Thả mồi bắt bóng

THỦY CÚC| 03/09/2009 08:22

Tám mạng di động đã ra đời, trong số đó nhiều mạng trẻ và... khỏe khiến thị trường di động bước vào giai đoạn cạnh tranh chưa từng có

Thả mồi bắt bóng

Tám mạng di động đã ra đời, trong số đó nhiều mạng trẻ và... khỏe khiến thị trường di động bước vào giai đoạn cạnh tranh chưa từng có. Các nhà khai thác thi nhau giành nốt những khách hàng tiềm năng còn lại bằng cách tung ra những chương trình khuyến mãi lớn, từ tặng 100% lên 200% giá trị tài khoản nạp, thậm chí là gần như miễn phí.

Chuyện rất cũ khi nói rằng các nhà cung cấp dịch vụ vì chạy theo cuộc đua gia tăng số lượng khách hàng lại giảm chất lượng, không phải chất lượng thoại mà chất lượng dịch vụ cũng ngày càng kém đi. Những thông tin khiếu nại, ta thán xuất hiện nhiều trên báo chí và diễn đàn, nào không nạp được thẻ, nào chất lượng thoại “chuối cả nải”... Chèo kéo khách hàng mới vô tình đẩy các nhà mạng vào cuộc đua “thả mồi bắt bóng”: hết tung chiêu tố nhau cạnh tranh không lành mạnh, lại đùn đẩy nhau vào những cuộc đua khuyến mãi “mập mờ”, dẫn đến nạn sim rác, thuê bao ảo, hao tổn tài nguyên số quốc gia...

Anh T do không chịu nổi cảnh chen chúc tại những điểm thanh toán cước của nhà cung cấp V, đành chấp nhận dịch vụ thanh toán tại nhà. Ba tháng sử dụng dịch vụ này thì tháng đầu không có người đến thu, tháng thứ hai phải gọi hỏi thăm rồi phải tới tận nơi đóng tiền như thường lệ. Đến tháng thứ ba, trót quên hỏi thăm thì ngay lập tức, hai ngày sau hạn định phải đóng tiền, anh bị cắt cuộc gọi mà không nhận được lời báo trước. Đôn đáo tới nơi đóng cước thì bị bảo vệ xua đi chỗ khác vì hết chỗ gửi xe.

Vài tiếng đồng hồ sau quay lại, khó khăn lắm anh mới lọt vào được trung tâm, rồi phải xếp hàng dài dằng dặc để được đóng tiền. Gọi là trung tâm dịch vụ nhưng nơi này không khác gì cái chợ với cả trăm người nhốn nháo và ầm ĩ; hoặc ít nhất khiến người ta liên tưởng tới thời tem phiếu xếp hàng. Thu cước internet chỉ sang thu điện thoại cố định, điện thoại cố định chỉ sang thu điện thoại di động... mà không có bảng chỉ dẫn nào. Trong khi nhà mạng đua nhau chèo kéo khách hàng mới thì khách hàng lâu năm phải mất nguyên buổi sáng chỉ để được thực hiện... quyền đóng tiền.

Nhà mạng V đang đặt ra mục tiêu sẽ phát triển mới 5 triệu thuê bao di động thực, nhưng không định hướng được thị trường, phải theo đuôi những đối thủ nhỏ mới ra đời trong cuộc đua giảm cước. Những người tiêu dùng bị đối xử “bạc bẽo”, người ta luôn mong cho thị phần của những nhà kinh doanh không coi trọng khách hàng sẽ bị “teo” đi nhanh chóng. Coi đó là bài học tốt cho những DN tham lượng mà quên chất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thả mồi bắt bóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO