Hollywood đã cứu rạp phim như thế nào?

Hồng Như| 07/06/2021 07:00

Tháng 7/2020, khi hầu hết các rạp phim ở Mỹ đứng trước nguy cơ phá sản sau thời gian dài đóng cửa vì Covid-19, Hiệp hội các chủ sở hữu rạp hát quốc gia (NATO) đã khởi động chiến dịch #SaveYourCinema.

Hollywood đã cứu rạp phim như thế nào?

Mục đích của chiến dịch là kêu gọi những người làm việc trong ngành điện ảnh tại Washington D.C và tất cả khán giả gửi nửa triệu bức thư đến Quốc hội để ủng hộ việc viện trợ cho các rạp chiếu.

Cụ thể, #SaveYourCinema đề xuất các nhà làm luật kích hoạt Bộ luật RESTART (Reviving the Economy Sustainably Towards A Recovery in Twenty-twenty), trong đó cho phép các chủ rạp tiếp cận khoản vay (có thể) không hoàn lại trong 7 năm để bù đắp chi phí hoạt động trong 6 tháng.

Đạo luật cũng thúc ép Bộ tài chính Hoa Kỳ và Cục Dự trữ Liên bang triển khai nhiều chương trình cứu trợ theo Đạo luật CARES hiện hành, giúp các rạp chiếu phim ở mọi quy mô khôi phục lại hoạt động trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh khi bị loại khỏi các chương trình cho vay hiện tại.

Nội dung lời kêu gọi viết: “Chúng tôi đóng cửa vì sức khỏe cộng đồng và có kế hoạch thực hiện nghiêm các nguyên tắc, giới hạn an toàn khi chúng tôi mở cửa trở lại. Tuy nhiên, cho dù có mở cửa, với những khó khăn hiện tại, chúng tôi không thể duy trì hoạt động kinh doanh. Các rạp phim cần sự hỗ trợ để vượt qua khủng hoảng này”.

Chiến dịch thu hút hơn 100.000 người trên khắp Hoa Kỳ tham gia và có hơn 300.000 bức thư được gửi đến Quốc hội.

Bên cạnh đó, một số tổ chức khác cũng nỗ lực “cứu” rạp phim bằng cách thành lập các quỹ hỗ trợ, vận động sự đóng góp từ khán giả. Trang IndieWire đã liệt kê một số quỹ như: The Motion Picture and Television Fund (Quỹ điện ảnh và truyền hình) với mục đích hỗ trợ các khoản bảo hiểm y tế, hỗ trợ sức khỏe tinh thần, tiền thuê nhà, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác cho những người lao động mất việc vì rạp phim đóng cửa; The Actors Fund (Quỹ diễn viên) hỗ trợ những người đứng trước và sau máy quay bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng về các khoản thực phẩm, chi phí y tế và các nhu cầu thiết yếu khác; The Cinema Worker Solidarity Fund (Quỹ đoàn kết công nhân ngành điện ảnh) tập trung cung cấp các khoản tài trợ cho nhân viên của rạp chiếu phim tại New York bị mất việc… Tất cả các quỹ đều có website riêng, khán giả trên khắp thế giới có thể đóng góp để phần nào chung tay vực dậy các rạp phim sau Covid-19.

Một số rạp phim khác cũng áp dụng giải pháp kinh doanh khác như bán thẻ quà tặng hay phát hành vé sẵn. Giải pháp này được gợi ý bởi Phil Contrino - Giám đốc Truyền thông và Nghiên cứu của NATO, ông nói: “Nếu bạn muốn ủng hộ các rạp chiếu phim thì điều lớn nhất bạn có thể làm là mua thẻ quà tặng hoặc vé phát hành sẵn. Tiền sẽ đến các phòng vé. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong thời gian khó khăn hiện tại”. Phil cũng khẳng định thêm, có vé sẵn, khán giả sẽ có động lực đến rạp xem phim khi mọi thứ đã ổn định. Đây cũng là cách khôi phục kinh doanh ở trạng thái bình thường mới mà các doanh nghiệp nên chú ý.

Chưa dừng ở đó, nhiều nhà phát hành còn có những giải pháp táo bạo hơn như cho thuê cả rạp phim. AMC, Cinemark, Alamo Drafthouse và các chuỗi rạp khác tại Hoa Kỳ cho thuê toàn bộ rạp và chiếu những phim theo yêu cầu với số lượng khán giả, chi phí và địa điểm theo thỏa thuận. Tất cả đều phải đảm bảo các nguyên tắc an toàn về phòng dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hollywood đã cứu rạp phim như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO