Xu hướng thời trang optical art

QUYÊN BÙI/DNSGCT| 08/12/2012 01:56

Xu hướng thời trang xuyên suốt mùa Thu - Đông 2012 và kéo sang mùa xuân 2013 mà vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt đó chính là optical art, một hiệu ứng thị giác trên trang phục.

Xu hướng thời trang optical art

Cuối mùa Thu - Đông các tín đồ thời trang đã chứng kiến những bộ sưu tập dành cho mùa xuân 2013 bắt đầu được trình làng. Xu hướng thời trang xuyên suốt mùa Thu - Đông 2012 và kéo sang mùa xuân 2013 mà vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt đó chính là optical art, một hiệu ứng thị giác trên trang phục.

Đọc E-paper

Trên sàn diễn quốc tế

Sàn diễn New York chứng kiến một mùa thời trang đầy ảo giác lung linh với nghệ thuật optical. Những người mẫu trong những bộ trang phục in ảo giác mạnh mẽ bước xuống đường băng khiến khán giả ngạc nhiên.

Alexandre Herchcovitch và bộ sưu tập mùa xuân 2013 của mình

Nghệ thuật optical là hiệu ứng thị giác được tạo bởi những mảng đồ họa tương phản mạnh trên diện rộng khiến mắt bịảo giác về chiều sâu hoặc ảo ảnh. Áp dụng nghệ thuật này trên thời trang là một sự kết hợp tinh tế của ảo giác đồ họa với đường cong của cơ thể khiến cả bộ trang phục mang một sự lạ mắt.

Nhờ bàn tay khéo léo của những nhà thiết kế hàng đầu, nghệ thuật op art được tín đồ đón nhận và đang trở thành một trong những xu hướng được dự báo sẽ thống lĩnh mùa thời trang năm sau.

“Nghệ thuật quang học” là cụm từ để miêu tả optical art, được giải thích như một sự tương tác giữa ảo giác và hình ảnh, giữa sự hiểu biết và cái nhìn thấy. Op chính là một phần của nghệ thuật trừu tượng, đã có rất nhiều tác giả với những tác phẩm hội họa, kiến trúc và nội thất nổi tiếng với nghệ thuật này.

Khi người xem nhìn vào những hình ảnh tĩnh, người ta cảm giác một sự chuyển động, nhấp nháy hoặc rung động, xoáy sâu vào chiều không gian mặc dù chỉ là hình vẽ trên mặt phẳng.

Ảo giác có thể tạo ra từ nhiều màu sắc, nhưng mùa thời trang này các nhà thiết kế danh tiếng như Marc Jacobs, Alexandre Herchcovitch sử dụng đặc biệt màu đen trắng.

Nổi lên từ những bộ phim trắng đen, và là cặp màu tương phản mạnh nhất trong những cặp tương phản, hơn nữa lại tạo cảm giác sang trọng và nhã nhặn, cặp đen trắng được các nhà thiết kế yêu thích và biến hóa trăm ngàn kiểu trên vải để tạo ra những hiệu ứng op art đẹp nhất.

Ngay cả khi những bộ trang phục di chuyển, op art vẫn liên tục tạo ra những ảo giác méo mó hình ảnh khiến thời trang với nghệ thuật quang học tuyệt vời và lạ mắt hơn bao giờ hết.

Sự yêu thích của tín đồ thời trang

Marc Jacobs với bộ sưu tập op art

Marc Jacobs luôn là nhà thiết kế đặc biệt yêu thích của tín đồ thời trang, mùa thời trang này ông tung ra hàng loạt những bộ sưu tập theo xu hướng op art, điều này báo hiệu một năm thời trang sôi động và nóng bỏng với nghệ thuật ảo giác quang học.

Luôn đi đầu trong mọi xu hướng thời trang, những mẫu thiết kế của Marc Jacobs hoàn hảo đến từng chi tiết thiết kế. Năm nay với nghệ thuật phức tạp này, chi tiết trang phục được tối giản hết mức để có thể hòa nhập với họa tiết in.

Đặc biệt lấy cảm hứng từ op art của những năm 60, thiết kế của Marc đem lại một cái nhìn cổ điển Vintage nhưng lại nhuốm đầy ảo ảnh của tương lai.

Alexandre Herchcovitch lại ưu ái nghệ thuật ảo giác lấy cảm hứng từ sóng âm thanh và thời trang của những năm 1980. Màu sắc trắng đen nhưng rất tươi sáng, độ tương phản mạnh của hình ảnh, trang phục nhiều lớp và hình dáng rộng rãi chính xác là một phong cách của Boy George mà Alexandre Herchcovitch lấy làm cảm hứng cho bộ sưu tập mùa Xuân - Hè 2012 của mình.

Tín đồ thời trang luôn yêu mến sự biến hóa của sọc carô, đặc biệt khi kết hợp chung với những họa tiết in khác mà ông sáng tạo trên tác phẩm thời trang của mình. Không chỉ giới hạn ở sọc carô đen trắng, Alexandre Herchcovitch lại phát triển mạnh mẽ cái nhìn ảo giác của mình với đa diện màu sắc và kích thước sọc khác nhau.

Nghệ thuật op được khai thác một cách triệt để trong thiết kế của ông, và được sáng tạo ngay trên cả những ký tự, đã được sắp xếp một cách hoàn hảo để tạo thành hiệu ứng thị giác. Một thế giới op art đa dạng và đầy màu sắc của Alexandre Herchcovitch.

Nghệ thuật optical art nổi tiếng của những năm 60-70

Nghệ thuật optical nổi lên như một hiện tượng những năm 60-70, một hệ quả của nghệ thuật sử dụng đường kỷ hà art déco, và phim trắng đen làm mưa làm gió khắp thế giới. Được đưa vào thời trang bởi những nhà thiết kế hàng đầu, cuối năm 2012 – đầu năm 2013 các nhà thiết kế đương đại lại một lần nữa đưa chúng trở thành tác phẩm thời trang dự báo làm dậy sóng làng thiết kế một lần nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng thời trang optical art
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO