"Cát đỏ" - Bộ phim văn hóa con người vùng cồn cát Bình Thuận

YN| 29/07/2020 03:40

Gần 4 năm sau "Thương nhớ ở ai" gây nhiều tiếng vang, đạo diễn Lưu Trọng Ninh trở lại với bộ phim "Cát đỏ", cũng hứa hẹn sẽ tạo được dấu ấn mạnh mẽ.

Cát đỏ như một bức tranh vừa dung dị nhưng cũng vừa đặc trưng về những con người ở vùng cồn cát quanh năm nắng cháy, dù sống giản đơn, bộc trực, thậm chí cục cằn nhưng thẳm sâu bên trong là tình người, là khát vọng vượt qua số phận, ước vọng về hạnh phúc, tình yêu. Cát đỏ (30 tập) sẽ lên sóng vào 21g30 thứ năm và thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV3 bắt đầu từ ngày 30/7/2020.

Cát đỏ lấy bối cảnh ở vùng cồn cát Bình Thuận, xoay quanh số phận ba người phụ nữ: Đủ, Nhớ và Nhan. Đủ - chị cả trong nhóm, có tính tình nóng nảy. Cô có con với Tư - một người chở xe bò thuê trong vùng nhưng hai người không thể đến được với nhau bởi Tư đã có lời thề với người vợ quá cố là không đi bước nữa.

Nhớ - cô chị thứ hai, từng làm việc trong xưởng nước mắm của Hai Ngò. Cô yêu nhưng cũng hận Hai Ngò và quyết định tuyệt giao với ông, giấu không cho Hai Ngò biết cô có con với ông. Còn Nhan - cô em út trong nhóm, có bầu sau một đêm trao thân cho Quang - gã nhạc sĩ lãng tử.

Ba chị em Đủ, Nhớ và Nhan chịu nhiều điều tiếng. Tưởng chừng họ cứ an phận sống qua ngày ở vùng cát đỏ cằn cỗi, nhưng sâu thẳm bên trong mỗi người là khát khao thay đổi số phận và dám hành động, đấu tranh, vượt qua một hành trình dài để tìm hạnh phúc.

dsc03995-159542812254818947413-3747-2692

Cảnh trong phim Cát đỏ

Cũng giống như nhiều bộ phim trước, đạo diễn Lưu Trọng Ninh không lựa chọn diễn viên theo sự nổi tiếng hay kinh nghiệm mà hoàn toàn dựa vào yếu tố "hợp vai". Chính vì vậy mà bên cạnh một số diễn viên chuyên nghiệp và tài năng như Kim Huyền, Thạch Kim Long, Thúy Diễm… khán giả sẽ bắt gặp những gương mặt rất mới như Võ Cảnh, Hữu Thanh Tùng, Nghi Bình, Thúy Nga, Tuyết Hương… Mỗi người một thân phận, các diễn viên được đạo diễn đánh giá đều hóa thân rất tốt vào nhân vật của mình và mang đến ấn tượng đặc biệt cho khán giả.

Với cách xử lý tinh tế về diễn biến tâm lý nhân vật và những khuôn hình gây ám ảnh, đạo diễn Lưu Trọng Ninh mang lại cho khán giả Cát đỏ những cảm xúc mãnh liệt về khát vọng được yêu thương. Càng xem, càng đi sâu cảm nhận, người ta sẽ càng rung cảm cùng số phận những con người, với những hỷ nộ ái ố.

Những câu chuyện tình trong Cát đỏ cũng được khai thác đến tận cùng của yêu thương, ghen tuông, thù hận, nhớ nhung… Tính cách của từng nhân vật dù chính hay phụ đều được khắc họa rõ nét, đậm cá tính, giàu chất số phận và ẩn chứa thông điệp về mong muốn được sống, được hạnh phúc của con người.

dsc04051-2220-1595931033.jpg

Ngoài câu chuyện đặc biệt, bối cảnh cũng là một điểm đáng chú ý của Cát đỏ. Đoàn làm phim đã lựa chọn những bối cảnh đặc trưng của miền cồn cát tại Ninh Thuận, Bình Thuận với những đồi cát mênh mông với vẻ đẹp hoang sơ mộc mạc, những bãi biển mướt xanh, những đàn cừu trên thảo nguyên đồng cỏ, những ghe cá cơm sát bờ biển, những cánh đồng muối…

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết, ông luôn muốn làm những bộ phim phản ánh về cuộc sống, tình cảm của những con người bình dị. Sau Thương nhớ ở ai - bộ phim mang đậm màu sắc văn hóa người dân Bắc bộ, thì Cát đỏ cũng sẽ tạo được dấu ấn mạnh mẽ về văn hóa đặc trưng của những con người ở vùng cồn cát Bình Thuận quanh năm nắng cháy, nhưng thẳm sâu bên trong là tình người, là khát vọng vượt qua số phận, ước vọng về hạnh phúc, tình yêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Cát đỏ" - Bộ phim văn hóa con người vùng cồn cát Bình Thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO