Kế hoạch tặng quà Xuân của doanh nghiệp

dịch VŨ THỊ MINH UYÊN| 04/01/2010 06:43

Theo kết quả khảo sát mới, DN nhỏ có kế hoạch tặng quà cho khách hàng nhiều hơn cho nhân viên vào cuối năm.

Kế hoạch tặng quà Xuân của doanh nghiệp

Theo kết quả khảo sát mới, doanh nghiệp nhỏ có kế hoạch tặng quà cho khách hàng nhiều hơn cho nhân viên vào cuối năm.

Theo kết quả khảo sát mới, doanh nghiệp nhỏ có kế hoạch tặng quà cho khách hàng nhiều hơn cho nhân viên vào cuối năm.

Theo một khảo sát mới của Echo Research, mùa lễ này, khách hàng sẽ hân hoan, còn công nhân viên và tổ chức từ thiện có thể sẽ phải buồn. Alice Bredin, nhà sáng lập và chủ tịch công ty tư vấn marketing Bredin Business Information trao đổi với nhà phê bình Karen E. Klein về kế hoạch quà, thưởng, tiệc và tăng lương cuối năm của doanh nghiệp:

Sau đây mời các bạn theo dõi bản tin audio Kế hoạch tặng quà Xuân của doanh nghiệp do Kim Qui và Đức Hiếu trình bày.

- Gần một nửa chủ doanh nghiệp nhỏ có kế hoạch tặng quà cho khách hàng vào mùa lễ này, và tổng ngân quĩ cho quà tặng khách hàng không đổi so với năm trước. Điều đó có lạ không, khi mà nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong năm nay?

Đối với tôi thì không bất ngờ lắm, vì một trong những điều mà các doanh nghiệp nhỏ làm rất tốt là xếp ưu tiên đúng. Họ biết phải cắt giảm chỗ nào và cần làm gì để tự cứu mình. Gặp lúc khó khăn, họ làm những điều trên càng tốt hơn nữa.

Cắt giảm chi phí và thương lượng lại về giá thuê cơ sở là những điều họ đã thực hiện gần đây, còn về việc tặng quà khách hàng, họ đủ khôn ngoan để biết đây không phải là khâu nên tiết kiệm.

- Mặt khác, kết quả khảo sát cho thấy ít doanh nghiệp nhỏ có kế hoạch tặng quà, tiền thưởng hay tăng lương cho nhân viên cuối năm. Khi mà nhân viên đã gánh vác công việc và sự căng thẳng suốt năm thì kế hoạch trên nghe thật buồn?

Điều này thật khó, đặc biệt cho những chủ doanh nghiệp làm việc sát sao hàng ngày với nhân viên và biết rõ tầm quan trọng của nhân viên đối với thành công của họ. Dù vậy, tôi nghĩ chủ doanh nghiệp xem quà tặng khách hàng là một phần quan trọng trong dịch vụ khách hàng và tiếp thị. Họ biết nếu không làm tốt khâu này, có thể năm sau sẽ không có việc cho nhân viên.

- Nếu không có bổng lộc cho nhân viên cuối năm thì chủ doanh nghiệp có thể làm gì khác?

Nhân viên sẽ thất vọng, vì họ mong đợi được thưởng tiền. Theo tôi, nếu không có khả năng tặng quà hay phần thưởng hiện kim, chủ doanh nghiệp nên trao đổi với nhân viên một cách thẳng thắn và nói về nhu cầu xây dựng công ty trong năm nay. Có những cách thay thế như: viết thiệp cám ơn cụ thể cho từng người hoặc trực tiếp nói lời cảm ơn; mời mọi người bánh, trái, kem, sữa… và cho họ nghỉ làm sớm một ngày; cho nhân viên nghỉ phép hoặc thời gian làm việc linh động cũng là một cách cảm ơn.

Một số nhà hàng, khách sạn quảng cáo về các bữa tiệc chung, trong đó các công ty cùng tổ chức và chi trả. Như vậy sẽ tiết kiệm hơn. Cách này có khả thi cho các công ty không định tổ chức tiệc Giáng Sinh năm nay không?

Tất nhiên là được, hoặc tổ chức một buổi tiệc tại nhà thay vì làm rầm rộ. Sẽ luôn có người phàn nàn về điều này, nhưng đa số sẽ hiểu. Vấn đề là nói rõ tình hình thực tế một cách đơn giản và đừng xin lỗi quá nhiều. Với tình trạng của doanh nghiệp, điều bạn làm là hợp lý, và cũng là ưu tiên rồi.

- Trở lại với quà tặng khách hàng, cuộc khảo sát cho thấy 82% doanh nghiệp muốn tặng quà để cảm ơn, 38% để mừng lễ tết, và 25% muốn dùng quà để làm mình nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh. Vậy quà tặng nào là phổ biến và thích hợp cho năm nay?

Cách phổ biến nhất là gửi thiệp và lịch kèm theo phiếu quà tặng ở cửa hàng bán lẻ và nhà hàng, tặng giỏ bánh kẹo trái cây, hoặc đóng góp vào hoạt động từ thiện khách hàng tổ chức. Quà tặng đắt tiền hơn thì không phổ biến trong năm nay. Điều đó cũng dễ hiểu. Theo tôi, doanh nghiệp nhỏ nên dành thời gian chọn quà để thể hiện sự hiểu biết khách hàng, và mang dấu ấn doanh nghiệp.

Điều quan trọng là bạn diễn tả sự quan tâm đến khách hàng. Hãy dùng quà tặng để cảm ơn trước, sau đó mới để tiếp thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kế hoạch tặng quà Xuân của doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO