Những tỷ phú hảo tâm nhất thế giới

28/11/2012 06:01

Bạn sẽ làm gì khi có rất nhiều tiền?”. Những tỷ phú trong danh sách dưới đây sẵn sàng dành phần lớn tài sản của mình cho các hoạt động hướng đến cộng đồng.

Những tỷ phú hảo tâm nhất thế giới

Có một câu hỏi vẫn thường được nhắc đến là: “Bạn sẽ làm gì khi có rất nhiều tiền?”. Những tỷ phú trong danh sách dưới đây sẵn sàng dành phần lớn tài sản của mình cho các hoạt động hướng đến cộng đồng. Bill Gates, Warren Buffet, Li Ka Sing... nằm trong số những người hào phóng nhất - đã chi hàng chục tỷ đô cho những việc làm có ý nghĩa với cộng đồng.

1. Warren Buffett – 30,7 tỷ USD

Ông là một trong những người giàu nhất ở Mỹ và vinh dự nhận được danh hiệu nhà đầu tư của thế kỷ XX. Tuy nhiên, người ta còn ngưỡng mộ Buffett hơn khi tỷ phú này giành phần lớn tài sản của mình (gần 31 tỷ USD) để làm từ thiện thông qua quỹ Bill Gates. Theo đó, số tiền này được dành để xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và giúp đưa công nghệ thông tin đến với những người kém may mắn.

2. Bill Gates – 29 tỷ USD

Bill Gates từng là người giàu nhất thế giới từ năm 2001 đến 2009. Ông chủ của Microsoft luôn được nhắc đến với những thành công như hệ điều hành Windows hay bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office. Sau những thành công vang dội trong sự nghiệp, tỷ phú này đang dồn sức cho mặt trận từ thiện với những chiến dịch chống lại bệnh AIDS, bảo vệ môi trường và giáo dục.

3. Li Ka Shing – 10 tỷ USD

Li Ka Shing điều hành cảng container lớn nhất thế giới cũng như chuỗi bán lẻ sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Ông được coi là người giàu nhất châu Á với khối tài sản ròng 25 tỷ USD. Tỷ phú này đã quyên góp tới 10 tỷ USD cho các quỹ từ thiện về giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

4. George Soros - 6 tỷ USD

Được biết đến khi kiếm được hàng tỷ USD trong cuộc khủng hoảng tiền tệ ở Anh những năm 90, doanh nhân người Mỹ gốc Hungary này là người ủng hộ tích cực cho các tư tưởng tiến bộ, chống phát xít cũng như các tổ chức nhân quyền và cải cách xã hội. Soros cũng thường dành những khoản tài trợ lớn cho các trường đại học ở châu Âu.

5. Azim Premji - 2 tỷ USD

Azim Premji là chủ tịch của Wipro Limited – công ty phần mềm hàng đầu của Ấn Độ và sở hữu quỹ đầu tư PremjiInvest trị giá hàng tỷ USD. Ngoài ra, tỷ phú này cũng rất tích cực tài trợ cho các tổ chức giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

6. Wang Jianlin - 1,6 tỷ USD

Người đàn ông này là chủ tịch của Dalian Wanda Group – công ty đầu tư bất động sản với nhiều trung tâm mua sắm, khách sạn hạng sang và rạp chiếu phim... ở Trung Quốc. Với tài sản khoảng 11 tỷ USD, Wang đã dành khoảng 15% số tiền này cho các dự án từ thiện khác nhau trong nước.

7. Terrence M. Pegula - 1,5 tỷ USD

Sở hữu khối tài sản nhiều tỷ USD, tỷ phú khí đốt Pegula rất hào phóng khi dành 46,76% tài sản của mình cho thể thao và các dự án xã hội. Đặc biệt, ông rất tích cực hỗ trợ các vận động viên theo đuổi tấm bằng đại học, đảm bảo rằng họ luôn hoàn thiện với cả trí tuệ và sức khỏe.

8. Howard Hughes - 1,56 tỷ USD

Lập dị nhưng cũng đầy tài năng, tỷ phú Howard Hughes nổi tiếng với những dự án phim Hollywood đình đám và sở hữu cả hãng hàng không Trans World. Bên cạnh đó, người đàn ông qua đời năm 1976 này luôn rất hào phóng với các hoạt động từ thiện chăm sóc sức khỏe. Ngày nay, viện y khoa mang tên Howard Hughes vẫn tiếp tục những công việc đầy ý nghĩa của ông dựa trên khối di sản để lại.

9. Huang Wenzai - 920 triệu USD

Huang Wenzai là giám đốc điều hành của công ty bất động sản cao cấp Star River Property Holdings Limited. Ông đã giành phần lớn tài sản của mình cho các dự án phúc lợi xã hội, xây dựng nông thôn và cứu trợ thiên tai cho quê hương.

10. Gennady Borisovich Bogolyubov - 663 triệu USD

Tỷ phú Ukraina này sở hữu mỏ Mangan lớn nhất tại Úc với khối tài sản trị giá 2,6 tỷ USD. ¼ số đó đã được Bogolyubov dành tài trợ cho các hoạt động của người Do Thái trên toàn thế giới. Mặc dù luôn tự hào về nguồn gốc của mình, ông cũng rất rộng rãi với các dự án từ thiện khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những tỷ phú hảo tâm nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO