Làm thế nào quảng cáo đạt hiệu quả?

NGUYỄN NGỌC LÝ dịch| 17/06/2009 00:13

Hoạt động quảng cáo đã quá xưa cũ và nhàm chán, nhưng có những sự lựa chọn nào khác? Chúng tôi biết những sự lựa chọn mới này. Hãy tìm hiểu những công cụ để khuếch trương chiến dịch quảng cáo của công ty quý vị đến những thị trường mới.

Làm thế nào quảng cáo đạt hiệu quả?

1. Ngoài hoạt động quảng cáo

Hoạt động quảng cáo đã quá xưa cũ và nhàm chán, nhưng có những sự lựa chọn nào khác? Chúng tôi biết những sự lựa chọn mới này. Hãy tìm hiểu những công cụ để khuếch trương chiến dịch quảng cáo của công ty quý vị đến những thị trường mới.

- Đó là chương trình quảng cáo trên Google TV.
Địa chỉ: google.com/adwords/tvads
Đó là gì? Nó giống như Google AdWords, nhưng tiến hành trên TV

Bạn nên chọn nó bởi vì: sử dụng giao diện tương tự như AdWords, bạn có thể tung ra một chiến dịch quảng cáo trên TV trong vài phút. Bạn có thể điều khiển những hệ thống (bao gồm những hãng lớn như CNBC và Hallmark Channel) và thời gian mà chương trình quảng cáo của bạn vận hành hoặc được hướng dẫn tự động trên Google theo dân số học như bạn muốn khảo sát. Bạn chỉ trả chi phí cho những ấn tượng nhận được.

Giá cả: xem xét khả năng tài chính của bạn và đấu giá.
- Đó là chương trình quảng cáo do TargetSpot thực hiện
Địa chỉ: targetspot.com
Đó là gì? Đó là chương trình quảng cáo trên sóng vô tuyến internet

Lý do để bạn chọn: sóng vô tuyến internet là khoảng không gian rộng lớn và không phải chịu sự quản lý. TargetSpot cho phép bạn thu hẹp chiến dịch quảng cáo dựa trên những cái riêng như địa lý, loại chương trình và thời gian trong ngày. Những công cụ và dịch vụ luôn sẵn sàng giúp bạn tạo nên một chương trình quảng cáo bằng phương tiện điện tử.

Giá cả: tùy vào khả năng tài chính của bạn.
- Quảng cáo tại: LinkedIn DirectAds
Địa chỉ: linkedin.com/directads
Đó là: quảng cáo theo chủ đề

Lý do để bạn chọn: khi bạn tồn tại trong thị trường chuyên nghiệp, LinkedIn là nơi lui tới thường xuyên đáng quan tâm. Quảng cáo có thể hướng tới những ngành kinh doanh đặc thù, những thời kì, khu vực địa lý… Quảng cáo cũng kết nối tới mô tả sơ lược về công ty của bạn ở LinkedIn.

Giá cả: mức khởi điểm là 25 USD.

“Điều cốt yếu cần thay đổi là gì?” “Cân nhắc giữa nghe và làm, luôn giữ những giá trị và lòng tin của bạn”.

2. Đối phó với thảm họa trong quan hệ quần chúng

Đặc biệt là lúc đầu, quan hệ quần chúng tiêu cực có thể tồi tệ. Hãy tìm cách xử lý trước khi nó gây ra bất cứ thiệt hại nào. Quan hệ quần chúng tiêu cực chẳng bao giờ là tốt, nó có thể phá hủy sự nghiệp của bạn. Nếu một khách hàng cáu kỉnh hay đối thủ cạnh tranh lan tin đồn để phá việc kinh doanh của bạn, Samantha DiGennaro, người sáng lập công ty truyền thông DiGennaro, người quan hệ công chúng và là môi giới chiến lược truyền thông cho rằng: “đừng phản ứng lại theo cách tự nhiên”, “Hít thở thật sâu, xem xét nó và hành động theo kế hoạch một cách có hiểu biết”.

Tìm hiểu rõ những lời đồn đó thông qua những phương tiện như e-mail, blogs… Mặc dù có thể “ăn miếng trả miếng” trên một blogs nặc danh, nó vẫn có thể đem lại kết quả ngược lại, thậm chí gây ra sự rao hàng tệ hại.

Bỏ ra vài ngày tìm hiểu kỹ sự phản ứng và nếu có thể, hãy trả lời trên phương tiện thông tin tương tự. Đáp lại bằng cách gửi thông điệp rằng bạn chẳng có gì phải né tránh. Chuẩn bị 3 đến 5 tin nhắn nói đến những ảnh hưởng trong ngành kinh doanh của bạn và tranh thủ sự giúp đỡ của họ trong sự hưởng ứng lạc quan của công ty bạn.

DiGennaro cho rằng: “Đó là cách rất tốt để lật ngược tình hình xấu.” Nếu bạn nhận được ý kiến phản hồi không tốt từ khách hàng, hãy tìm hiểu xem sự thật là gì và làm thế nào để xử lý tình huống này. Ryan Prucker, chuyên gia về hình ảnh và là giám đốc công ty quảng cáo Imagelight Advertising & Production được hỏi: “Điều cốt yếu cần thay đổi là gì?” “Cân nhắc giữa nghe và làm, luôn giữ những giá trị và lòng tin của bạn”. Chìa khóa để vượt qua sức ép không tốt là gì? Đúc kết những thông điệp sâu sắc trước khi bắt đầu việc kinh doanh. Prucker nói rằng: “Bạn phải biết bạn đại diện cho cái gì và thật sự biết sắp xếp chúng, nếu không người khác sẽ dễ dàng đánh bật bạn.”

3. Chú trọng đến giải thưởng dành cho khách hàng

Nếu khách hàng không đón nhận sự tiếp thị của bạn thì sẽ có ảnh hưởng rất lớn. sau đây là bốn mẹo giúp bạn tránh được chướng ngại đó.

Tôi tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp, họ nói về cả việc kinh doanh và về khách hàng của họ, vấn đề nổi cộm là những cuộc đình công thường xuyên. Tương tự như vậy, doanh nghiệp muốn biết sự tiếp thị cả họ tác động như thế nào đến khách hàng và nguyên tắc đầu tiên của họ là không làm điều gì gây bất lợi. Gần đây tất cả những chủ doanh nghiệp nhỏ mà tôi gặp muốn tránh tình trạng khách hàng không đón nhận sự tiếp thị của mình do thiếu kinh nghiệm.

Dưới đây là bốn mẹo để giữ mối quan hệ với khách hàng, thu hút thêm khách hàng, tìm hiểu ý kiến phản hồi và tránh những giao tiếp không cần thiết với khách hàng. Làm theo những gợi ý dưới đây thì đảm bảo rằng sự tiếp thị của bạn sẽ được khách hàng đón nhận, và bằng cách ấy sẽ tạo nên mối quan hệ bền vững với khách hàng.

a) Lấy khách hàng làm trọng tâm

Thông điệp đơn giản cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, đặc biệt trong xu hướng kinh tết chung hiện nay là: bám chặt lấy khách hàng của mình. Việc quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần làm ngay là liên hệ với khách hàng, cho họ biết rằng doanh nghiệp của bạn tồn tại là vì họ, lắng nghe nhu cầu của họ và quý trọng họ. Trong giao tiếp với khách hàng, cố gắng tập trung vào những thông tin làm tôn thêm giá trị của họ, đừng chỉ chú trọng vào nội dung quảng cáo. Hãy cho mọi khách hàng biết điều này.

b) Thêm khách hàng vào danh sách

Việc giữ một khách hàng không khó bằng việc tìm một khách hàng mới. khách hàng muốn biết những thông tin có giá trị, bạn phải đảm bảo cho họ biết rằng bạn luôn sẵn sàng. Cần thu thập địa chỉ e-mail (thư điện tử) của khách hàng và xin phép họ. bắt đầu bằng việc kết nối với tất cả khách hàng hiện có bằng điện thoại hay mạng trực tuyến. khi khách hàng tương lai truy cập vào website (hệ thống điện tử của bạn), tìm đến hoặc gọi điện thoại đến cơ sở kinh doanh của bạn, phải chắc chắn kết nối được để mở rộng mối quan hệ với họ.

Tham khảo những thông tin hữu ích và có ý nghĩa từ khách hàng thông qua hoạt động quảng cáo, những sự kiện đặc biệt, những sản phẩm mới hay những thông tin có liên quan về những sản phẩm và dịch vụ mà họ quan tâm. Đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ phục vụ họ thường xuyên và họ sẽ hài lòng với sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp. nên nhớ xin phép khách hàng trước khi xếp họ vào bất kì danh sách phân loại nào.

c) Tìm hiểu ý kiến phản hồi

Chúng ta đều đang ở trong môi trường kinh tế bất ổn. Vì thế đây là lúc cần trao đổi với khách hàng để tìm hiểu tình trạng của họ và lắng nghe câu trả lời từ phía họ. Trong hoàn cảnh hiện tại cần thỏa mãn cho khách hàng hơn cả những gì họ mong muốn, cho họ biết rằng bạn đánh giá cao sự ủng hộ của họ và cảm ơn những khách hàng quen đã lui tới. Khảo sát là cách rất hay để ước định cần làm thế nào để chương trình tiếp thị hoặc sản phẩm cụ thể của bạn được đón nhận. Nhưng những cách giao tiếp cũ cũng có thể có tác dụng lớn để đo lường hiệu quả những hoạt động của công ty bạn. Tham khảo ý kiến khách hàng ở cửa hàng bạn hoặc điện thoại cho những khách hàng quan trọng để tìm hiểu rõ hơn và củng cố sự đảm bảo của bạn về sự hài lòng của họ.

Hãy làm rõ những gì bạn nghe được từ khách hàng. Những khách hàng nhiệt tình có thể là nguồn khách hàng mới tốt nhất của bạn. Kết hợp sự phản hồi của khách hàng với tất cả những hoạt động của bạn, như thế việc kinh doanh của bạn sẽ tiến triển hơn, có tác động mạnh hơn và có giá trị hơn đối với khách hàng. Có thể thấy, những phản hồi của khách hàng góp phần cho sự thành công của bạn, cho khách hàng cảm giác họ là chủ sở hữu và tự hào, tăng thêm khả năng họ sẽ đóng góp lớn cho việc mua bán của bạn.

d) Cân đối giao tiếp với khách hàng

Công việc kinh doanh đòi hỏi phải cân đối giao tiếp với khách hàng với rủi ro của việc giao tiếp quá mức. Có quá nhiều quan hệ giao tiếp có thể gây trở ngại không nhỏ. Cần thận trọng và sáng suốt trong giao tiếp. Chẳng hạn như trong tiếp thị bằng e-mail, việc gửi e-mail quá nhiều sẽ làm gia tăng tỷ lệ “giảm mua dài hạn” (unsubscribe), có thể làm giảm dần danh sách khách hàng của bạn. Lịch giao tiếp với khách hàng có thể giúp bạn quản lý tính thường xuyên trong giao tiếp và tỷ lệ mở e-mail thường xuyên của khách hàng giúp đo lường ấn tượng sâu sắc từ chương trình tiếp thị của bạn.

Mặc dù có những dự báo ảm đạm nhưng trong vài tháng gần đây vẫn có nhiều hy vọng và cơ hội cho những doanh nghiệp nhỏ. Dường như bản năng tự nhiên của doanh nghiệp giúp họ thành công trong môi trường kinh tế hiện nay, vì thế hãy chú trọng giải thưởng cho khách hàng và tiếp thị. 16 trong 30 công ty góp phần tạo nên tỷ lệ trung bình về công nghiệp của Dow Jones đã bắt đầu rơi vào tình trạng suy thoái. Tiếp theo có thể sẽ là công ty bạn.

Gail F.Goodman là bậc thầy về “E-mail Makerting” (tiếp thị bằng e-mail) của Entrepreneur.com và là CEO của Constant Contact, công ty dịch vụ tiếp thị bằng e-mail cho những doanh nghiệp nhỏ. Bà đồng thời được xem là chuyên gia và là phát ngôn viên của những doanh nghiệp nhỏ.

4. Lĩnh vực mới của quảng cáo

Quảng cáo trực tuyến theo khu vực là một trong những cách đơn giản nhất nhắm tới những khách hàng trong khu vực nhất định. Chuyên gia của chúng tôi cho bạn biết bạn có thể làm gì, hoàn toàn miễn phí.

Quảng cáo trực tuyến là hình thức tiêp thị của Brave New World, là lĩnh vực mới chưa được thăm dò với nhiều cơ hội và thách thức. Với quảng cáo trực tuyến bạn có thể có được mức tái đầu tư cực kỳ cao mà chỉ cần tốn chút thời gian và một khoản tiền không đáng kể. thách thức ở đây là nếu bạn không có khả năng đưa ra đề nghị hấp dẫn hoặc tìm ra người có thể đầu tư, bạn sẽ gây ra sự thất vọng. Khả năng viết tốt là chìa khóa mở cánh cửa thành công. Quan trọng nhất là lời lẽ và thiết bị để tìm ra họ.

Cần thận trọng và sáng suốt trong giao tiếp.

Có 3 cách quảng cáo trực tuyến theo khu vực sau đây:

a) Quảng cáo bằng website của công ty bạn

Chèn những từ và cụm từ vào trang web mà người lướt web ở khu vực của bạn có khả năng sẽ gõ làm từ khóa. Ví dụ: Mấy tháng trước vợ tôi sắp xếp cho tôi gặp một bác sĩ trị dị ứng. Đáng lẽ mở trang Yellow Pages thì cô ấy lại vào Google và gõ “Allergist Austin Texas”. Bạn có tin rằng chỉ có duy nhất một bác sĩ trị dị ứng trong một thành phố hơn một triệu dân và ông ấy tự tạo cho mình một website hay không? Ôi, ngày hôm đó bà ấy tốn hết 1.200 đô la Mỹ. Bạn có cho rằng tình trạng này thường xảy ra không?

Giả sử bạn bán bánh xe và vỏ xe hơi ở Tulsa, Oklahoma. Để tiếp thị bánh xe cho những cửa hàng ở đó, bạn cần chắc rằng tất cả nhãn hiệu được liệt kê bởi vì thiết bị tìm kiếm không thể đọc được những từ không có trong bản sao.

Nếu tôi sống tại Tulsa và đang tìm một bộ bánh xe Cragar, tôi sẽ vào Google hoặc Yahoo và gõ “Cragar Tulsa”. Nếu làm thế, tôi sẽ tìm đến cửa hàng Car Toys ở số 8134E đường 68. Theo website của họ, số điện thoại của cửa hàng đó là 918-254-509 và Tổng giám đốc là Don Tessier. Tạm biệt trang Yellow Pages!

Thiên tài tiếp thị trên web (mạng điện tử) Bryan và Jeffrey giúp chúng ta biết đến một cấp độ sâu hơn trong quyển sách tiếp thị trực tuyến “Waiting for Your Cat to Bark?” “Đợi mèo của bạn sủa?”, phát hành vào tháng 6 năm 2006. Theo quyển này thì “Tìm từ khóa là cách rất hay để thu thập những thắc mắc của khách hàng đúng vào lúc họ quan tâm tới và cần giải đáp. Từ khóa là gì nếu không có câu hỏi mà bạn cố trả lời?”

b) Báo theo khu vực

Tờ báo theo khu vực của bạn có giúp ích được gì theo khuynh hướng quảng cáo trực tuyến theo khu vực bằng cách khoanh vùng địa điểm hay không? Có một ví dụ trong trường hợp này là Austin360.com, một trang báo điện tử được công bố bởi tờ báo chính của Austin: “The Austin American Statesman”. Tôi đã sử dụng Austin360 vài lần để tìm những nhân viên xuất sắc (đặc biệt) thông qua mục Help Wanted của báo điện tử này. Nhưng chìa khóa để tìm, như tôi đã đề cập thì đó chính là bài viết của chương trình quảng cáo đó.

 Chương trình quảng cáo không hay sẽ đưa ra vị trí công việc hoặc yêu cầu về trình độ học vấn của người xin việc mà bạn đang tìm. Còn chương trình quảng cáo hay sẽ đề cập đến sự tự nhận thức về bản thân của nhân viên mới mà bạn trông đợi đó. Điều quan trọng nhất của sự chọn lọc và phân loại là để người ta tự nhận thức lại chính họ như thể họ đang soi mình trong gương.

Việc tiếp thị như thế khiến tôi băn khoăn: “Bạn có thích viết lách không? Bạn có những cái hộp và ngăn kéo chứa đủ mẩu giấy mà bạn đã viết khi 14 tuổi hay không? Bạn có đọc nhiều không? Công ty chúng tôi là một công ty quảng cáo chuyên nghiệp phục vụ những doanh nghiệp nhỏ. Bạn có sẵn sàng giúp họ trở nên mạnh hơn không? Bạn không cần có kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo, chỉ cần có ý tưởng và lời lẽ sắc bén.

Hãy gửi cho tôi vài bài viết tiêu biểu của bạn. Đừng cố đoán trước chúng tôi mong chờ điều gì. Chỉ cần tin rằng chúng tôi biết một tác giả như thế nào khi chúng tôi xem bài viết của họ.

Việc tiếp thị hoàn tất khi đưa ra mức lương khởi điểm và gửi cho họ địa chỉ e-mail để họ gửi bài viết mẫu kèm theo bản lý lịch và thư xác nhận. Thật tuyệt, chúng tôi đã có đến 135 ứng viên. Mục quảng cáo Help Wanted viết theo kiểu truyền thống có thể chỉ nhận được 2 hoặc 3 lời phản hồi. Đúng là có sự khác biệt rõ rệt theo cách sử dụng ngôn ngữ đặc biệt. Trả chi phí cho những lời quảng cáo như thế này vẫn rẻ hơn nhiều so với việc tuyển nhằm nhân viên không đạt yêu cầu.

c) Những website quốc gia đã được khoanh vùng

Những website quốc gia đã được khoanh vùng thường được đăng nhập nhiều hơn bất kì trang web bình thường nào hiện có trong khu vực. Craig’s List và eBay có thể buôn bán bất hợp pháp ở địa phương bạn hơn ở những địa điểm khác. Khác với eBay, Craig’s List cho phép khách hàng tách ra khỏi thành phố của họ bằng một cú nhấp chuột đơn giản.

Bạn có nghĩ rằng có ai đó ở khu vực của bạn đang tiến hành hoạt động quảng cáo? Hãy thử xem. Chỉ mất vài phút vào Craig’s và bạn sẽ bị cuốn hút ngay. Gần đây, con dâu của tôi đã tìm một cái giường cũi cho trẻ con, cái giường này rất đặc biệt và khó tìm. Chỉ cần nhấp chuột vài cái trên Craig’s List, con dâu tôi đã tìm mua được một cái ở cách nhà nó 12 dặm. Tuyệt thật!

Như vậy, những website quốc gia đã được khoanh vùng như Craig’s List và hệ thống tìm kiếm trực tuyến như Google và Yahoo! luôn có thể cập nhật ngay lập tức, công cụ và từ khóa tìm kiếm được khách hàng của bạn sử dụng thường xuyên mỗi ngày. Hãy học để khai thác những công cụ tuyệt vời này, nếu không bạn sẽ nhanh chóng bị tụt lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm thế nào quảng cáo đạt hiệu quả?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO