Doanh chủ 26 tuổi, doanh nghiệp triệu đô, và kinh nghiệm thành công nhờ tự học

KHỞI VŨ| 06/08/2018 09:30

Là CEO của một công ty PR đáng giá triệu đô khi mới 26 tuổi và từng được tạp chí Inc. bình chọn là một trong số 25 doanh nhân truyền cảm hứng nhất năm 2017, Richard Lorenzen cho biết anh có được ngày hôm nay nhờ tự học phổ thông ở nhà.

Doanh chủ 26 tuổi, doanh nghiệp triệu đô, và kinh nghiệm thành công nhờ tự học

Richard Lorenzen - CEO 26 tuổi của công ty PR Fifth Avenue Brands.

Trong thời đại số hiện nay, không quá khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh những doanh nhân trẻ hay những nhà sáng lập chỉ mới đôi mươi sở hữu những công ty triệu đô. Richard Lorenzen là một trong số đó. Tuy nhiên, khác với số đông chủ yếu làm giàu nhờ công nghệ, startup của Lorenzen không cung cấp bất cứ một phần mềm hay một ứng dụng mới mẻ nào cả.

Lorenzen là người sáng lập, CEO của Fifth Avenue Brands - một công ty PR (quan hệ công chúng) có trụ sở tại New York. Mặc dù mô hình kinh doanh vốn dựa trên niềm tin cùng các mối quan hệ của Lorenzen ngày nay có thể bị xem là “lỗi thời”, song chàng doanh nhân 26 tuổi đã và đang rất thành công trong việc điều hành công ty của mình trong thời đại số. 

Khi chia sẻ về thành công của mình, Lorenzen - người đã bắt đầu kinh doanh từ khi mới học lớp 10 - cho biết, chính việc tự học phổ thông ở nhà đã thúc đẩy anh trở thành một doanh nhân như ngày hôm nay. Trả lời CNBC Make It, chàng CEO trẻ của Fifth Avenue Brands nói: “Dù học ở bất cứ môi trường nào, bạn chắc chắn cũng phải luôn tự mình nỗ lực”.

Được biết, Lorenzen sinh ra tại Long Island, New York và có bố là trung úy Sở Cứu hỏa Thành phố, mẹ là một nhà văn tự do. Khi Lorenzen lên lớp 7, mẹ của anh đã quyết định sẽ tự dạy học cho cả anh và cô em gái tại nhà, vì bà tự tin sẽ làm tốt hơn những gì mà ngôi trường công lập quá tải ở Long Island đang thực hiện. 

Link bài viết

Trái với quyết tâm của mẹ, cậu nhóc Lorenzen khi đó mới 12 tuổi và cô em khi được biết điều này chỉ suy nghĩ rằng, đây sẽ là một cơ hội không thể tuyệt vời hơn để… lười. Chàng doanh nhân giờ đã 26 tuổi nhớ lại: Khi một đứa nhóc nghe được cụm từ “học ở nhà”, chúng sẽ tự diễn dịch nó thành “tuyệt, mình sẽ không cần phải đến trường nữa rồi”.

Thế nhưng, trái với điều mà 2 đứa trẻ đinh ninh, quyết định cho con học ở nhà của người mẹ lại mang đến kết quả hoàn toàn khác. Số là, từ trước đến nay, học lực của Lorenzen không hề thấp. Song, giờ đây, đột nhiên Lorenzen phải tự mình lo liệu tất cả việc học và duy trì thành tích mà không hề có sự trợ giúp từ bất cứ giáo viên nào. Điều này đã buộc cậu nhóc Lorenzen khi đó phát hiện ra việc bản thân phải có trách nhiệm hơn với sự học của chính mình.

Lorenzen chia sẻ: “Có lẽ, điều này một phần đến từ việc tôi sở hữu tính cách thuộc loại A (một học thuyết về tính cách được đưa ra bởi Meyer Friedman và Ray Rosenman), song một phần cũng do áp lực từ việc tôi không còn có ai để đổ lỗi nữa. Tôi bị cuốn theo guồng quay và dần phát hiện ra bản thân thực sự là một người giỏi làm việc độc lập”.

Quá trình tự học ở nhà còn dẫn Lorenzen đến với nhiều chủ đề khác ngoài chương trình học, mà cụ thể là kinh doanh. Vài năm sau, khi mới 15 tuổi, Lorenzen đã thành lập một startup chuyên về marketing trên mạng Internet và điều hành mọi thứ ngay tại phòng ngủ của mình vào mỗi chiều, sau khi đã hoàn tất việc học.

Mười một năm sau, dự án khởi nghiệp của cậu học sinh tự học ở nhà đã trở thành một doanh nghiệp triệu đô phát đạt với nhiều khách hàng lớn, trong đó có cả Liên Hiệp Quốc, Meltwater và Expedia. Chia sẻ về những gì mình đạt được, Lorenzen cho biết phần lớn thành công của anh đến từ 4 thói quen mà anh đã rèn luyện được từ những ngày tự học ở nhà

Link bài viết

1. Thức dậy sớm

Kể từ năm 15 tuổi, Lorenzen đã tập thức dậy vào lúc 4:30 mỗi sáng để có thể chu toàn cả việc học lẫn việc kinh doanh. Nhờ thức dậy sớm và có sự chủ động trong thời gian biểu, do không phải chờ đợi chuyển tiết cũng như nghỉ giải lao như ở trường cấp 3, nên thường cứ tới giữa trưa, Lorenzen đã hoàn thành việc học cho ngày hôm đó. Toàn bộ thời gian buổi chiều được cậu học sinh lớp 10 dành cả cho công việc kinh doanh.

Lorenzen nói: “Vì tôi làm việc với khách hàng trong giờ hành chính, nên chẳng ai nghĩ tôi là một cậu thiếu niên đang học phổ thông cả. Tôi đã khiến cho họ nghĩ rằng lúc nào tôi cũng sẵn sàng có mặt cả”.

2. Rèn luyện thói quen làm việc mỗi ngày

Thức dậy sớm chỉ là một phần trong số các thói quen hằng ngày được Lorenzen xây dựng và nghiêm túc thực hiện đều đặn, cả vào cuối tuần lẫn khi nghỉ lễ, kể từ những ngày bắt đầu tự học ở nhà. Mỗi sáng, sau khi thức dậy vào lúc 4h30, Lorenzen sẽ dành 30 phút đọc sách và 15 phút để đặt mục tiêu trước khi ngồi thiền 15 phút. Sau đó, anh sẽ tập thể dục trong vòng 20 phút rồi đến văn phòng lúc 7h00 sáng. Lorenzen đi ngủ vào lúc 22h00 mỗi tối sau khi đọc sách và viết nhật ký trong 45 phút.

3. Ăn mặc chỉnh tề

Khi mới bắt đầu kinh doanh ở tuổi 15, Lorenzen đã quyết tâm phải ăn mặc sao cho giống với những người ở vị trí mà mình mong muốn đạt được trong tương lai. Do đó, ngày nào cũng vậy, Lorenzen đều mặc một bộ suit ngay tại nhà, dù nơi làm việc của anh chỉ là căn phòng ngủ của chính mình.

Richard Lorenzen thói quen thành công doanh nhân sài gòn

Richard Lorenzen năm lên 15 tuổi và người em gái. Ảnh: CNBC

“Tôi muốn trở thành một CEO của chính công ty do tôi thành lập. Thế nên, tôi đã hạ quyết tâm khi thức dậy mỗi ngày vào lúc 4h30 sáng, tôi đều khoác lên mình bộ suit, thắt chiếc cà-vạt cho chỉnh tề rồi mới làm việc”, Lorenzen nhớ lại.

4. Đọc rất nhiều sách

Quá trình học tập tại nhà đã giúp Lorenzen nhận ra rằng, cách tốt nhất để có thể vượt lên trên những người bạn đồng trang lứa với mình là phải biết thách thức các tiêu chuẩn thông thường và tự đầu tư kiến thức cho bản thân. Thế nên, kể từ khi nhận thức được điều này, Lorenzen đều dành khoảng 2 tiếng mỗi ngày cho việc đọc sách.

“Chỉ học ở trường, thực hiện những gì được giao và hoàn thành bài tập về nhà là không đủ, bạn cần phải làm nhiều hơn thế. Việc bước ra ngoài môi trường học đường và tự đầu tư kiến thức cho bản thân chính là thứ giúp những người thành công thoát ly khỏi số đông còn lại”, Lorenzen chia sẻ.

Được biết, Lorenzen vốn là một người rất hâm mộ quy tắc 10.000 tiếng đồng hồ của Malcolm Gladwell. Quy tắc này cho biết nếu như bạn muốn trở thành bậc thầy trong một lĩnh vực nào đó, bạn cần ít nhất 10.000 giờ đồng hồ để luyện tập trong lĩnh vực đó. Chủ để ưa thích của Lorenzen là kinh doanh, thế nên, anh đã dành thời gian đọc rất nhiều sách về marketing, tài chính, pháo luật cũng như tiểu sử của các nhà lãnh đạo chính trị và CEO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh chủ 26 tuổi, doanh nghiệp triệu đô, và kinh nghiệm thành công nhờ tự học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO