

Để cứu nguy, Hãng Universal lùi thời điểm phát hành phim Fast & Furious 9Minions: The Rise of Gru đến hè năm 2021. NBC Universal đã phát hành Trolls World Tour trên mạng VOD cao cấp - điều mà nhiều hãng phim lớn muốn làm trong nhiều năm trước nhưng bị ngăn chặn bởi các chủ rạp chiếu. Trolls World Tour được thuê tại nhà với giá 19,99 USD/48 giờ. Dù Universal chưa công bố số liệu chính thức, nhưng Jeff Shell - CEO của NBCU trong một cuộc phỏng vấn của Wall Street Journal nói rằng, Trolls World Tour đã kiếm được 100 triệu USD từ phí cho thuê.

Nhan-vat-Wonder-Woman-deo-khau-6523-4286

Nhân vật trong Wonder Women đeo khẩu trang

Bởi tác hại của đại dịch Covid-19 quá lớn, nên các chủ rạp đành im lặng khi một số hãng phim khác ra mắt sản phẩm trên VOD hoặc dịch vụ phát trực tuyến cao cấp, bao gồm Hamilton (Disney +), The Sponge Bob Movie: Sponge on the Run (PVOD), Scoob! (HBO Max). Nhà phân tích Eric Handler của Wall Street nói: "Các rạp chiếu bây giờ không có lựa chọn nào khác ngoài việc hiểu rằng, các hãng phim cũng đang chọn lọc những gì họ chuyển sang PVOD hoặc bán cho các nền tảng SVOD, hay phim gia đình như Scoob!, hoặc phim dành cho khán giả lớn tuổi như Greyhound mà Sony bán cho Apple”. 

Dù vậy, các nhà phân tích phòng vé Bullish vẫn hy vọng mùa thu và mùa đông 2020 sẽ “ăn khách” như mùa hè với các phim sẽ công chiếu như A Quiet Place Part II (4/9), Wonder Woman 1984 (2/10), Black Widow (6/11), No Time to Die (20/11), Free Guy (11/12) và Top Gun: Maverick (23/12)... Hãng Disney và Warner Bros. cũng hy vọng các phim dự kiến phát hành vào tháng 8 sẽ được ra rạp. Nhưng hiện chưa có gì chắc chắn cả. Paul Dergarabedian - nhà phân tích phòng vé Comscore nói: "Hãy sử dụng bút chì khi bạn viết ngày phát hành, chứ không phải một cây bút có mực”. 

* Theo Hollywood Reporter

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế “tiến thoái lưỡng nan” ở Hollywood
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO