Phút định mệnh của đời Tim Cook: Bỏ hết tất cả để đi theo Steve Jobs

HOÀNG HOA| 29/06/2018 09:38

Mới đây, trong một chương trình truyền hình, CEO của Apple - Tim Cook - đã chia sẻ rằng, việc bỏ tất cả để theo Steve Jobs gia nhập Apple có lẽ là quyết định sáng suốt nhất của cuộc đời ông.

Phút định mệnh của đời Tim Cook: Bỏ hết tất cả để đi theo Steve Jobs

Theo thông tin từ phía Equilar - nơi chuyên theo dõi mức lương của các CEO tại 500 công ty có doanh thu lớn nhất nước Mỹ - tài sản ròng của Tim Cook ước tính vào khoảng 625 triệu USD. Số tài sản này chủ yếu đến từ nguồn cổ phiếu tại Apple cũng như từ Nike - nơi mà Cook cũng có một chân trong ban giám đốc.

Và, theo như lời chia sẻ của vị CEO triệu phú, phần lớn thành công mà ông sở hữu ngày hôm nay đến từ việc nghe theo lời khuyên của Steve Jobs cách đây 20 năm: Bỏ công việc ổn định mới nhận với mức lương cao để về làm việc cho Apple.

Vị CEO của Apple chia sẻ với người đồng sáng lập Carlyle Group - doanh nhân David Rubenstein - trong tập 13 của chương trình truyền hình The David Rubenstein Show rằng, chấp nhận làm việc ở "táo khuyết" không chỉ đơn thuần là quyết định sáng suốt nhất trong sự nghiệp, mà có lẽ là "quyết định sáng suốt nhất trong cuộc đời ông".

Ở tuổi 22, khi vừa mới tốt nghiệp trường Đại học Auburn, Cook đã bắt đầu 12 năm làm việc tại IBM với vị trí khởi điểm là kỹ sư sản xuất. Cột mốc đáng nhớ tiếp theo trong sự nghiệp của Cook là làm việc cho Compaq - hãng cung ứng máy tính lớn nhất thế giới tại thời điểm đó.

Tim Cook cho biết, sau đó, Apple đã đến gặp ông. Mặc dù quy mô của Apple lúc đó còn khiêm tốn so với Compaq, song ông vẫn đồng ý đến nói chuyện với Steve Jobs.

"Khi đó, Steve Jobs đã trở lại công ty và về cơ bản, ông ấy muốn thay thế đội ngũ điều hành đương nhiệm".

Bản thân Jobs đã khơi dậy niềm đam mê trong Cook: "Đây là cơ hội để trò chuyện với người đã tạo ra cả một nền công nghiệp, người đã đặt nền móng cho cả một di sản". Chỉ "vài phút sau đó", Cook đã bị thuyết phục. Ông nhớ lại: "Tôi hoàn toàn shock", nhưng Cook biết rằng: "Tôi muốn làm điều đó".

Cook cho biết, Jobs đã thuyết phục được ông mà một phần là do "trong mắt ông ấy ánh lên thứ mà trước giờ tôi chưa từng nhìn thấy ở một vị CEO nào cả". Jobs có thể làm "điều gì đó phi thường hơn so với những bộ óc bình thường".

"Những câu hỏi mà ông ấy đưa ra cũng khác thường. Thú thực, trước khi đi khỏi cuộc hẹn, tôi đã nghĩ: ‘Tôi hi vọng ông ấy mời tôi về làm việc, bởi vì tôi thực sự thích làm điều đó".

Link bài viết

Khi đó, Cook đã có một công việc tốt tại Compaq với vị trí phó chủ tịch, vì vậy, bạn bè của ông không hiểu tại sao ông lại bỏ một công việc tốt như thế.

Ông chia sẻ: "Họ nghĩ tôi ngớ ngẩn: ‘Anh đang làm việc cho một công ty sản xuất máy tính hàng đầu thế giới, tại sao anh lại bỏ đi? Anh đang có một sự nghiệp tuyệt vời phía trước’". Tuy nhiên, Cook cho biết ông không thể ngồi yên khi nhìn thấy một cơ hội trước mặt.

"Đó không phải là một quyết định mà bạn có thể ngồi và phân tích. Phân tích đó chỉ cho biết một điều ‘Hãy tiếp tục’".

Cook chia sẻ, thay vì nghe những người xung quanh, ông nghe theo tiếng gọi từ một trích dẫn nổi tiếng của biên tập viên Horace Greeley thế kỷ 19: "Đi về phía tây, chàng trai trẻ, hãy đi về phía tây!".

Chỉ 6 tháng làm việc tại Compaq, Cook đã bỏ việc để đến đầu quân cho Apple và trở thành người điều hành toàn bộ hoạt động của Apple vào năm 1998. Ông cảm thấy làm việc với Jobs là một sự "giải phóng".

Cook trở thành CEO vào năm 2011 sau khi Jobs qua đời. Trong 7 năm qua, Cook đã giúp Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới.Trên thực tế, với vốn hóa thị trường hơn 918 tỷ USD, Apple gần như trở thành công ty có giá trị nghìn tỷ USD đầu tiên trên thế giới.

Vào tháng 5 vừa qua, cổ phiếu của Apple được giao dịch ở mức cao nhất sau khi nhà đầu tư, tỷ phú Warren Buffett đánh giá công ty là một điều "khó tin".

(Theo Nhịp sống kinh tế - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phút định mệnh của đời Tim Cook: Bỏ hết tất cả để đi theo Steve Jobs
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO