Cách doanh nhân cân bằng giữa công việc và gia đình

VÂN THẢO (theo Success.com)| 31/03/2017 03:50

Sự linh hoạt là "đồng minh" tốt nhất giúp doanh nhân cân bằng cuộc sống gia đình với công việc kinh doanh bộn bề.

Cách doanh nhân cân bằng giữa công việc và gia đình

Theo nhà báo, chủ trang blog Wealthysinglemommy.com Emma Johnson, yếu tố linh hoạt là "đồng minh" tốt nhất giúp doanh nhân cân bằng cuộc sống gia đình với công việc kinh doanh bộn bề.

Bà cho biết, dù chưa có thống kê chính thức nào về tình trạng ly hôn ở các gia đình có vợ/chồng là doanh nhân nhưng chuyện này vốn không phải hiếm.

Một số người chia sẻ với Emma rằng nguyên nhân khiến vợ chồng họ "cơm không lành canh không ngọt" xuất phát từ sự rối loạn cảm xúc. Việc bạn đời trở thành doanh nhân khiến họ phải đối mặt với một số vấn đề khá "khác thường", chẳng hạn: thu nhập gia đình tăng đột biến, thiếu thời gian bên nhau, công việc luôn chen ngang thời gian nghỉ ngơi, nỗi sợ thất bại hoặc áp lực từ lời hứa thành công,... 

Tuy nhiên, thực tế có không ít các cặp vợ chồng đều là doanh nhân nhưng họ vẫn giữ được ngọn lửa tình yêu và duy trì hạnh phúc gia đình. Để làm được điều đó, một số doanh nhân ưu tiên chọn bạn đời là người có suy nghĩ giống mình, có tư duy thông minh, cầu tiến hay có tư duy độc lập,... Những yếu tố giúp cả hai có thể đồng điệu trong cuộc sống hoặc hỗ trợ nhau trong công việc.

Dưới đây là một số cách của Emma Johnson trong việc giúp doanh nhân cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình:

1. Đặt ra giới hạn khi chia sẻ thông tin

Có những bạn đời muốn được nghe đối phương kể tất tần tật chi tiết một ngày làm việc của họ, cũng có người thích nghe vài sự kiện nổi bật hay chỉ nghe những thứ có liên quan trực tiếp tới họ. Dù bạn đời của bạn muốn tiếp nhận lượng thông tin theo mức độ nào thì trước tiên, bạn vẫn nên hỏi họ về những thứ họ muốn nghe và nghe với tuần suất như thế nào. 

Thực tế, việc vợ chồng không chia sẻ (hoặc hạn chế chia sẻ) thông tin với nhau dễ nảy sinh tâm lý lo lắng và nghi ngờ đối phương đang che giấu điều gì đó. 

2. Cùng bạn đời thiết lập các mục tiêu chung

Đôi lúc, những khó khăn trong công việc lại là chất xúc tác khiến vợ chồng xích lại gần nhau hơn. The Harp Family Institude - tổ chức nghiên cứu sự ảnh hưởng của tinh thần doanh nhân lên các mối quan hệ cá nhân, phát hiện ra, những doanh nhân thường xuyên cùng bạn đời thiết lập mục tiêu chung sẽ hạnh phúc hơn những người không làm điều đó. 

98% doanh nhân tham gia khảo sát có thói quen chia sẻ mục tiêu chung cho hay họ rất yêu người bạn đời của mình. 

3. Lên kế hoạch chia sẻ công việc nhà

Công việc nhà nên được vợ chồng chia sẻ với nhau sao cho phù hợp với lịch trình làm việc của cả hai. Hầu hết các gia đình có thói quen để một người lo toan việc chăm sóc gia đình và lũ trẻ, người còn lại - được xem là "trụ cột" gia đình - sẽ chú tâm phát triển sự nghiệp cá nhân, đem về nguồn thu nhập chính nuôi sống gia đình. 

Tuy nhiên, nếu cả hai người đều bận rộn với công việc thì nên cùng ngồi lại phân chia công việc nhà. Nếu một trong hai người đi công tác thì người còn lại phải làm những công việc gì? Có cần thuê người giúp việc hay nhờ ông bà phụ giúp không? Nếu một người có thể làm việc ở nhà, liệu anh ấy/cô ấy có muốn làm thêm nhiều việc nhà hơn không, hay vẫn giữ lượng công việc như trước? 

Nếu vợ chồng không cùng nhau chia sẻ thẳng thắn những vấn đề kể trên sẽ rất dễ khiến một trong hai rơi vào vai trò của người nội trợ - thứ nhiều khả năng dẫn đến xung đột sau này.

Đó là chưa kể trường hợp nếu công việc của một trong 2 người khởi sắc trong khi người còn lại lún sâu vào thất bại thì "công việc nhà" cũng là mục tiêu đễ đổ lỗi. Điều quan trọng là nhận ra bản ngã của bạn đời, luôn xem lại các mục tiêu chung và luôn nhớ rằng vai trò của gia đình và công việc của cả hai luôn có thể hoán đổi cho nhau, chỉ cần cả hai mở lời. 

>>5 lý do con cái giúp bạn trở thành doanh nhân giỏi hơn

Và đây là cách cân bằng cuộc sống gia đình và công việc của một số cặp vợ chồng doanh nhân:

Abdulwasiu Agboola và Nasira Nekisha Michelle (Los Angeles (Mỹ)

Narisa (30 tuổi) là nhà môi giới kinh doanh quốc tế kiêm trợ lý cá nhân. Chồng cô - Abdulwasiu (41 tuổi) là một huấn luyện viên cuộc sống, nhân vật nổi tiếng truyền hình. Cả hai có một cô con gái 10 tuổi. Cô chia sẻ bí quyết cân bằng giữa công việc và gia đình đó là "luôn xem hôn nhân như một thương vụ kinh doanh". Ở đó, cả hai luôn có những "cuộc họp" hằng tuần để thảo luận về kế hoạch cho tuần đó, bao gồm: chăm sóc con gái, ăn gì vào mỗi ngày, đi đâu chơi vào cuối tuần, và cả những "phương pháp cải tiến" để tuần này luôn hạnh phúc hơn tuần trước đó. 

Nếu một trong hai người phải đi công tác, thì "chúng tôi luôn ưu tiên những cuộc gọi chia sẻ vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Chồng tôi (Boyo) cũng luôn quan tâm đến những cuộc họp kinh doanh của tôi, đồng thời tôi cũng gián tiếp tham dự những buổi hội thảo của anh trên điện thoại,... Chúng tôi cũng học được cách từ chối trước những cơ hội kinh doanh - thứ có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của chúng tôi dành cho nhau và dành cho gia đình nhỏ của mình", cô nói.

Jacques Cohen và Sharon Bially (Boston, Anh)

Jacques Cohen (58 tuổi) là chủ cửa hàng phân phối thực phẩm Boston Gourmet Chefs, trong khi vợ ông - Sharon Bially (50 tuổi) là chủ công ty BookSavvy PR. Cả hai có hai con trai 17 tuổi và 13 tuổi. 

Sharon kể, công việc cho phép cô  làm việc tại nhà nên cô có thể tiết kiệm thời gian cho công việc nhà, chăm sóc con cái cũng như giảm thiểu việc ra ngoài giao tiếp. Hai vợ chồng rất linh hoạt trong vấn đề phân công lao động. "Đôi lúc anh ấy nấu ăn và giặt quần áo, những lần khác thì tôi làm. Ngoài ra, người này sẽ giúp đỡ người kia nếu cần thiết", cô nói.

"Chúng tôi duy trì quy trình làm việc này, trong đó bao gồm việc phân chia thời gian dành cho gia đình và thời gian riêng cho hai vợ chồng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng giữ việc đi công tác xuống mức tối thiểu. Sau cùng, chúng tôi tập trung vào những mục tiêu dài hạn hơn là bị cuốn vào những xáo trộn ngắn hạn - vốn là thứ thường xuyên xảy ra trong kinh doanh", cô chia sẻ.

Benjamin Tyrrel và Kirsten (Washington, Mỹ)

Benjamin Tyrrel (35 tuổi), chủ doanh nghiệp bán hàng trên Amazon. Vợ anh là Kirsten (31 tuổi) làhost chương trình Marvelous Moms Club, chủ một hãng nhiếp ảnh. Cả hai có ba con nhỏ, một lên 7, một lên 5 và đứa nhỏ nhất 2 tuổi. 

Kirsten cho biết, vợ chồng cô luôn ưu tiên cuộc sống gia đình lên hàng đầu và luôn cố gắng làm việc chỉ 4 ngày/tuần để ba ngày còn lại có thời gian chơi đùa với lũ trẻ mà không gây ảnh hưởng nhiều đến sự nghiệp của cả hai. Để làm được điều đó, hai vợ chồng đều làm việc tại nhà. Trong những ngày một trong hai phải ra ngoài làm việc, gặp gỡ đối tác thì người còn lại sẽ cáng đáng công việc của người kia.

"Thông thường, thứ Tư sẽ là ngày tôi thực hiện các bài phỏng vấn cho chương trình của mình, sau đó liên lạc với các nhà tài trợ và lên kế hoạch sản xuất tập podcast tiếp theo. Chồng tôi thường thức dậy lúc 5 giờ sáng để làm việc, trước khi lũ trẻ thức dậy vào lúc 6h30. Chúng tôi thay phiên nhau ăn sáng và thực hiện các công việc hằng ngày lúc sáng sớm. Về phân chia công việc, một trong 2 chúng tôi luôn làm việc của mình trong khi người còn lại sẽ làm "công việc cha mẹ" toàn thời gian. Chúng tôi duy trì sự linh hoạt và thay đổi luân phiên với nhau, tùy thuộc và hoàn cảnh và nhu cầu công việc trước mắt", cô chia sẻ.

>>6 bài học thành công từ các nữ doanh nhân khởi nghiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cách doanh nhân cân bằng giữa công việc và gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO