Giáo sư Harvard: 3 yếu tố then chốt để có hạnh phúc thực sự trong đời

HOÀI THU| 16/06/2018 01:34

Một khảo sát về mục tiêu cuộc đời cho thấy, 80% người được hỏi nói mục tiêu cuộc đời của họ là làm giàu, 50% cho biết mục tiêu chính thứ 2 là được nổi tiếng. Nhưng, vì sao nhiều người giàu, nổi tiếng lại không hạnh phúc?

Giáo sư Harvard: 3 yếu tố then chốt để có hạnh phúc thực sự trong đời

Chúng ta liên tục được nhắc bằng cách này hay cách khác là hãy cố gắng làm việc, cố gắng hơn nữa để đạt được nhiều hơn nữa. Do vậy, chúng ta bị ám ảnh rằng đó chính là thứ cần thiết để có một cuộc sống tốt. Thực tế, một cuộc sống hạnh phúc thực sự là gì?

Nhà tâm lý học Robert Waldinger - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu sự phát triển của người trưởng thành thuộc Đại học Harvard - đã tiến hành một nghiên cứu dài nhất, đầy đủ nhất về cuộc sống của người trưởng thành. Đây là nghiên cứu về hạnh phúc và các yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống, được duy trì trong suốt 75 năm về trên 724 người và hơn 2.000 người con của họ.

"Nghiên cứu theo dõi 268 sinh viên năm thứ 2 của Đại học Harvard và 456 bé trai từ 12 -16 tuổi lớn lên ở thành phố Boston. Các nhà nghiên cứu đã khảo sát cuộc sống của những người đàn ông trưởng thành ở các khía cạnh như hôn nhân, sự hài lòng trong công việc và hoạt động xã hội 2 năm 1 lần. Họ cũng được theo dõi sức khỏe (chụp X-quang ngực, xét nghiệm máu, nước tiểu và siêu âm tim) mỗi năm 1 lần. Kết quả khảo sát cho thấy, những người có mối quan hệ tốt thì sống hạnh phúc và khỏe mạnh hơn". 

Dựa trên kết quả nghiên cứu đó, Waldinger đã chỉ đích danh 3 yếu tố then chốt để có được hạnh phúc trong cuộc sống:

1. Sở hữu các mối quan hệ xã hội khăng khít

Những người có mối quan hệ tốt với gia đình, bạn bè và cộng đồng có xu hướng sống khỏe mạnh, hạnh phúc hơn và sống thọ hơn. Trong khi đó, những người thường xuyên cô đơn ít cảm thấy hạnh phúc và có sức khỏe thể chất cũng như tinh thần kém hơn.

Theo khảo sát từ hàng chục nghiên cứu được công bố trên tạp chí Social & Personality Psychology Compass năm 2014, sự cô đơn có thể cản trở bạn ngủ ngon, cảm thấy hạnh phúc và các hoạt động tinh thần khác, từ đó làm tăng nguy cơ bệnh tật và tử vong.

Link bài viết

2. Chất lượng chứ không phải số lượng mối quan hệ quyết định mức độ hạnh phúc

Việc bạn có hẹn hò với ai đó hay không thực ra không phải điều quan trọng nhất. Các cặp vợ chồng tranh cãi liên tục và ít khi thể hiện tình cảm với nhau (cuộc hôn nhân có xung đột cao) thực sự kém hạnh phúc hơn những người chưa kết hôn, theo nghiên cứu của Đại học Harvard.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của chất lượng mối quan hệ đến mức độ hạnh phúc dường như phụ thuộc phần nào vào tuổi tác. Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí tâm lý và lão hóa chỉ ra, số lượng các mối quan hệ thực sự ảnh hưởng đến hạnh phúc của những người ở độ tuổi 20. Nhưng chất lượng mối quan hệ mới là điều tác động lớn hơn đến sự hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống, xã hội của mọi người khi ở độ tuổi 30.

3. Cuộc hôn nhân bền vững, tương hỗ

Kết nối với người khác trong xã hội không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn giúp ngăn chặn các triệu chứng giảm sút tinh thần. Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, những người lập gia đình mà không trải qua việc chia ly, ly hôn hay gặp các vấn đề nghiêm trọng trong hôn nhân tính đến lúc 50 tuổi có trí nhớ tốt hơn hẳn những người khác.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS ONE năm 2013 cũng chỉ ra rằng, trong rất nhiều yếu tố, một cuộc hôn nhân hạnh phúc là điều có tác động nhiều đến nguy cơ suy giảm nhận thức và mất trí nhớ nhẹ.

Rõ ràng, một mối quan hệ bền vững, sâu sắc rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Xã hội ngày nay đặt nặng sự giàu có và thành đạt trong công việc, thế nhưng nghiên cứu trong 75 năm qua của đại học Harvard chỉ ra, những người hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống nhất là những người coi trọng và chăm sóc tốt cho các mối quan hệ với gia đình, bạn bè và cộng đồng.

(Theo Nhịp sống kinh tế - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giáo sư Harvard: 3 yếu tố then chốt để có hạnh phúc thực sự trong đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO