Bình minh của Thingternet

HÀ CÚC| 11/02/2014 08:43

3,2 tỷ USD của Google để mua lại công ty non trẻ Nest được xem là bước đi rõ nét nhất của cuộc cách mạng sắp bùng nổ mang tên "Internet vạn vật".

Bình minh của Thingternet

3,2 tỷ USD của Google để mua lại công ty non trẻ Nest được xem là bước đi rõ nét nhất của cuộc cách mạng sắp bùng nổ mang tên "Internet vạn vật".

Đọc E-paper

Google vừa tung ra 3,2 tỷ USD để mua lại Nest, một công ty kinh doanh thiết bị điều chỉnh nhiệt, máy dò khói thuốc lá... có kết nối mạng. Công ty này được thành lập bởi Matt Rogers và Tony Fadell, hai kỹ sư thiết kế iPod và dự án liên quan đến iPhone. Đây là thương vụ lớn thứ hai của Google kể từ khi hãng tìm kiếm này mua lại Motorola Mobility với giá 12,5 tỷ USD trong năm 2011.

Các thỏa thuận với Nest, hy vọng sẽ đạt được trong một vài tháng tới, nổi bật không chỉ vì số tiền khổng lồ để mua lại một công ty non trẻ, mà còn là một tín hiệu báo hiệu thời đại của "Internet vạn vật", hoặc "Thingternet" - một thế giới mà tất cả mọi thứ từ các tiện ích gia đình đến ô tô, quần áo và vật nuôi được kết nối không dây với các trang web.

Trước thương vụ này, có nhiều thông tin cho rằng Apple sẽ mua lại Nest. Tuy nhiên, Google đã ra tay trước với một núi tiền mặt. Sẵn sàng trả giá cao cho Nest vì hướng đi của Nest hoàn toàn ăn khớp với tầm nhìn của ông chủ Google Larry Page: dùng công nghệ phức tạp để giải quyết những vấn đề thường nhật của cuộc sống, ví dụ như kiểm soát nhiệt độ trong nhà bằng phương pháp tiết kiệm năng lượng.

Tại hội nghị khách hàng và cổ đông của Google năm 2011, Page giới thiệu "sứ mệnh của công ty là mang tới những công nghệ tiện dụng đến mức con người phải dùng nhiều lần trong ngày như bàn chải đánh răng".

Google cũng đã công bố dự án Project Loon với ý tưởng gây kinh ngạc và được đánh giá là "điên rồ”: mang internet đến mọi nơi xa xôi trên Trái đất như của thế giới như giữa sa mạc, trên đỉnh núi, Nam Cực... bằng việc xây dựng chuỗi các khinh khí cầu bay vòng quanh Trái đất để cung cấp khả năng truy cập internet cho khoảng 2/3 tổng số người dân trên thế giới, tương tự mạng lưới 3G hiện nay.

Theo tầm nhìn của Larry Page, Google không chỉ là một hãng tìm kiếm, mà là cố gắng tận dụng lượng vốn khổng lồ và sở trường công nghệ chuyên sâu để một ngày nào đó tạo ra những sản phẩm mà hàng tỷ người sẽ dùng đến như: smartphone, ô tô tự động, robot quản gia...

Những toà nhà thông minh là giai đoạn tiếp theo của sự phát triển của internet, mà theo Intel có thể dẫn đến 31 tỷ thiết bị kết nối web vào năm 2020. Trong tương lai, tất cả các loại đồ dùng cá nhân và các tiện ích sẽ "nói chuyện" với người dùng và kết nối với nhau thông qua web.

Các sản phẩm hiện tại của Google cũng đã cho thấy gã khổng lồ tìm kiếm rất muốn chiếm hữu thị trường nhà thông minh. Đầu năm ngoái, Google tung ra đầu giải mã Chromecast có giá 35USD phát nội dung truyền hình, phim và các nội dung internet tới TV. Hiện tại, Play Store của Google cũng đã chứa rất nhiều nội dung giải trí tại gia.

Các đối thủ của Google cũng đang hướng tới một thế giới Thingternet. Samsung tuyên bố đang phát triển một nền tảng phần mềm riêng cho các thiết bị gia dụng được kết nối. Samsung đang chiếm lợi thế là nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới và cũng là một trong những nhà sản xuất đồ gia dụng hàng đầu hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bình minh của Thingternet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO