Năm lành, tháng tốt, logo đẹp

HỒNG NGA| 03/05/2010 09:41

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt công ty từ sản xuất, thương mại - dịch vụ đến ngân hàng, bảo hiểm lần lượt thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu.

Năm lành, tháng tốt, logo đẹp

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt công ty từ sản xuất, thương mại - dịch vụ đến ngân hàng (NH), bảo hiểm lần lượt thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu. Có thể thấy năm 2010 được xem là “năm đẹp” để doanh nghiệp khoác “áo mới” đón cơ hội mới.

Bỏ triệu đô tìm khác biệt

Mở đầu cho xu hướng thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu trong năm 2010 là các ngân hàng: NH Quốc tế (VIB), NH Đông Nam Á (SeABank), NH Hàng Hải (Maritime Bank)...

Sự thay đổi đồng loạt trong cùng một thời điểm này ít nhiều gây ngạc nhiên đối với nhiều người. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia thương hiệu, sự thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu của các doanh nghiệp tài chính - ngân hàng là một tín hiệu tốt. Đơn giản là họ đã tỏ ra chuyên nghiệp hơn trong việc quảng bá thương hiệu. Ngoài thay đổi logo, một số NH còn thuê tư vấn thay đổi chiến lược marketing.

Tài chính - ngân hàng là ngành kinh doanh bằng lòng tin nên thương hiệu chiếm tỷ trọng không nhỏ trong giá trị doanh nghiệp. Mặt khác, sự cạnh tranh trong thị trường tài chính đang diễn ra khá quyết liệt, đặc biệt trong lĩnh vực tín dụng, đòi hỏi các NH phải tạo ra sự khác biệt, định vị rõ ràng hơn.

Gần đây nhất, trong tháng Tư này, NH Calyon Việt Nam, chuyên phục vụ cho các công ty và tập đoàn doanh nghiệp, cũng chính thức đổi tên thành NH Doanh nghiệp và Đầu tư Crédit Agricole Việt Nam. Ông Guy Nguyễn Nhơn, Tổng giám đốc NH Doanh nghiệp và Đầu tư Crédit Agricole Việt Nam, cho rằng: “Đây là thời điểm thích hợp nhất để chúng tôi thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu. Với thương hiệu mới từ tập đoàn mẹ - Crédit Agricole (Pháp), chúng tôi sẽ phát triển tốt hơn”.

Bề ngoài chỉ là sự thay đổi đơn giản , nhưng thực tế có những doanh nghiệp phải chi hàng triệu USD để thay đổi logo. Việc phải chi hàng triệu USD để thay đổi hện thống nhận diện thương hiệu trên toàn hệ thống không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp cũng đang quyết liệt thực hiện kế hoạch thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu.

Với mục tiêu giành lại ngôi vị hàng đầu trong ngành nước khoáng đóng chai Việt Nam, ngày 15/4, Công ty cổ phần Nước khoáng Vĩnh Hảo cũng công bố thay đổi logo và bao bì sản phẩm một cách sáng tạo. Theo ông Bùi Đức Anh, Thư ký HĐQT Công ty cổ phần Nước khoáng Vĩnh Hảo, sau 80 năm phát triển, Vĩnh Hảo vẫn chỉ có một “hình ảnh nhạt nhòa trong lòng người tiêu dùng”.

Vì vậy, logo mới của Công ty với biểu tượng giọt nước được thiết kế phá cách cùng với những đường nét khiến liên tưởng đến núi non, như muốn nhắc về một loại nước khoáng nổi tiếng tại Việt Nam. Theo ông Đức Anh: “Việc thay đổi logo, mẫu mã bao bì là một bước tiến quan trọng đầu tiên của Vĩnh Hảo trong mục tiêu thỏa mãn các yêu cầu và mong muốn của người tiêu dùng trong môi trường sống năng động hiện nay. Song song đó, để thương hiệu có sức lan tỏa, chúng tôi cũng tổ chức cấu trúc lại hệ thống bán hàng trên toàn quốc”.

Trước đó, Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) cũng tạo được ấn tượng tốt khi hàng loạt xe taxi của hãng được sơn hai vạch màu xanh, đỏ tươi mới. Ông Nguyễn Bảo Toàn, Phó tổng giám đốc Vinasun, cho rằng, lý do để Vinasun thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu là vì hình thức đang sử dụng đã quá cũ. “Công ty muốn thay cho thương hiệu mình một chiếc áo mới thân thiện hơn, gần gũi hơn và cũng là để phù hợp với chiến lược phát triển lớn mạnh hơn trong tương lai”, ông Toàn chia sẻ.

Năm đẹp, mốc đáng nhớ

Việc thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ giúp chuẩn hóa hình ảnh thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút sự quan tâm của khách hàng, đối tác, nhà đầu tư... Các chuyên gia cho rằng, nhiều doanh nghiệp do môi trường hoạt động thay đổi, hệ thống nhận diện cũ không còn đủ sức chuyển tải hết thông điệp của công ty nên buộc lòng họ phải thay đổi cho phù hợp.

Nhưng trên thực tế, cũng có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả mà vẫn thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu, chẳng hạn như Vinasun, VIB Bank, SeABank, Crédit Agricole...

Trong đó, Vinasun hiện đang dẫn đầu về thị phần taxi tại TP.HCM (trên 45%), Bình Dương (trên 60%), Đồng Nai (trên 50%) và phát triển khá tốt trong lĩnh vực bất động sản, nhưng lãnh đạo Công ty vẫn quyết định thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu. “Họ thay đổi để đón cơ hội mới, nhất là trong năm 2010 này. Đây là năm chẵn, lại là thời điểm hồi phục sau khủng hoảng nên sẽ là cột mốc đáng nhớ cho nhiều doanh nghiệp”, ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc sáng tạo Công ty Brand Vision Media, chia sẻ.

Các chuyên gia cho rằng, thay đổi hay hiệu chỉnh thương hiệu cũng là việc cần làm trong chiến lược thương hiệu. Thay đổi không có nghĩa là tạo ra hiệu quả tức thì, nhưng nếu không thay đổi sẽ không có cơ hội. Theo ông Thủy, để việc thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp nên thực hiện ngay khi có chiến lược phát triển.

Còn quá sớm để nhìn thấy hiệu quả cụ thể của việc thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu, nhưng hầu hết doanh nghiệp sau khi “khoác áo mới” đều cho rằng, thương hiệu mới thể hiện tính chuyên nghiệp cao hơn. Ông Guy Nguyễn Nhơn cho biết, tuy mới thay đổi nhưng nhờ “thương hiệu mẹ” mà thương hiệu mới của NH đã giúp khách hàng dễ nhận biết hơn.

Còn Vinasun sau hơn ba tháng “khoác áo mới” đã tập hợp được sự đồng lòng, nhất trí từ đội ngũ lái xe, nhân viên văn phòng cho đến các cấp lãnh đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm lành, tháng tốt, logo đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO