Chiến lược marketing của Taylor Swift

30/11/2012 06:45

Âm nhạc và Pizza có vẻ chẳng liên quan gì đến nhau. Thế mà công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift đã thành công khi kết hợp chúng trong chiến dịch marketing cho mình.

Chiến lược marketing của Taylor Swift

Âm nhạc và Pizza có vẻ chẳng liên quan gì đến nhau. Thế mà công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift đã thành công khi kết hợp chúng trong chiến dịch marketing cho mình.

Red là album có doanh số tiêu thụ tuần đầu tiên cao nhất trong 10 năm trở lại đây tại Mỹ. Tờ Los Angeles Times nhận định thành công của Red đã mở ra nhiều phương thức marketing mới cho ngành âm nhạc khi người tiêu dùng ngày càng thích sử dụng các sản phẩm âm nhạc miễn phí.

Còn Tạp chí Forbes lại sắp hạng cô ca sĩ 22 tuổi này vào hàng những người nổi tiếng và quyền lực nhất trong năm. Ngoài việc xinh đẹp, nổi tiếng và giàu có, Taylor còn được đánh giá cao bởi sự thông minh. Khi “Speak Now”, album thứ ba của cô được phát hành năm 2010, cô đã được giới chuyên môn đánh giá cao về các kỹ năng marketing.

Thậm chí trong một bài viết của Forbes còn nhận định: “Nghề nghiệp tương lai của Taylor Swift sẽ là giám đốc marketing”.Vừa là ca sĩ vừa là nhạc sĩ, Taylor có thể được xem như một tài năng âm nhạc. Nhưng điều đó chưa đủ để album của cô luôn thành công. Điều đặc biệt là cô luôn khiến người hâm mộ tò mò về những bản nhạc của mình.

“Cô ấy là một nhạc sĩ thông minh và có bản lĩnh. Sáng tác của cô không chỉ thu hút các cô gái mà còn lôi cuốn được tất cả những ai đang đi tìm tình yêu và đau khổ vì tình”, Bill Werde, Tổng biên tập của tạp chí âm nhạc Mỹ Billboard, cho biết.

Taylor luôn biết khách hàng của mình là ai và âm nhạc của cô tập trung vào họ. Ca khúc của Taylor kết nối cảm xúc của cô với người hâm mộ, mỗi bài hát chính là những câu chuyện về tình yêu cuộc sống của cô.

Cập nhật thường xuyên các trang mạng xã hội của mình cũng là cách cô kết nối với người hâm mộ. Taylor luôn chia sẻ thông tin về những dự định, tình cảm của mình với cộng đồng mạng. Hơn 19,7 triệu người trên Twitter và 35,8 triệu trên Facebook cập nhật thông tin của cô hằng ngày. Nhiều thông tin gây tò mò về Red đã được cô giới thiệu trên trang này. Một đồng hồ đếm ngược tới thời điểm phát hành cũng đã được thiết lập trên website của cô.

Không chỉ sử dụng các kênh truyền thông hiện đại như facebook, Taylor còn tận dụng triệt để hiệu quả của các kênh truyền thống. Ngay sau khi phát hành “Red”, cô liên tục xuất hiện trên sóng truyền hình. Buổi sáng ngày phát hành bạn có thể thấy cô trong chương trình “Good Morning America” thì tối hôm đó cô lại xuất hiện trong “The Late Show with David Letterman”.

Việc đó diễn ra trong nhiều ngày sau. Sau hàng loạt sự kiện quảng bá ở New York, Taylor còn tham gia chương trình phát thanh Taylor Swift Worldwide Radio Remote do Hãng Pizza Papa John tài trợ. Chương trình này được phủ sóng trên khắp nước Mỹ từ thành phố Nashville vào ngày 26/10. Người hâm mộ ca sĩ này từ các khu vực trọng điểm như Nam Phi hay New Zealand cũng có thể theo dõi chương trình.

Red là album có doanh số tiêu thụ tuần đầu tiên cao nhất trong 10 năm trở lại đây tại Mỹ.

Dấu ấn đặc biệt trong chiến dịch marketing của Taylor chính là Pizza John. Lần đầu tiên, bạn có thể mua một album tại cửa hàng pizza. Red kèm với một chiếc bánh Pizza được bán với giá 14 USD ngay hôm phát hành. Người hâm mộ của Taylor còn được hưởng chương trình khuyến mãi RED25, giảm giá tới 25%, nếu đặt mua trực tuyến trước ngày phát hành.

Điều quan trọng là album này đã tạo sự cảm thụ khác biệt. Một người hâm mộ Taylor nhận xét trên blog: "Có cả những bài hát tôi thích và không thích trong album này. Tôi có thể nghe lại những bài tôi thích tuy nhiên có một thứ không bao giờ lặp lại đó là ăn một chiếc bánh pizza bán kèm với Red.”

Ngoài Pizza John, trong tuần phát hành đầu tiên, bạn chỉ có thể tìm được Red ở những nơi chiến lược như i-tunes, Walgreens, Wal-Mart, Target. Mỗi địa điểm đều có sự khác biệt. Với Wall-Mart, bạn có thể mua Red được đính kèm một tạp chí bao gồm những bức ảnh mới của Taylor cùng với lời bài hát được viết tay. Còn với Target, người hâm mộ có thể mua bản mở rộng của Red (Red Deluxe có nhiều hơn 6 bài so với Red) với giá cao hơn album gốc 3 USD. Với cách này Taylor đã có thể bán 2, thậm chí nhiều album hơn cho cùng một người hâm mộ.

Những kênh bán hàng Taylor chọn rất ấn tượng, tuy nhiên những gì cô từ bỏ cũng rất đáng chú ý. Amazon.com, một website bán hàng trực tuyến nổi tiếng, không nằm trong danh sách nhà phân phối. Bởi lẽ trang web này thường giảm giá để cạnh tranh với các nhà phân phối khác. Và Billboard, đơn vị công bố danh sách các album bán chạy nhất hàng tuần, sẽ không tính doanh số bán ra từ Amazon. Điều này tất nhiên sẽ làm giảm tổng số album bán ra và giảm đi danh tiếng của Red.

Taylor cũng đã từ chối phát hành trên các trang mạng (sẽ trả một khoản phí cho ca sĩ khi có người nghe) trong thời gian đầu. Với lượng người hâm mộ lớn sẵn sàng bỏ tiền ra để mua album, đây được xem là quyết định sáng suốt của Taylor. Các trang mạng hầu như chỉ góp phần quảng bá album chứ không hề tạo ra nguồn thu lớn.

Rõ ràng, Taylor cùng nhà phát hành đã làm tất cả để đưa doanh số bán album lên mức cao nhất. Cô đã khẳng định một xu hướng mới trong giới nghệ sĩ. Qua rồi cái thời họ chỉ sản xuất album, giao cho các nhà phân phối và ngồi đợi kết quả. Muốn thành công cần nhiều sáng tạo hơn trong marketing.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến lược marketing của Taylor Swift
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO