Khoe sao cho đúng

PHẠM HOÀNG KINH - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Phú Cường| 28/05/2010 05:46

Hội chợ có thể là “con dao hai lưỡi” nếu doanh nghiệp không khéo “khoe” mình. Một trong những sự cố thường gặp là sử dụng “người đẹp” tiếp thị từ bên ngoài...

Khoe sao cho đúng

Hội chợ Thủy sản Quốc tế (Vietfish) là một trong những hội chợ thương mại quốc tế “hoành tráng” nhất của ngành này, được Hiệp hội Những nhà chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) tổ chức hằng năm tại TP.HCM (từ 1998 đến nay). Tập đoàn Phú Cường là đơn vị gần như chưa một lần vắng mặt trong các kỳ Vietfish, nên chúng tôi có một số kinh nghiệm chia sẻ:

Vietfish chính là dịp để các doanh nghiệp thủy sản trong nước có cơ hội giao lưu với nhau và giới thiệu những thành quả đã đạt được của mình với khách hàng quốc tế, qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác cũng như hoạch định những chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp. Hằng năm, trong mỗi kỳ hội chợ, hàng triệu USD giá trị hợp đồng mới đã được ký kết giữa các đối tác.

Một số gian hàng tại Hội chợ Vietfish 2009

Hầu hết các doanh nghiệp thủy sản nước ngoài đều biết và ghi nhớ thời điểm diễn ra hội chợ Vietfish, để đăng ký tham quan cũng như tham gia triển lãm. Với các doanh nghiệp thủy sản trong nước, đây là một dịp rất tốt để quảng bá thương hiệu, tìm khách hàng mới, và hơn thế nữa, là dịp để tỏ lòng tri ân đến những khách hàng truyền thống.

Có những doanh nghiệp tuy trong kinh doanh là đối thủ của nhau, nhưng tại Vietfish, họ đã trở thành “hàng xóm”. Họ hỏi han nhau về kết quả đã đạt được, chia sẻ với nhau những bức xúc, cùng bàn bạc về những cải thiện chung cho ngành; không ít doanh nghiệp đã tạo lập được những quan hệ mua bán “chéo” có lợi cho cả hai bên.

Tại Vietfish, cũng như ở các hội chợ khác, các doanh nghiệp gây ấn tượng với khách hàng bằng thiết kế và trình bày gian hàng của mình. Những vị trí “đắc địa” trong hội chợ được ưu tiên cho những doanh nghiệp có đóng góp tài trợ (sponsorship) cho hội chợ, được phân theo mức vàng – gold, bạc - silver và đồng - bronze. Những vị trí còn lại được phân theo thứ tự đăng ký.

Tùy sở trường về dòng sản phẩm, loại chế biến, những hình ảnh, poster và sản phẩm mẫu được trình diễn theo nhiều cách khác nhau để lôi cuốn và gây ấn tượng với khách tham quan. Ngoài những chuẩn bị cơ bản như brochure, sản phẩm mẫu, có doanh nghiệp còn làm những mô hình thu nhỏ vài khâu đoạn chế biến hoặc một hoạt động tiêu biểu của mình, để tạo nét riêng thu hút khách tham quan.

Vietfish là hội chợ chuyên ngành, do đó, chắc chắn những nội dung trao đổi giữa khách và “chủ nhà” phải cụ thể và chuyên ngành. Mặt khác, ngoại ngữ cũng đóng vai trò rất quan trọng trong những hội chợ quốc tế như thế này. Ngày nay, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã ý thức được tầm quan trọng của giao tiếp trực diện với khách nước ngoài, nên đã tích cực củng cố khả năng tiếng Anh hoặc một ngoại ngữ thông dụng nào đó.

Tuy nhiên, hội chợ cũng có thể là “con dao hai lưỡi” nếu doanh nghiệp không khéo “khoe” mình. Một trong những sự cố thường gặp là sử dụng “người đẹp” tiếp thị (còn gọi là PG - promotion girls) từ bên ngoài. Các PG có thể phần nào làm tăng sự “tươi mát” cho gian hàng, nhưng cũng có thể làm thay đổi “cán cân tập trung” của khách hàng. Nhiều khách hàng có xu hướng thích hỏi chuyện các PG xinh đẹp, nhưng các cô nàng lại chẳng biết gì về doanh nghiệp hoặc sản phẩm. Thế là “lợi bất cập hại”, khách cảm thấy hụt hẫng, mất ngay thiện cảm đối với doanh nghiệp.

Một “hạt sạn” khác trong “chén cơm” trưng bày tại hội chợ là cảnh nhân viên của đơn vị triển lãm ăn uống ngay bên trong gian hàng. Khách định thăm gian hàng, nếu thấy bên trong đang có ăn uống (dù đó là một nhu cầu tất yếu), chắc chắn sẽ ngại ghé vào, và rất có thể doanh nghiệp sẽ bị lỡ cơ hội tiếp xúc với một đối tác tiềm năng.

Điều tương tự cũng sẽ xảy ra khi không gian và chỗ ngồi dành cho khách quá hạn chế. Từ đó có thể rút ra, để thu hút khách đến thăm gian hàng của doanh nghiệp tại hội chợ, người trực gian hàng phải chu đáo, niềm nở và tế nhị, đặc biệt phải am hiểu về doanh nghiệp và sản phẩm của mình. Muốn vậy, doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, về cả hình thức lẫn nội dung, với mục tiêu tạo ấn tượng tốt nhất cho khách đến gian hàng của mình, dù họ có thể trở thành đối tác hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khoe sao cho đúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO