Lịch sử của những nốt trầm hương

BẢO QUYÊN/DNSGCT| 12/10/2012 05:47

Nước hoa đã trở thành thời thượng, trở thành thời trang, nhưng liệu ai có biết một quá khứ hoành tráng của loại nước thơm đến từ quý nhân trên dòng lịch sử.

Lịch sử của những nốt trầm hương

Trong gia tài của những quý nhân yêu cái đẹp, ngoài những phục sức cầu kỳ sang trọng và những món trang sức xa hoa, liệu có còn thiếu sự tô điểm của những chai nước hoa nồng nàn lãng mạn hay mùi xạ hương mạnh mẽ của quý ông? Nước hoa đã trở thành thời thượng, trở thành thời trang, nhưng liệu ai có biết một quá khứ hoành tráng của loại nước thơm đến từ quý nhân trên dòng lịch sử.

Đọc E-paper

Hương thơm của hoàng tộc

Nước hoa đã trở thành thời trang, mọi người say đắm những mùi hương quyến rũ, nhưng ít ai quan tâm nó đến từ đâu, từ lúc nào. Liệu có ai biết rằng mùi hương nồng nàn ấy ngoài việc được làm từ những tinh chất quý giá nhất của tạo hóa, nó còn có một lịch sử cực kỳ lâu đời gắn liền với những con người đứng trên đỉnh của quá khứ nhân loại?

Nước hoa hiện đại chỉ được biết đến từ thế kỷ XIX, quá non trẻ so với niên đại và tầm ảnh hưởng thực sự của nó. Từ hơn 4.000 năm trước, ở vùng đất Ai Cập hùng mạnh nhất thời bấy giờ, những ông vua bà hoàng đã biết sử dụng nước hoa như một món trang sức thể hiện đẳng cấp của mình, và họ thực sự đã làm được điều đó.

Hẳn những con người hiện đại như chúng ta ai cũng nghe tên nữ hoàng Cleopatra nổi tiếng, và việc bà là người phụ nữ xinh đẹp, quyến rũ nhường nào, đến nỗi đã đánh gục người đàn ông hùng mạnh nhất La Mã. Sự quyến rũ của bà còn được biết đến bởi mùi hương chết người mà bà sở hữu từ những loại dầu thơm.

Xuất hiện bí ẩn trên những bức vẽ và tượng từ những hầm mộ, người ta khám phá ra rằng người Ai Cập cổ đại đã biết pha chế và bảo quản nước hoa, đặc biệt là hình vẽ những vũ công với một chiếc bình trên đầu để dầu thơm lan tỏa xuống thân thể và tóc khi nhảy múa. Cleopatra đã đích thân điều chế hơn 15 mùi nước hoa để sử dụng cho nhiều dịp khác nhau, từ ngày thường đến lễ nghi quan trọng.

Tuy những bằng chứng về khởi nguồn của nước hoa bắt đầu từ Ai Cập, nhưng cái tên perfume lại xuất phát từ tiếng Latin, mang ý nghĩa như những lớp khói của thảo mộc. Cũng chính bởi sau Ai Cập, La Mã và Ba Tư là hai thế giới phát triển đầy ngoạn mục của hương liệu thơm.

Đáng ngạc nhiên hơn nữa là sự xuất hiện của một phụ nữ có cái tên Tapputi được ghi nhận như một người sáng chế ra nước hoa. Tên của cô được khắc trên những văn bản cổ có từ hơn hai thiên niên kỷ trước Công nguyên ở vùng Lưỡng Hà. Cô chưng cất hoa, dầu, cây mây cùng những loại chất thơm khác và trộn chúng lại để cho ra dầu thơm. Đây có thể nói là thủy tổ ngành nước hoa hiện đại.

Ngày nay loại nước hoa mà chúng ta quen sử dụng bắt đầu được sáng chế từ cuối thế kỷ XIX, khi mà những hương liệu nhân tạo và tổng hợp được phát minh ra như vanillin và coumarin góp phần không nhỏ vào ngành công nghiệp hương thơm.

Một ví dụ điển hình từ nước hoa nhân tạo có thể kể đến chính là Chanel No.5 nổi tiếng đến tận ngày nay mà bất cứ quý bà nào cũng say đắm, nhất là quả bom sex Marilyn Monroe huyền thoại.

Nước hoa, kho tàng của Diva

Với những người phụ nữ yêu thích sự nhẹ nhàng lãng mạn của hoa, thì Flora eau de parfum được Gucci thiết kế dành riêng cho phái đẹp muốn mang một phong cách trưởng thành hơn với mùi hương nồng nàn chiết xuất từ hoa.

Một buổi tối bên ánh nến và mùi hương quyến rũ từ Flora sẽ làm cuộc sống thêm nhiều màu sắc. Bên trong người phụ nữ có nhiều tính cách khác nhau, lúc thì yêu sự nhẹ nhàng lãng mạn, lúc phóng khoáng, lúc lại sâu đậm với sự nồng ấm của mùi hương.

Phái đẹp ai ai cũng thích sự lãng mạn cổ điển, L’eau Chloé sẽ đem lại cho bạn điều đó, mùi thơm tinh khiết này được miêu tả như: “Mang lại cảm giác ướt đẫm như sương đọng lại buổi sớm mai, giúp bạn khoác lên một diện mạo mới rực rỡ như ánh mặt trời lúc bình minh, và êm dịu như những ngọn cỏ”. Những ai yêu sự bình yên và tươi mát mà thiên nhiên cỏ cây đem lại, mùi hương này sẽ đem lại cho bạn điều đó.

Sự gợi cảm là điều mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng mong muốn, nếu bạn đang tìm kiếm sự bí ẩn quyến rũ của sắc đẹp. Lolita Lempicka như một câu chuyện thần tiên, đưa chúng ta đến một thế giới phép thuật đầy màu sắc, vô cùng gợi cảm, mang đến một cảm giác trong trẻo và say mê, đánh thức những ước mơ thầm kín nhất của người phụ nữ.

Nhiều màu sắc, nhiều tính cách, nhiều diện mạo, tất cả đều được hóa thân từ những mùi hương. Người phụ nữ vào buổi sớm mai có thể nhẹ nhàng trong sáng, buổi tối quyến rũ lãng mạn hay một chút gợi cảm, điều đó là tùy thuộc hoàn toàn vào phái đẹp.

Omnia Coral-BVLGARI, Calvin Klein với Eternity Summer, Elizabeth Arden là những sắc hương được sáng tạo nên bởi những nhà sáng chế nước hoa danh tiếng, chắc chắn sẽ đem lại những cảm xúc đẹp đẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lịch sử của những nốt trầm hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO