Từ ốc đảo đến Freemium

P.V| 19/12/2012 00:08

Sau đây là một số dự báo về truyền thông xã hội (MXH) và kinh doanh MXH năm 2013, trích từ nghiên cứu mới nhất của IDC và các buổi thảo luận nội bộ giữa các nhà phân tích của IDC khu vực và quốc gia.

Từ ốc đảo  đến Freemium

Sau đây là một số dự báo về truyền thông xã hội (MXH) và kinh doanh MXH năm 2013, trích từ nghiên cứu mới nhất của IDC và các buổi thảo luận nội bộ giữa các nhà phân tích của IDC khu vực và quốc gia.

Đọc E-paper

* Sự miễn cưỡng của giám đốc công nghệ thông tin (CNTT) (CIO) - đối với MXH sẽ tạo ra các "ốc đảo" CNTT: Khi nhiều CIO tiếp tục suy nghĩ theo quán tính của họ về các ứng dụng trên MXH, thì sẽ càng có nhiều đơn vị kinh doanh bắt đầu áp dụng các giải pháp riêng mà không can dự đến bộ phận CNTT.

Cuối cùng, điều này sẽ tạo ra các ốc đảo về triển khai CNTT trong tổ chức. Trong năm 2013, nếu CIO không tham gia vào, thì sự lựa chọn của các đơn vị kinh doanh độc lập có thể trở nên gắn chặt vào quy trình kinh doanh đến mức những nỗ lực củng cố trong tương lai có thể thất bại.

1. Hệ điều hành (OS) và tích hợp thiết bị sẽ thúc đẩy MXH nhưng... Microsoft cũng như Apple đang tập trung vào việc đưa MXH vào phiên bản OS mới nhất của cả thiết bị di động và máy tính để bàn.

Điều này không chỉ làm cho các phương tiện truyền thông xã hội trở thành sự liền mạch cho người sử dụng, mà còn cho phép tích hợp liền mạch của các phương tiện truyền thông xã hội vào các ứng dụng đang được sử dụng.

IDC dự đoán nhiều CIO sẽ xem Windows 8 như một sự lựa chọn cho nền tảng của máy tính bảng do DN cấp phát và sẽ giúp truyền thông MXH xâm nhập vào dòng chảy kinh doanh nhiều hơn. Tuy nhiên, nỗ lực "công ty hóa" nhân viên của họ có thể thất bại trong nhiều trường hợp.

Máy tính bảng Windows 8 sẽ chỉ trở thành thiết bị làm việc được chấp nhận rộng rãi nếu chiếm được tình cảm của người tiêu dùng. Nếu không, nhiều công ty sẽ thấy nhân viên bỏ rơi các thiết bị được công ty phát để dùng thiết bị của riêng mình vào năm 2014 trở về sau.

2. Freemium sẽ làm suy yếu premium. Với sự phát minh ra nhiều cổng truy cập nhưng trong truyền thông MXH, ngày càng có nhiều công ty khai thác các nền tảng MXH cho các mục đích hợp tác.

Như vậy, sẽ có nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, cho là các dịch vụ miễn phí đã "đủ tốt" và chỉ xem xét các giải pháp trả tiền (premium) cho nhóm nhân viên nòng cốt. Do đó, các dịch vụ miễn phí sẽ chiếm được phần lớn thị trường vào năm 2013 và cuối cùng là làm suy yếu các thị trường giải pháp truyền thông và hợp tác thống nhất.

3. Tác động của bán hàng sẽ thay thế "likes" và "follower". Khi các nhân viên tiếp thị ngày càng có kinh nghiệm sử dụng Facebook và các nền tảng trực tuyến khác cho các chiến dịch tiếp thị, họ sẽ dần đòi hỏi nhiều hơn về lợi nhuận của các chiến dịch mà họ thực hiện vào năm 2013.

IDC dự đoán, giá trị của "likes", fans (người hâm mộ) và followers (người bị ảnh hưởng) sẽ được đặt câu hỏi nghiêm túc vào năm 2013 và để cho các nhà tiếp thị tập trung vào lợi nhuận dựa trên kết quả cho các chiến dịch trong tương lai.

4. MXH trực quan sẽ là làn sóng tiếp theo. Khi sự hấp dẫn và hiệu quả tương đối của các chiến dịch hình ảnh so với các chiến dịch dựa trên tin nhắn ngày càng trở nên rõ ràng đối với các nhà tiếp thị, MXH sẽ đi theo và tăng sự tập trung của họ trên MXH hình thành vào năm 2013.

5. Nền tảng MXH (networking) sẽ là cửa hàng trong tương lai. Khi các công ty trên khắp khu vực đang di chuyển theo hướng môi trường đa kênh để bán hàng, tiếp thị và chăm sóc khách hàng, thì MXH sẽ di chuyển vượt ra ngoài phạm vi chỉ là một nền tảng cho các hoạt động PR/tiếp thị để trở thành một nền tảng kinh doanh MXH thật sự. IDC dự đoán MXH lớn sẽ trải qua các giải pháp mua sắm B2C ít nhất là vào năm 2013.

6. Mô hình Groupon sẽ phai mờ dần nhưng mua theo nhóm sẽ chiếm ưu thế. Công ty Groupon của Mỹ sẽ tiếp tục gặp khó khăn và phải đối mặt với sự cạnh tranh từ vô số dịch vụ nội địa tương tự trong khu vực.

IDC dự đoán mô hình kinh doanh mua theo nhóm này sẽ biến mất vào năm 2013 do nhu cầu sẽ dịch chuyển qua các hình thức mua theo nhóm khác, chẳng hạn như mua theo nhóm thông qua cộng đồng MXH, bán hàng mặc cả trực tuyến theo sự kiện và cuối cùng là SoLoMo (Social Local Mobile - xã hội địa phương di động).

7. Quảng cáo đính kèm trong ứng dụng sẽ xuất hiện như là "làn sóng tiếp theo" của quảng cáo di động. Mặc dù quảng cáo di động vẫn còn trong giai đoạn đầu tại khu vực, nhưng được dự báo sẽ trở thành một thị trường 3 tỷ USD vào năm 2013.

Dù vậy, vẫn còn rất nhiều mối quan tâm chưa được trả lời xung quanh quảng cáo di động, bao gồm cả tính hiệu quả của quảng cáo trên một màn hình điện thoại kích thước nhỏ và phản ứng của người tiêu dùng đối với quảng cáo di động.

Mặc dù từ đầu tỷ lệ "click" là rất hứa hẹn, nhưng IDC dự đoán sẽ sớm có di động như là nền tảng cho quảng cáo hiển thị hình ảnh để thúc đẩy sự tập trung của các nhà quảng cáo vào ứng dụng di động vào cuối năm 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ ốc đảo đến Freemium
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO