Bản trường ca thời trang của Nicolas Ghesquière

K.B/DNSGCT| 20/07/2014 07:15

Ghesquière bước vào Louis Vuitton, thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu thế giới, bằng bộ sưu tập Thu-Đông đầu tiên cho ngôi nhà thời trang này vào ngày 5/3/2014 tại Paris.

Bản trường ca thời trang của Nicolas Ghesquière

Ghesquière bước vào Louis Vuitton, thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu thế giới, bằng bộ sưu tập Thu-Đông đầu tiên cho ngôi nhà thời trang này vào ngày 5/3/2014 tại Paris.

Đọc E-paper

Bản thân Ghesquière, kể từ thông báo của Vuitton về việc gia nhập thương hiệu này đã luôn kín tiếng. Người bạn của anh, nữ diễn viên Charlotte Gainsbourg nhớ lại việc đã xảy ra trong năm vừa qua, khi nhà thiết kế đang còn ở lưng chừng giữa hai công việc. “Tôi cảm thấy anh đang ở trong vùng tối với những bí mật riêng tư. Tôi rất ngạc nhiên trước sự kiên nhẫn của anh và điều đó làm tôi xúc động”, cô nói.

Nhà thiết kế Nicolas Ghesquière và người bạn thân nhất – diễn viên Charlotte Gainsbourg

Trong khoảnh khắc này, khi quá nhiều điều chúng ta thấy trong thời trang, nghệ thuật, phim ảnh, âm nhạc đang giao thoa cùng nhau, sự mai mối này trở nên đầy thách thức. Vuitton là gã khổng lồ, với ngành kinh doanh 9,4 tỉ Mỹ kim, trong khi đó Ghesquière lại làm việc trong phân khúc nhỏ hơn.

Anh là người cầu toàn có tiếng, một người cuồng tín trên những chi tiết với tính cách không thỏa hiệp. Đối với những đồng nghiệp tại Tập đoàn LVMH, đấy là điều được chấp nhận và họ là người nối kết những khác biệt này.

“Chúng tôi thích phiêu lưu”, Delphine Arnault nói, tiểu thư 38 tuổi của Chủ tịch LVMH Bernard Arnault và là Phó chủ tịch tại Vuitton. Còn CEO của Vuitton, ông Michael Burke, thì chia sẻ: “Chúng tôi quyết định chọn Nicolas, bởi thương hiệu phải duy trì sự mạnh mẽ sau những gì tuyệt mỹ mà Marc Jacobs đã làm. Chúng tôi phải sở hữu người nào đó tuyệt vời như Nicolas để không tiếp tục vào cuộc đua bằng ván bài an toàn”.

Bản trường ca thời trang của Ghesquière khởi đầu từ năm anh 14 tuổi. Sinh năm 1971, anh lớn lên tại vùng quê của rượu vang Loire Valley, tại Loudun một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Vienne, miền tây nước Pháp.

Sách vở, ô cửa sổ, những bức tường là chất liệu của anh. Thời trang, như anh nói, đã “chọn” anh. Chiếc máy tính Apple của gia đình – cổ lỗ sĩ khi đem so với thời nay – là sợi dây liên kết anh với thế giới bên ngoài.

Với sự giúp đỡ của cha mình, chủ một sân golf, Ghesquière cho tất cả phác thảo của mình vào hồ sơ, kèm theo một lá thư tự giới thiệu đến Công ty Agnès B. Với con mắt mỹ học về thời trang, nhìn thấy được năng lượng tràn trề trong bản thảo họ đã cho phép anh thực tập vào mùa hè.

Những năm sau, Agnès B. nói rằng mình có quá nhiều đứa trẻ thực tập trong mùa hè đó nên bà không nhớ rõ lắm những gì anh đã làm. Nhưng bà nói: “Tôi nhớ gương mặt của anh ta. Đôi mắt sáng và mạnh mẽ. Ánh mắt và vẻ ngoài như muốn nói – hãy nhìn tôi. Anh ta có điều gì giống với diễn viên nổi tiếng Montgomery Clift”.

Thần hộ mệnh tiếp theo của Ghesquière là Corinne Cobson, bà đã thuê nhà thiết kế tiềm năng này làm việc vào những ngày cuối tuần và các kỳ nghỉ tại cơ sở thời trang nhỏ nhưng khá tên tuổi.

Anh đã bắt tàu đến Paris, ở tại căn hộ bà sắp xếp cho anh và la cà những nơi ăn chơi nổi tiếng của thập niên 80, như Le Palace và Les Bains Douches. Đổi lại, ban ngày, anh tỏa hào quang của mình với thời trang.

Anh có dư những tham vọng thiếu thời: “Tôi hứa với chính mình, trước sinh nhật 18 tuổi mình phải được như Jean Paul Gaultier. Và điều đó đã thành hiện thực, tôi đã được mời làm việc”. Ghesquière hồi tưởng lại. Vào thời gian đó, Gaultier là tâm điểm của giới thời trang về những trải nghiệm đỉnh cao và mang đến vô vàn sự quyến rũ.

Sau nhiều năm đi cùng Gaultier, nhà thiết kế trẻ bùng nổ khi hoạt động tự do, anh mài giũa kỹ năng khi làm thông dịch viên cho một số nhãn hàng, bao gồm Thierry Mugler. “Bố mẹ tôi không hề hài lòng”, anh thừa nhận. Họ luôn mong anh lấy bằng ở một trường đào tạo thời trang, nhưng tất cả đều đó là vướng bận đối với Ghesquière.

Cuộc bứt phá của anh là vào tuổi 22, khi một người bạn, Pierre Hardy, một người thiết kế giày sáng tạo, mách anh rằng có một nơi đang tuyển người ở Balenciaga. Ngay cả khi bạn bè cảnh báo anh, anh sẽ làm những gì với một hãng thời trang cũ kỹ? Ghesquière vẫn bị kích thích vì điều đó. Năm 25 tuổi, anh chễm chệ trở thành Giám đốc sáng tạo của Balenciaga.

Ở tuổi 43, khi Ghesquière quay trở lại đỉnh cao tại Vuitton, anh có cảm giác như bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Nhờ một di sản to lớn Marc Jacobs để lại khi kết hợp cùng những nghệ sĩ như Takashi Murakami, Richard Prince và Yayoi Kusama, Vuitton đã luôn nổi tiếng vì những trải nghiệm của mình.

Ghesquière không tự phụ về điều này mà cho rằng mình là một nghệ sĩ và có xu hướng làm việc như một người nghệ sĩ, hơn là việc đuổi bắt những cái đích để thỏa mãn danh vọng. Trang phục của anh thể hiện “cú sốc của những điều mới” và chúng cần thời gian để ta quen dần.

Anh có cách tiếp cận táo bạo với hoa văn và những kết hợp có thể gây điếng người. Khi anh thành công, thế giới chào đón. Tác phẩm của anh luôn có dấu ấn đường phố vì cách chúng được kết hợp giữa những gì quen thuộc với những gì siêu mới mẻ.

“Tôi cảm thấy hứng thú với thời trang vì nó phản ánh cái nhìn thời đại”, anh nói. “Bạn phải chứng kiến khoảnh khắc của chính mình. Mọi người từng nói tôi là một nhà thiết kế mang âm hưởng tương lai, nhưng, bạn biết đấy, tương lai là hiện tại đối với tôi”.

Trên thực tế, trang phục của Ghesquière không đi theo lối mòn của thời trang là nỗ lực làm cuốn hút phụ nữ. Đây có lẽ là lý do mà típ phụ nữ phá cách thường xem anh như tri kỷ.

Nghệ sĩ Cindy Sherman vốn chỉ thích tìm kiếm những khuôn mẫu về phái nữ, đã yêu thích với các thiết kế của Ghesquière, và bà đã cộng tác cùng anh. “Anh ấy dám thử thách và bứt phá”, bà nói, “Anh ta dường như rất độc lập và có vẻ không sợ hãi. Anh cũng không sợ khi thử sức mình với yếu tố kỳ dị nhất có thể biến trang phục từ đẹp đến xấu, điều mà tôi thích thú, nó làm cho trang phục thú vị hơn”.

Stella Tennant, một trong những người mẫu đẳng cấp nhất và cũng khó tính nhất, cũng có một cảm xúc tương tự khi nói về Ghesquière: “Tôi không cảm thấy dư thừa khi làm mẫu trong show diễn của anh. Tôi cảm thấy được công nhận”.

Cô nói với nghĩa bóng: “Tất cả chúng tôi đều mặc quần dài, đầm và váy, nên khi một ai mang ý tưởng mới mẻ mà chúng tôi chưa bao giờ thấy, điều đó trở nên kỳ diệu. Như những đôi bốt đen anh ta làm, với mặt khóa bên hông và đinh tán kim loại ở dưới đế. Tôi vẫn thường cảm thấy bối rối khi mang những đôi giày đó qua cửa kiểm duyệt sân bay, nhưng chúng rất xứng đáng để mang”, cô nói và cười.

Charlotte Gainsbourg, Jennifer Connelly, Michelle Williams, Natalia Vodianova trong trang phục do Nicolas Ghesquière thiết kế cho Louis Vuitton

Ghesquière có thể xem là nhà thiết kế duy nhất có một mối quan hệ tốt đẹp với nữ diễn viên Jennifer Connelly qua nhiều năm. Connelly nhận xét: “Dáng váy của anh mang tính kiến trúc cao, nhưng chúng không cố gắng choàng lên trên người mặc. Ghesquière sở hữu cảm quan về tỷ lệ đối xứng cực tốt trong bất kỳ tình huống nào”.

Ghesquière đã chiếm được cảm tình của người am hiểu thời trang như huyền thoại người Pháp Catherine Deneuve. Bà nói: “Cậu ta không phải là típ người cố gắng làm cho bạn trông đẹp đẽ, đó là một điều sâu sắc vì cậu ta không đòi hỏi phải được mến mộ mà chỉ muốn mọi người chứng kiến những thiết kế đáng nhớ”.

Ghesquière kết lại sau những năm mài giũa trong thế giới thời trang: “Tôi đã học cách không sợ hãi. Phải dũng cảm. Trong nghề này bạn luôn phải thuyết phục mọi người, ở những mức độ khác nhau, để thực hiện mơ ước của bạn. Tôi đã học cách làm việc tự tin để đạt được mục tiêu đó”.

Và lúc này đây Nicolas viết nên lịch sử của thời trang. Hai bộ sưu tập đầu tiên của anh đã làm thỏa mãn sự tò mò của làng thời trang thế giới. “Dĩ nhiên, anh ta sẽ phải tái tạo chính mình, nhưng anh ta có tài năng thiên bẩm và năng lượng dồi dào ấy hoàn toàn tốt cho Paris”, Karl Lagerfeld nói.

>NTK Marc Jacobs rời bỏ thương hiệu Louis Vuitton?
>Phong cách "vua thời trang" Marc Jacobs
>
Louis Vuitton trên Quảng trường Đỏ
>Louis Vuitton có thể mua Burberry và Tiffany
>Quảng cáo kiểu Louis Vuitton
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bản trường ca thời trang của Nicolas Ghesquière
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO